பிரத்யேக சரக்கு வழித்தடத் திட்டத்தின் பல்வேறு முக்கிய பிரிவுகளை நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார்
10 புதிய வந்தே பாரத் ரயில்களை கொடியசைத்து தொடங்கி வைத்தார்
தஹேஜில் பெட்ரோநெட் திரவ இயற்கை எரிவாயு வளாகத்திற்கு அடிக்கல் நாட்டினார்
"2024 ஆம் ஆண்டின் 75 நாட்களில், ரூ .11 லட்சம் கோடிக்கு மேல் மதிப்புள்ள திட்டங்கள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன அல்லது அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளன, அதே நேரத்தில் கடந்த 10-12 நாட்களில் ரூ.7 லட்சம் கோடி மதிப்புள்ள திட்டங்கள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன"
"இந்த 10 வருட உழைப்பு ஒரு டிரெய்லர் மட்டுமே. நான் போக வேண்டிய தூரம் வெகு தொலைவு உள்ளது"
"ரயில்வேயின் மாற்றம் வளர்ச்சியடைந்த பாரதத்தின் உத்தரவாதம்"
"இந்த ரயில்கள், தடங்கள் மற்றும் ரயில் நிலையங்கள் இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்குகின்றன"
"எங்களைப் பொறுத்தவரை இந்த வளர்ச்சித் திட்டங்கள் அரசை அமைப்பதற்காக அல்ல, அவை தேசத்தைக் கட்டியெழுப்பும் நோக்கமாகும்"
"இந்திய ரயில்வேயை தற்சார்பு பாரதத்திற்கான ஊடகமாகவும், உள்ளூருக்கான குரலாகவும் மாற்றுவதே அரசின்
10 புதிய வந்தே பாரத் ரயில்களையும் அவர் கொடியசைத்துத் தொடங்கி வைத்தார்.

குஜராத் ஆளுநர் ஆச்சார்யா திரு. தேவ்ரத் அவர்களே, குஜராத்தின் பிரபலமான முதலமைச்சர் திரு. பூபேந்திரபாய் படேல் அவர்களே, அமைச்சரவையில் எனது சகாவான  ரயில்வே அமைச்சர் திரு. அஸ்வினி வைஷ்ணவ் அவர்களே, நாடாளுமன்றத்தில் எனது சகாவும், குஜராத் பிரதேச பாரதிய ஜனதா கட்சியின் தலைவருமான திரு. சி.ஆர். பாட்டீல் அவர்களே, நாட்டின் பல பகுதிகளைச் சேர்ந்த அனைத்து ஆளுநர்களே, மதிப்பிற்குரிய முதலமைச்சர்களே, நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்களே, எம்.எல்.ஏ.க்கள், அமைச்சர்கள் மற்றும் நான் திரையில் காணும் சகாக்களே, இன்று 700 க்கும் மேற்பட்ட இடங்களில் எம்.பி.க்கள் மற்றும் அமைச்சர்களின் தலைமையில் லட்சக்கணக்கான மக்கள் இந்த நிகழ்ச்சியில் இணைந்துள்ளனர்.   அநேகமாக ரயில்வே வரலாற்றில்  நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலையிலும் ஒரே நேரத்தில் இவ்வளவு பெரிய நிகழ்வு நடந்திருக்காது. 100 ஆண்டுகளில் இது முதல் முறை. இந்த பிரம்மாண்டமான நிகழ்ச்சிக்கு ஏற்பாடு செய்ததற்காக ரயில்வேயையும் நான் பாராட்டுகிறேன்.

