பாரத் மாதா கி – ஜே!
பாரத் மாதா கி - ஜே!
உத்தரப்பிரதேச முதலமைச்சர் திரு யோகி ஆதித்யநாத் அவர்களே, துணை முதலமைச்சர் திரு கேசவ் பிரசாத் மவுரியா அவர்களே, பாரதிய ஜனதா கட்சியின் மாநிலத் தலைவரும், சட்ட மேலவை உறுப்பினருமான திரு பூபேந்திர சவுத்ரி அவர்களே, உத்தரப்பிரதேசத்தின் அனைத்து மாண்புமிகு அமைச்சர்களே, நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்களே, இதர பிரமுகர்களே, ஆசம்கரின் எனதருமை சகோதர, சகோதரிகளே, மேடையில் அமர்ந்திருப்பார்கள்.
இன்று, ஆசம்கரின் நட்சத்திரம் பிரகாசமாக பிரகாசிக்கிறது. தில்லியில் ஒரு நிகழ்ச்சி நடந்தால் நாட்டின் பிற மாநிலங்களும் அதில் சேரும் ஒரு காலம் இருந்தது. இன்று ஆசம்கரில் ஒரு நிகழ்ச்சி நடைபெற்று வருகிறது. நாட்டின் பல்வேறு பாகங்களைச் சேர்ந்த ஆயிரக்கணக்கான மக்கள் நம்மோடு இணைந்திருக்கிறார்கள். எங்களுடன் இணைந்துள்ள ஆயிரக்கணக்கான மக்கள் அனைவரையும் நான் வரவேற்று வாழ்த்துகிறேன்.
நண்பர்களே,
இன்று, ஆசம்கரின் வளர்ச்சிக்காக மட்டுமல்லாமல், ஒட்டுமொத்த நாட்டின் வளர்ச்சிக்காகவும் பல வளர்ச்சித் திட்டங்கள் இங்கு தொடங்கப்படுகின்றன. ஒரு காலத்தில் நாட்டின் பின்தங்கிய பகுதியாக கருதப்பட்ட ஆசம்கர், இப்போது நாட்டின் வளர்ச்சியின் புதிய அத்தியாயத்தை எழுதுகிறது. சுமார் 34,000 கோடி ரூபாய் மதிப்பிலான திட்டங்கள் இன்று ஆசம்கரில் இருந்து பல மாநிலங்களுக்கு தொடங்கி வைக்கப்பட்டுள்ளன அல்லது தொடங்கி வைக்கப்பட்டுள்ளன. ஆசம்கருடன், ஷ்ராவஸ்தி, மொராதாபாத், சித்ரகூட், அலிகார், ஜபல்பூர், குவாலியர், லக்னோ, புனே, கோலாப்பூர், தில்லி மற்றும் அதம்பூர் ஆகிய விமான நிலையங்களில் புதிய முனைய கட்டிடங்கள் திறக்கப்பட்டுள்ளன. வெறும் 16 மாதங்களில் கட்டி முடிக்கப்பட்ட குவாலியரில் உள்ள விஜயராஜே சிந்தியா விமான நிலையம், இந்த முனையங்களின் பணிகள் நிறைவடைந்த வேகத்திற்கு எடுத்துக்காட்டாகும். இன்று, கடப்பா, பெலகாவி மற்றும் ஹூப்ளி விமான நிலையங்களில் புதிய முனைய கட்டிடங்களுக்கு அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளது. இந்த முயற்சிகள் அனைத்தும் விமானப் பயணத்தை மிகவும் வசதியானதாகவும், நாட்டின் சாமானிய மக்களுக்கு அணுகக்கூடியதாகவும் மாற்றும்.