வளர்ந்த இந்தியாவுக்கான புதிய கட்டுமானம் தொடர்ந்து விரிவடைந்து வருகிறது. நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலையிலும் திட்டங்கள் தொடங்கி வைக்கப்படுகின்றன, புதிய திட்டங்கள் தொடங்கப்படுகின்றன. 2024, 2024 ஆம் ஆண்டைப் பற்றி நான் பேசினால், அதாவது 2024 ஆம் ஆண்டின் 75 நாட்களில், ரூ. 11 லட்சம் கோடிக்கும் அதிகமான திட்டங்கள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன, அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளன. கடந்த 10-12 நாட்களில் ரூ. 7 லட்சம் கோடிக்கும் அதிகமான திட்டங்கள் தொடங்கப்பட்டு அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளன. இந்த நிகழ்ச்சியில், ஒரு லட்சம் கோடி ரூபாய்க்கும் அதிகமான மதிப்பிலான திட்டங்கள் தொடங்கி வைக்கப்பட்டு, அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளது. 

இன்று ரூ. 85,000 கோடிக்கும் அதிகமான மதிப்புள்ள ரயில்வே திட்டங்கள் நாட்டுக்குக் கிடைத்துள்ளன. வளர்ச்சியில், மெத்தனப் போக்கை நான் விரும்பவில்லை. அதனால்தான் இன்று பெட்ரோலிய துறையின் மற்றொரு திட்டம் ரயில்வே திட்டத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. குஜராத்தின் தஹேஜில் ரூ. 20,000 கோடிக்கும் அதிகமான செலவில் கட்டப்படவுள்ள பெட்ரோ கெமிக்கல் வளாகத்திற்கும் அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளது. ஹைட்ரஜன் உற்பத்தியுடன் நாட்டில் பாலி-புரோப்பிலீனின் தேவையை பூர்த்தி செய்வதில் இந்த திட்டம் முக்கிய பங்கு வகிக்கப் போகிறது. இன்று, குஜராத் மற்றும் மகாராஷ்டிராவிலும் ஏக்தா மால்களுக்கு அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளது. இந்த ஏக்தா மால்கள் இந்தியாவின் வளமான குடிசைத் தொழில், நமது கைவினைப் பொருட்கள், உள்ளூர் மக்களுக்கான குரல் இயக்கம் ஆகியவற்றை நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலை முடுக்கிற்கும் கொண்டு செல்வதில் உதவிகரமாக இருக்கும், மேலும் 'ஒரே பாரதம், உன்னத பாரதம்' அடித்தளம் வலுப்படுத்தப்படுவதையும் நாம் காண்போம். 

இந்தத் திட்டங்களுக்காக நாட்டு மக்களுக்கு எனது வாழ்த்துக்களைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன். நான் எனது இளம் நண்பர்களிடம் கூற விரும்புவது என்னவென்றால், இந்தியா ஒரு இளைய நாடு, ஏராளமான இளைஞர்கள் இங்கு வசித்து வருகின்றனர். இன்று தொடங்கி வைக்கப்பட்டது உங்கள் நிகழ்காலத்திற்கானது. இன்று அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ள அடிக்கல் உங்களின் பிரகாசமான எதிர்காலத்திற்கு உத்தரவாதம் அளித்துள்ளது.

 

மாணவர்களே,

சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு அரசாங்கங்கள் அரசியல் சுயநலத்திற்கு முன்னுரிமை அளித்த காரணத்தால், இந்திய ரயில்வே பெரிதும் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது. 2014-க்கு முந்தைய 25-30 ரயில்வே பட்ஜெட்களை நீங்கள் முதலில் பாருங்கள். ரயில்வே அமைச்சர் நாடாளுமன்றத்தில் என்ன சொன்னார்? எங்கள் ரயிலை அங்கு நிறுத்துவோம். 6 பெட்டிகள் இருந்தால், நாம் 8 ஐ உருவாக்குவோம். இது, நாடாளுமன்றத்திலும் நிறைய கைதட்டல்களைப் பெற்றதை பார்த்தோம். அதாவது, எனக்கு நிறுத்தம் கிடைத்ததா இல்லையா என்று யோசித்துக் கொண்டிருந்தார்கள். 21 ஆம் நூற்றாண்டில் இந்த சிந்தனை இருந்திருந்தால், நாட்டில் என்ன நடந்திருக்கும்?  நான் செய்த முதல் காரியம், ரயில்வேயை தனி பட்ஜெட்டில் இருந்து இந்திய அரசுக்கு மாற்றியதுதான், அதன் காரணமாக இன்று இந்திய அரசின் பட்ஜெட்டில் இருந்து வரும் பணம் ரயில்வேயின் வளர்ச்சிக்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது. 

இந்த தசாப்தங்களில் நேரம் தவறாமையை நீங்கள் காண்கிறீர்கள், இங்கிருந்த நிலைமையை நீங்கள் பார்த்திருக்கிறீர்கள். இப்போது எந்த பிளாட்பாரத்தில் எந்த ரயில் இருக்கிறது என்று பார்க்க ரயிலின் அட்டவணைப் பட்டியலை சரி பார்க்கும் அவசியமில்லை. எவ்வளவு தாமதமாகிவிட்டது என்பதை மக்கள் அறிய முடியும். இதுதான் செயலியின் அற்புதம், அந்த நேரத்தில் வீட்டில் இருந்து ஸ்டேஷனுக்கு சென்று எவ்வளவு தாமதம் ஆகியிருக்கிறது என்று பார்க்க சொல்வதும். உறவினர்களை நிறுத்துங்கள், ரயில் எப்போது வரும் என்று தெரியாது, இல்லையென்றால் அவர்கள் வீட்டிற்கு திரும்பி வருவார்கள் என்று கூறப்பட்டதும், முன்பு இருந்தது.   சுத்தம், பாதுகாப்பு, வசதி, எல்லாவற்றையும் பயணிகளின் தலைவிதிக்குட்பட்டதாக கருதப்பட்டது. 

10 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, 2014 ஆம் ஆண்டில், வடகிழக்கின் 6 மாநிலங்கள் இருந்தன, அவற்றின் தலைநகரங்கள் நம் நாட்டின் ரயில்வேயுடன் இணைக்கப்படவில்லை. 2014 ஆம் ஆண்டில், நாட்டில் 10,000 க்கும் மேற்பட்ட ஆளில்லா கிராசிங்குகள் இருந்தன, அவற்றில் பல நபர்கள் அடிக்கடி விபத்துக்களில் சிக்கினர்.  அதன் காரணமாக நாங்கள் எங்கள் பிரகாசமான குழந்தைகளை, எங்கள் செல்வங்களை இழக்க வேண்டியிருந்தது. 2014 ஆம் ஆண்டில், நாட்டில் 35% ரயில் பாதைகள் மட்டுமே மின்மயமாக்கப்பட்டிருந்தன. ரயில் பாதைகளை இரட்டிப்பாக்குவதும் முந்தைய அரசுகளின் முன்னுரிமையாக இருக்கவில்லை. இந்த சூழ்நிலையில் ஒவ்வொரு கணமும் யார் கஷ்டப்பட்டார்கள்? சிக்கலில் நசுங்கியது யார்...? நமது நாட்டின் சாமானிய மனிதன், நடுத்தர வர்க்க குடும்பம்,  இந்தியாவின் சிறு விவசாயி, இந்தியாவின் சிறு தொழில்முனைவோர். ரயில்வே முன்பதிவின் நிபந்தனையையும் நீங்கள் நினைவு கூரலாம். நீண்ட வரிசைகள், தரகு, கமிஷன்கள், பல மணிநேர காத்திருப்பு. இப்போது இந்த நிலைமை மாறியுள்ளது. இரண்டு முதல் நான்கு மணி நேரத்தில்  பயணிக்க வேண்டும் என்று மக்களும் நினைத்தனர். ரயில் தண்டவாளத்தில் என் வாழ்க்கையைத் தொடங்கியுள்ளேன். எனவே, ரயில்வேயின் நிலை குறித்து நான் நன்கு அறிவேன்.