ஆனால் நண்பர்களே,
கடந்த பல நாட்களாக, நேரமின்மை காரணமாக நாடு முழுவதும் ஒரே இடத்தில் இருந்து எண்ணற்ற திட்டங்களைத் தொடங்கி வைத்து வருகிறேன். நாட்டில் ஒரே நேரத்தில் பல விமான நிலையங்கள், ரயில் நிலையங்கள், விமான நிலையங்கள், ஐஐஎம்கள், எய்ம்ஸ் ஆகியவை உருவாக்கப்படுவதைப் பற்றி மக்கள் கேட்கும்போது, அவர்கள் ஆச்சரியப்படுகிறார்கள். சில நேரங்களில், பழைய சிந்தனை முறைகளைப் பிடித்துக் கொண்டிருந்தவர்கள் இதையும் தங்கள் முன்கூட்டிய கருத்துக்களுடன் பொருத்த முயற்சிக்கிறார்கள். அவர்கள் என்ன சொல்கிறார்கள்? ஓ, இது தேர்தல் காலம்! தேர்தல் காலங்களில் முன்பு என்ன நடந்தது? முந்தைய அரசுகளில் இருந்தவர்கள் மக்களை ஏமாற்றுவதற்காக திட்டங்களை அறிவிப்பார்கள். சில சமயங்களில் நாடாளுமன்றத்தில் புதிய ரயில்வே திட்டங்களை அறிவிக்கும் அளவுக்கு அவர்கள் துணிச்சலாக இருந்தார்கள். அதன்பிறகு யாரும் அவர்களைக் கேள்வி கேட்க மாட்டார்கள். நான் அதை பகுப்பாய்வு செய்தபோது, அறிவிப்புகள் 30-35 ஆண்டுகளுக்கு முன்பே வெளியிடப்பட்டன, சில நேரங்களில் அவை தேர்தலுக்கு முன்பு அடிக்கல் நாட்டியும், அதன் பிறகு அவை காணாமல் போகும். கற்களும் காணாமல் போகும், தலைவர்களும் மறைந்து போவார்கள். அது அறிவிப்புகளை வெளியிடுவது பற்றியது. 2019-ம் ஆண்டில் எந்தவொரு திட்டத்தையும் நான் அறிவிக்கும்போதோ அல்லது அடிக்கல் நாட்டும்போதோ, முதல் தலைப்பு எப்போதும் இருக்கும், "பாருங்கள், இது தேர்தல்களின் காரணமாகும்." இன்று மோடி சொன்ன சொல்லைக் காப்பாற்றுபவர் என்பதை நாடே பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறது. 2019-ல் நாங்கள் தொடங்கிய திட்டங்கள் தேர்தலுக்காக அல்ல. இன்று, அவை செயல்படுத்தப்படுவதையும், தொடங்கி வைப்பதையும் நீங்கள் காணலாம். தயவு செய்து இந்தத் திட்டங்களை 2024 தேர்தல் என்ற லென்ஸ் மூலம் பார்க்க வேண்டாம். இது எனது முடிவற்ற வளர்ச்சிப் பயணத்தின் பிரச்சாரம், நண்பர்களே, நாட்டை வேகமாக முன்னெடுத்துச் சென்று, 2047 ஆம் ஆண்டுக்குள் வளர்ந்த இந்தியா உருவாக்குவது என்ற தீர்மானத்தை நோக்கி நான் வேகமாக ஓடுகிறேன். இன்று நாடு முழுவதிலும் உள்ள மக்கள் ஆசம்கரின் அன்பையும் பாசத்தையும் பார்க்க முடியும். கூடாரத்திற்குள் உட்கார்ந்திருந்தவர்களை விட அதிகமான ஆட்கள் வெயிலின் வெப்பத்தை சகித்து நிற்பதை நான் கண்டேன். இந்த அன்பு நம்பமுடியாதது.
நண்பர்களே,
விமான நிலையங்கள், நெடுஞ்சாலைகள் மற்றும் ரயில்வே தொடர்பான உள்கட்டமைப்புடன், ஆசம்கரில் கல்வி, நீர் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு தொடர்பான வளர்ச்சித் திட்டங்களையும் நாங்கள் துரிதப்படுத்தியுள்ளோம். இந்த வளர்ச்சித் திட்டங்களுக்காக உத்தரப்பிரதேச மக்களுக்கும், நாட்டின் அனைத்து மாநிலங்களுக்கும் எனது வாழ்த்துக்களைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன். நம்மை ஆசீர்வதிப்பதற்காக இவ்வளவு பெரிய எண்ணிக்கையில் வந்திருக்கும் ஆசம்கர் மக்களுக்கு நான் குறிப்பாக நன்றியைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன். ஆசம்கரின் எனதருமை சகோதர சகோதரிகளே, மோடியிடமிருந்து மேலும் ஒரு உத்தரவாதத்தை நான் உங்களுக்கு கூற விரும்புகிறேன்? நான் சொல்லட்டுமா? பாருங்கள், இன்றைய ஆசம்கர் நேற்றைய ஆசம்கர் மட்டுமல்ல; இது இப்போது ஒரு கோட்டை, அது என்றென்றும் வளர்ச்சியின் கோட்டையாக இருக்கும். இந்த வளர்ச்சிக் கோட்டை என்றென்றும் நிலைத்திருக்கும். நண்பர்களே, இது மோடியின் உத்தரவாதம்.
நண்பர்களே,
இன்று ஆசம்கரில் ஒரு புதிய வரலாறு எழுதப்படுகிறது. இன்று ஆசம்கரில் வசிப்பவர்கள் முதல் இங்கிருந்து வெளிநாடுகளில் குடியேறியவர்கள் வரை அனைவரும் மிகவும் மகிழ்ச்சியாக உள்ளனர். இது முதல் முறை அல்ல; இதற்கு முன்பும் கூட, பூர்வாஞ்சல் விரைவுச் சாலையை நான் தொடங்கி வைத்த போது, ஆசம்கரில் உள்ள ஒவ்வொருவரும், லக்னோவில் இறங்கிய பிறகு, இரண்டரை மணி நேரத்தில் நம்மால் இங்கு வந்தடைய முடியும் என்று கூறினர். இப்போது, ஆசம்கருக்கு சொந்தமாக விமான நிலையம் உள்ளது. இது தவிர, ஒரு மருத்துவக் கல்லூரி மற்றும் ஒரு பல்கலைக்கழகம் நிறுவப்பட்டதால், கல்வி மற்றும் மருத்துவ சிகிச்சைக்காக வாரணாசிக்குச் செல்ல வேண்டிய அவசியம் குறைந்துள்ளது.
நண்பர்களே,
உங்கள் அன்பும், ஆசம்கரின் வளர்ச்சியும் சாதிவாதம், குடும்ப ஆதிக்கம் மற்றும் வாக்கு வங்கிகளை நம்பியிருக்கும் இந்திய கூட்டணியின் தூக்கத்தை கலைக்கிறது. பூர்வாஞ்சல் பல தசாப்தங்களாக சாதிவாதம் மற்றும் திருப்திப்படுத்தும் அரசியலைக் கண்டுள்ளது. கடந்த 10 ஆண்டுகளில் இந்தப் பிராந்தியம் வளர்ச்சி அரசியலைக் கண்டுள்ளது. கடந்த 7 ஆண்டுகளாக யோகி ஜியின் தலைமையின் கீழ் இது மேலும் வேகம் பெற்றுள்ளது. இங்குள்ள மக்களும் மாஃபியா ராஜ் மற்றும் தீவிரவாதத்தின் ஆபத்துகளைக் கண்டுள்ளனர், இப்போது