 

மாணவர்களே,

அந்த நரகம் போன்ற சூழ்நிலையில் இருந்து இந்திய ரயில்வேயை வெளியே கொண்டு வர தேவையான மன உறுதியை எங்கள் அரசு காட்டியுள்ளது. தற்போது, ரயில்வேயின் வளர்ச்சிக்கு அரசு முன்னுரிமை அளித்து வருகிறது. 2014-ம் ஆண்டுக்கு முன்பு இருந்ததை விட கடந்த 10 ஆண்டுகளில் சராசரி ரயில்வே பட்ஜெட்டை 6 மடங்கு அதிகரித்துள்ளோம். அடுத்த 5 ஆண்டுகளில் இந்திய ரயில்வேயில் அவர்கள் கற்பனை செய்திராத மாற்றத்தை அவர்கள் காண்பார்கள் என்பதற்கு இன்று நான் இந்த உத்தரவாதத்தை அளிக்கிறேன். இந்த மன உறுதிக்கு இன்றைய நாள் வாழும் சான்று. தங்களுக்கு எந்த மாதிரியான நாடு வேண்டும், எந்த வகையான ரயில் வேண்டும் என்பதை நாட்டின் இளைஞர்கள் தீர்மானிப்பார்கள். இந்த 10 வருட உழைப்பு வெறும் ஒரு டிரெய்லர் மட்டுமே, நான் இன்னும் வெகு தூரம் செல்ல வேண்டும். இன்று, குஜராத், மகாராஷ்டிரா, உ.பி., உத்தரகண்ட், கர்நாடகா, தமிழ்நாடு, டெல்லி, மத்தியப் பிரதேசம், தெலுங்கானா, ஆந்திரப் பிரதேசம், பீகார், ஜார்க்கண்ட், மேற்கு வங்கம், ஒடிசா போன்ற பல மாநிலங்களுக்கு வந்தே பாரத் ரயில்கள் வந்துள்ளன. இதன் மூலம், வந்தே பாரத் ரயிலின் சேவைகளும் நாட்டில் தொடங்கப்பட்டுள்ளன. வந்தே பாரத் ரயில்களின் நெட்வொர்க் இப்போது நாட்டின் 250 க்கும் மேற்பட்ட மாவட்டங்களை அடைந்துள்ளது. பொதுமக்களின் உணர்வுகளுக்கு மதிப்பளித்து, வந்தே பாரத் ரயில்களின் பாதையையும் அரசு தொடர்ந்து அதிகரித்து வருகிறது. அகமதாபாத்-ஜாம்நகர் வந்தே பாரத் ரயில் இப்போது துவாரகா வரை செல்லும். அஜ்மீர்-டெல்லி சராய் ரோஹில்லா வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் இப்போது சண்டிகர் வரை நீட்டிக்கப்படும். கோரக்பூர்-லக்னோ வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் இப்போது பிரயாக்ராஜ் வரை செல்லும். இந்த முறை கும்பமேளா நடைபெற இருப்பதால், அதன் முக்கியத்துவம் மேலும் அதிகரிக்கும்.  திருவனந்தபுரம்-காசர்கோடு வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் மங்களூரு வரை நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது. 

மாணவர்களே,

உலகின் எந்த மூலையில் நாம் எங்கு பார்த்தாலும், வளமான மற்றும் தொழில்துறையில் திறன்மிக்கதாக மாறிய நாடுகளில், ரயில்வே மிகப் பெரிய பங்கை ஆற்றியுள்ளது. எனவே, ரயில்வே துறைக்கு புத்துயிர் அளிப்பதும் வளர்ந்த இந்தியாவின் உத்தரவாதமாகும். இன்று, ரயில்வேயில் முன்னெப்போதும் இல்லாத வேகத்தில் சீர்திருத்தங்கள் செய்யப்படுகின்றன. துரிதமான வேகத்தில் புதிய ரயில் தடங்களின் கட்டுமானம், 1300-க்கும் மேற்பட்ட ரயில் நிலையங்களை நவீனமயமாக்குதல், வந்தே பாரத், நமோ பாரத், அம்ரித் பாரத் போன்ற அடுத்த தலைமுறை ரயில்கள், நவீன ரயில் என்ஜின்கள், ரயில் பெட்டித் தொழிற்சாலைகள் – இவை அனைத்தும் 21ஆம் நூற்றாண்டின் இந்திய ரயில்வேயின் தோற்றத்தை மாற்றியிருக்கின்றன.

மாணவர்களே,

கதி சக்தி சரக்கு முனையக் கொள்கையின் கீழ் சரக்கு முனையங்களின் கட்டுமானம் விரைவுபடுத்தப்படுகிறது. இது சரக்கு முனையங்களின் கட்டுமானத்தின் வேகத்தை துரிதப்படுத்தியுள்ளது. நில குத்தகை கொள்கை மேலும் எளிமைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. நில குத்தகை நடைமுறையும் ஆன்லைனில் செய்யப்பட்டுள்ளது, இது பணியில் வெளிப்படைத்தன்மையைக் கொண்டு வந்துள்ளது. நாட்டின் போக்குவரத்துத் துறையை வலுப்படுத்த, ரயில்வே அமைச்சகத்தின் கீழ் கதி சக்தி பல்கலைக்கழகமும் நிறுவப்பட்டுள்ளது. இந்திய ரயில்வேயை நவீனமயமாக்குவதிலும், நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலையையும் ரயிலுடன் இணைப்பதிலும் நாங்கள் தொடர்ந்து ஈடுபட்டுள்ளோம். ரயில்வே நெட்வொர்க்கிலிருந்து ஆளில்லா லெவல் கிராசிங்குகளை அகற்றி, தானியங்கி சமிக்ஞை முறையை நிறுவுகிறோம். ரயில்வேயை 100 சதவீதம் மின்மயமாக்குவதை நோக்கி நாங்கள் நகர்ந்து கொண்டிருக்கிறோம், சூரிய சக்தி நிலையங்களை உருவாக்கி வருகிறோம். ரயில் நிலையத்தில் மலிவான மருந்துகளுடன் மக்கள் மருந்தக மையங்களை அமைத்து வருகிறோம். 

நண்பர்களே,

இந்த ரயில்களும், இந்த தடங்களும் ரயில் நிலையங்களாக மட்டும் உருவாக்கப்படவில்லை, அவை இந்தியாவில் தயாரிப்போம் என்ற ஒட்டுமொத்த சூழலையும் உருவாக்குகின்றன. உள்நாட்டு ரயில் என்ஜின்களாக இருந்தாலும் சரி, ரயில் பெட்டிகளாக இருந்தாலும் சரி, நமது தயாரிப்புகள் இந்தியாவில் இருந்து இலங்கை, மொசாம்பிக், செனகல், மியான்மர், சூடான் போன்ற நாடுகளுக்கு ஏற்றுமதி செய்யப்படுகின்றன. இந்தியாவில் தயாரிக்கப்படும் மித அதிவேக ரயில்களுக்கான தேவை உலகில் அதிகரித்தால், பல புதிய தொழிற்சாலைகள் இங்கு அமைக்கப்படும். ரயில்வேயில் மேற்கொள்ளப்பட்டு வரும் இந்த மாற்றம், முதலீடு மூலம் புதிய முதலீடுகளுக்கும், புதிய வேலைவாய்ப்புகளுக்கும் உத்தரவாதம் அளிக்கிறது.

 

மாணவர்களே,

எங்களின் இந்த முயற்சிகளை சிலர் தேர்தல் கண்ணோட்டத்தில் மூலம் பார்க்க முயற்சிக்கின்றனர். எங்களைப் பொறுத்தவரை, இந்த அபிவிருத்திப் பணி அரசாங்கத்தை அமைப்பதற்காக அல்ல, ஆனால் இந்த அபிவிருத்திப் பணிகள் நாட்டைக் கட்டியெழுப்புவதற்கான ஒரு இயக்கம் மட்டுமே. முந்தைய தலைமுறையினர் அனுபவித்த கஷ்டத்தை நமது இளைஞர்களும், அவர்களது குழந்தைகளும் அனுபவிக்க வேண்டியதில்லை. இதுதான் மோடியின் உத்தரவாதம். 