அவர்கள் சட்டத்தின் ஆட்சியைக் காண்கிறார்கள். ஒரு காலத்தில் சிறிய மற்றும் பின்தங்கிய நகரங்களாக கருதப்பட்ட உத்தரபிரதேசத்தில் உள்ள அலிகார், மொராதாபாத், சித்ரகூட் மற்றும் ஷ்ராவஸ்தி போன்ற நகரங்கள் இன்று புதிய விமான நிலைய முனையங்களைப் பெற்றுள்ளன. இந்த நகரங்களை யாரும் கவனித்துக் கொள்ளவில்லை. இப்போது, விமான சேவைகள் கூட இங்கிருந்து தொடங்குகின்றன, ஏனெனில் இந்த நகரங்களில் விரைவான வளர்ச்சி நடந்து வருகிறது, மேலும் தொழில்துறை நடவடிக்கைகள் இங்கு விரிவடைந்து வருகின்றன. எங்கள் அரசு நலத்திட்டங்களை மெட்ரோ நகரங்களைத் தாண்டி சிறு நகரங்கள் மற்றும் ஊரகப் பகுதிகளுக்கு விரிவுபடுத்தியதைப் போலவே, நவீன உள்கட்டமைப்புத் திட்டங்களையும் சிறு நகரங்கள் மற்றும் கிராமங்களுக்கும் கொண்டு செல்கிறோம். பெரிய மெட்ரோ நகரங்களைப் போலவே சிறிய நகரங்களும் நல்ல விமான நிலையங்கள் மற்றும் நெடுஞ்சாலைகளுக்கு தகுதியானவை. 30 ஆண்டுகளுக்கு முன்பே திட்டமிடப்பட்டிருக்க வேண்டிய விரைவான நகரமயமாக்கல் பாரதத்தில் நடக்கவில்லை. இதைக் கருத்தில் கொண்டு, நகரமயமாக்கல் நின்றுவிடாமல், ஒரு வாய்ப்பாக மாறும் வகையில், இரண்டாம் நிலை மற்றும் மூன்றாம் நிலை நகரங்களை நாங்கள் வலுப்படுத்தி வருகிறோம். இந்தத் திசையில்தான் நாம் பணியாற்றி வருகிறோம். "அனைவரும் இணைவோம், அனைவரும் உயர்வோம்" (கூட்டு முயற்சிகள், உள்ளடக்கிய வளர்ச்சி) என்பது அரசின் தொலைநோக்குப் பார்வையின் அடிப்படை மந்திரமாகும்.
நண்பர்களே,
இன்று, ஆசம்கர், மாவ் மற்றும் பல்லியா ஆகியவை பல்வேறு ரயில்வே திட்டங்களின் பரிசைப் பெற்றுள்ளன. மேலும், ஆசம்கர் ரயில் நிலையத்தின் வளர்ச்சியும் நடந்து வருகிறது. சீதாபூர், ஷாஜஹான்பூர், காசிப்பூர், பிரயாக்ராஜ், ஆசம்கர் மற்றும் பல மாவட்டங்களுடன் இணைக்கப்பட்ட ரயில்வே திட்டங்களின் தொடக்க விழாக்கள் மற்றும் அடிக்கல் நாட்டு விழாக்களும் நடந்துள்ளன. பிரயாக்ராஜ்-ரேபரேலி, பிரயாக்ராஜ்-சாகேரி மற்றும் ஷாம்லி-பானிபட் உள்ளிட்ட பல நெடுஞ்சாலைகளின் திறப்பு விழாக்கள் மற்றும் அடிக்கல் நாட்டு விழாக்கள் இப்போது செய்யப்பட்டுள்ளன. பிரதம மந்திரி கிராமச் சாலைகள் திட்டத்தின் கீழ், 5,000 கிலோமீட்டருக்கும் அதிகமான சாலைகள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன. அதிகரித்து வரும் இந்த இணைப்பு, பூர்வாஞ்சலின் விவசாயிகள், இளைஞர்கள் மற்றும் தொழில்முனைவோருக்கு பிரகாசமான எதிர்காலத்திற்கு வழி வகுக்கிறது.
நண்பர்களே,
விவசாயிகள் தங்கள் விளைபொருட்களுக்கு சரியான விலை கிடைப்பதை உறுதி செய்வதே எங்கள் அரசாங்கத்தின் முன்னுரிமை. இன்று, வழங்கப்படும் குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை முன்பை விட கணிசமாக அதிகரித்துள்ளது. கரும்பு விவசாயிகளுக்கு இந்த ஆண்டு லாபகரமான விலை 8% அதிகரித்துள்ளது. தற்போது, கரும்பின் விலை குவிண்டாலுக்கு ரூ.315-ல் இருந்து ரூ.340 ஆக உயர்ந்துள்ளது. ஆசம்கர் கரும்பு விளையும் பகுதிகளில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது. உத்தரப்பிரதேசத்தில் முந்தைய நிர்வாகங்களில் கரும்பு விவசாயிகளை அரசாங்கம் எவ்வாறு நடத்தியது, உங்களுக்கு நினைவிருக்கிறதா? அவர்களைத் துன்புறுத்திக் கொண்டிருந்தார்கள். அவர்களின் பணம் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டிருந்தது மற்றும் சில சமயங்களில் செலுத்தப்படாமலும் இருந்தது. கரும்பு விவசாயிகளுக்கு கொடுக்க வேண்டிய ஆயிரக்கணக்கான கோடி ரூபாய் நிலுவைத் தொகையை பாஜக அரசுதான் வழங்கியுள்ளது. இன்று கரும்பு விவசாயிகள் தங்கள் பயிர்களுக்குச் சரியான விலையை சரியான நேரத்தில் பெற்று வருகிறார்கள். மற்ற புதிய பகுதிகளில் உள்ள கரும்பு விவசாயிகளுக்கும் அரசு தனது ஆதரவை வழங்கியுள்ளது. பெட்ரோலில் கலக்க கரும்பில் இருந்து எத்தனால் தயாரிக்கப்படுகிறது. பயிர்க் கழிவுகளில் இருந்து உயிர்வாயு தயாரிக்கப்படுகிறது. சர்க்கரை குறைந்த விலையில் விற்பனை செய்யப்பட்டதால் உத்தரப்பிரதேசத்திலும் சர்க்கரை ஆலைகள் மூடப்பட்டன. இப்போது, சர்க்கரை ஆலைகள் மீண்டும் திறக்கப்படுகின்றன, கரும்பு விவசாயிகளின் தலைவிதி மாறுகிறது. பிரதமர்-கிசான் சம்மன் நிதியை வழங்கும் மத்திய அரசும் இங்குள்ள விவசாயிகளுக்கு பயனளித்துள்ளது. ஆசம்கரில் மட்டும் சுமார் 8 லட்சம் விவசாயிகள் பிரதமர்-கிசான் சம்மன் நிதியிலிருந்து ரூ.2,000 கோடியைப் பெற்றுள்ளனர்.
நண்பர்களே,
அரசு சரியான நோக்கத்துடனும், நேர்மையுடனும் செயல்பட்டால் மட்டுமே இவ்வளவு பெரிய அளவில் இதுபோன்ற விரைவான வளர்ச்சி சாத்தியமாகும். ஊழல் நிறைந்த குடும்பம் சார்ந்த அரசாங்கங்களில் இவ்வளவு பெரிய அளவிலான வளர்ச்சித் திட்டங்கள் சாத்தியமில்லை. முந்தைய நிர்வாகங்களில், ஆசம்கர் மற்றும் பூர்வாஞ்சல் ஆகியவை பின்தங்கிய நிலையின் வலியை எதிர்கொண்டதோடு மட்டுமல்லாமல், அந்த நேரத்தில் பிராந்தியத்தின் பிம்பத்தை களங்கப்படுத்துவதையும் அவர்கள் தடுக்கவில்லை. யோகி ஜி அதை மிக நன்றாக விவரித்துள்ளார்; அதை நான் திரும்பத் திரும்பச் சொல்லவில்லை. முந்தைய அரசுகள் பயங்கரவாதத்திற்கு அளித்த பாதுகாப்பு மற்றும் அதிகார பலத்தை ஒட்டுமொத்த நாடும் பார்த்தது. இந்த நிலையை மாற்றவும், இங்குள்ள இளைஞர்களுக்கு புதிய வாய்ப்புகளை வழங்கவும் இரட்டை என்ஜின் அரசு தொடர்ந்து செயல்பட்டு வருகிறது. எங்கள் ஆட்சியில் மகாராஜா சுஹல்தேவ் ராஜ்ய விஸ்வவித்யாலயாவுக்கு அடிக்கல் நாட்டப்பட்டது, அதன் தொடக்கமும் நடந்தது. நீண்ட காலமாக, ஆசம்கர் மண்டலின் இளைஞர்கள் கல்விக்காக பனாரஸ், கோரக்பூர் அல்லது பிரயாக்ராஜ் செல்ல வேண்டியிருந்தது. தங்கள் குழந்தைகளை வேறு நகரங்களுக்குப் படிக்க அனுப்ப வேண்டியிருக்கும் போது பெற்றோர்களின் நிதிச் சுமையை நான் புரிந்துகொள்கிறேன். தற்போது ஆசம்கரில் உள்ள இந்தப் பல்கலைக்கழகம் நமது இளைஞர்களின் உயர்கல்வியை எளிதாக்கும். இப்போது ஆசம்கர், மாவ், காசிப்பூர் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள பல மாவட்டங்களைச் சேர்ந்த குழந்தைகள் இந்தப் பல்கலைக்கழகத்தில் கல்வியைத் தொடர முடியும். இப்போது சொல்லுங்கள், இந்தப் பல்கலைக்கழகம் ஆசம்கர், மாவ் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளுக்கு பயனளிக்குமா? நடக்குமா வராதா?
நண்பர்களே,
உத்தரப்பிரதேசம் நாட்டின் அரசியலில் மட்டும் செல்வாக்கு செலுத்தவில்லை, நாட்டின் வளர்ச்சியின் திசையையும் தீர்மானிக்கிறது. உ.பி.யில் டபுள் என்ஜின் அரசு ஆட்சிக்கு வந்த பிறகு உத்தரபிரதேசத்தின் தோற்றமும் தலைவிதியும் மாறிவிட்டது. இன்று, மத்திய திட்டங்களைச் செயல்படுத்துவதில் உத்தரப்பிரதேசம் அதிக செயல்திறன் கொண்ட மாநிலங்களில் ஒன்றாகும். நான் உத்தரப்பிரதேச நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் என்பதால் இதைச் சொல்லவில்லை; எண்கள் தங்களைத் தாங்களே பேசுகின்றன, இன்று உத்தரப்பிரதேசம் முன்னணியில் அடியெடுத்து வைத்துள்ளது என்பதை யதார்த்தம் நமக்குச் சொல்கிறது. சமீபத்திய ஆண்டுகளில், இரட்டை என்ஜின் அரசு உத்தரப்பிரதேசத்தில் லட்சக்கணக்கான கோடி ரூபாய் மதிப்புள்ள வளர்ச்சிப் பணிகளை மேற்கொண்டுள்ளது. இது உத்தரப் பிரதேசத்தின் உள்கட்டமைப்பை மாற்றியமைத்ததோடு மட்டுமல்லாமல், இளைஞர்களுக்கு லட்சக்கணக்கான புதிய வாய்ப்புகளையும் உருவாக்கியுள்ளது. இன்று, உ.பி.யின் அடையாளம் மாநிலத்திற்கு வரும் சாதனை முதலீடுகளால் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. இன்று, உ.பி.யின் அடையாளம் பூமி பூஜை விழாக்களில் இருந்து கட்டமைக்கப்படுகிறது. இன்று, அதிவேக நெடுஞ்சாலைகள் மற்றும் நெடுஞ்சாலைகள் மூலம் உ.பி.யின் அடையாளம் நிறுவப்படுகிறது. உ.பி.யைப் பற்றிய விவாதங்கள் இப்போது சிறந்த சட்டம் ஒழுங்கைச் சுற்றியே சுழல்கின்றன. அயோத்தியில் பிரம்மாண்டமான ராமர் கோயிலுக்கான பல நூற்றாண்டு கால காத்திருப்பும் நிறைவேறியுள்ளது. அயோத்தி, பனாரஸ், மதுரா மற்றும் குஷிநகர் ஆகியவற்றின் வளர்ச்சியின் காரணமாக உத்தரப்பிரதேசத்தில் சுற்றுலா விரைவான வளர்ச்சியைக் கண்டுள்ளது, இது ஒட்டுமொத்த மாநிலத்திற்கும் பயனளிக்கிறது. இதுதான் 10 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு மோடி அளித்த உத்தரவாதம். இன்று அந்த வாக்குறுதி உங்கள் ஆசீர்வாதங்களால் நிறைவேறுகிறது.
நண்பர்களே,
உத்தரப்பிரதேசம் வளர்ச்சியின் புதிய உயரங்களைத் தொடும்போது, திருப்திப்படுத்தும் விஷமும் அதன் வலிமையை இழந்து வருகிறது. கடந்த தேர்தலில், ஆசம்கர் மக்கள் தங்கள் கோட்டையாக கருதிய இடத்தில், தினேஷ் போன்ற ஒரு இளைஞர் அதை வீழ்த்தினார். எனவே, வாரிசு அரசியலில் நாட்டம் கொண்டவர்கள் தினமும் மோடியைச் சபித்து வருகின்றனர். மோடிக்கென்று ஒரு குடும்பம் இல்லை என்று இவர்கள் சொல்கிறார்கள். மோடியின் குடும்பம் நாட்டின் 140 கோடி மக்கள் என்பதை அவர்கள் மறந்து விடுகிறார்கள்; இது மோடியின் குடும்பம். அதனால்தான் இந்தியாவின் ஒவ்வொரு மூலையிலிருந்தும் குரல்கள் எதிரொலிக்கின்றன, ஒவ்வொருவரும் சொல்கிறார்கள் - நான் மோடியின் குடும்பம்! நான் மோடியின் குடும்பம்! நான் மோடியின் குடும்பம்! நான் மோடியின் குடும்பம்! இந்த முறையும், உத்தரப்பிரதேசத்தின் முழுமையான வீச்சில் ஆசம்கர் பின்தங்கிவிடக்கூடாது. ஆசம்கார் எதையாவது விரும்பும்போது, அது அதை நிறைவேற்றுகிறது என்பதை நான் நன்கு அறிவேன்.
எனவே, இந்த மண்ணில் இருந்து ஒவ்வொருவரையும், நாடு என்ன சொல்கிறது, உத்தரப்பிரதேசம் என்ன சொல்கிறது, ஆசம்கர் என்ன சொல்கிறது என்று நான் கேட்டுக்கொள்கிறேன். அதைத்தான் நான் அழைக்கிறேன். இன்றைய வளர்ச்சிப் பணிகள் அனைத்துப் பகுதிகளிலும் உள்ள மக்களுக்கு எனது மனமார்ந்த வாழ்த்துக்களைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன். ஆசம்கரின் வரலாற்றில் முதன்முறையாக இன்று தொடங்கப்பட்ட ஏராளமான வளர்ச்சித் திட்டங்கள் நிறைவேறியுள்ளன. இது வளர்ச்சிக்கான திருவிழா. உங்கள் அனைவரையும் நான் கேட்டுக்கொள்கிறேன்.
பாரத் மாதா கி - ஜே!
பாரத் மாதா கி - ஜே!
பாரத் மாதா கி - ஜே!
மிகவும் நன்றி.