மாணவர்களே,

பாஜகவின் 10 ஆண்டு வளர்ச்சி காலத்திற்கு மற்றொரு எடுத்துக்காட்டு கிழக்கு மற்றும் மேற்கிற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சரக்கு தாழ்வாரங்கள். பல தசாப்தங்களாக, சரக்கு ரயில்களுக்கு தனி பாதை இருக்க வேண்டும் என்ற கோரிக்கை இருந்தது. இது நடந்திருந்தால், சரக்கு ரயில்கள் மற்றும் பயணிகள் ரயில்களின் வேகம் அதிகரித்திருக்கும். விவசாயம், தொழில், ஏற்றுமதி, வர்த்தகம் மற்றும் வணிகத்திற்கு இதை விரைவுபடுத்துவது மிகவும் முக்கியமானது. ஆனால், காங்கிரஸ் ஆட்சியில் இந்தத் திட்டம் தொங்கிக் கொண்டும், அலைந்து கொண்டும், சிக்கிக் கொண்டும் இருந்தது. கடந்த 10 ஆண்டுகளில், கிழக்கு மற்றும் மேற்கு கடற்கரையை இணைக்கும் இந்த சரக்கு வழித்தடம் கிட்டத்தட்ட நிறைவடைந்துள்ளது. இன்று, சுமார் 600 கிலோமீட்டர் சரக்கு வழித்தடங்கள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன, அகமதாபாத்தில் செயல்பாட்டு கட்டுப்பாட்டு மையம் தொடங்கப்பட்டிருப்பதை நீங்கள் காணலாம். அரசாங்கத்தின் முயற்சிகளால், இந்த வழித்தடத்தில் சரக்கு ரயிலின் வேகம் இப்போது இரு மடங்காக அதிகரித்துள்ளது. இந்த தாழ்வாரங்களில், இப்போது இருப்பதை விட பெரிய வேகன்களை இயக்கும் திறன் உள்ளது, அதில் நாம் அதிக பொருட்களை எடுத்துச் செல்ல முடியும். ஒட்டுமொத்த சரக்கு வழித்தடத்திலும் தொழில்துறை வழித்தடங்கள் உருவாக்கப்பட்டு வருகின்றன. ரயில்வே சரக்கு கொட்டகை, கதி சக்தி மல்டி மாடல் சரக்கு முனையம், டிஜிட்டல் கட்டுப்பாட்டு நிலையம், ரயில்வே பணிமனை, ரயில்வே லோகோஷெட், ரயில்வே டிப்போ ஆகியவையும் இன்று பல இடங்களில் தொடங்கி வைக்கப்பட்டுள்ளன. இது சரக்குகளிலும் மிகவும் நேர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தப் போகிறது.

மாணவர்களே,

இந்திய ரயில்வேயை தற்சார்பு இந்தியாவின் புதிய ஊடகமாக மாற்றி வருகிறோம். நான் உள்ளூர் பொருட்களுக்கு குரல் கொடுப்பதற்கான பிரச்சாரகர், இந்திய ரயில்வேயும் இந்த பிரச்சாரத்திற்கு ஏற்ற சக்திவாய்ந்த ஊடகமாகும். நமது விஸ்வகர்மா நண்பர்கள், நமது கைவினைஞர்கள், கைவினைஞர்கள், மகளிர் சுய உதவிக் குழுக்களின் உள்ளூர் தயாரிப்புகள் இப்போது ரயில் நிலையங்களில் விற்கப்படும். இதுவரை, ரயில் நிலையங்களில் 'ஒரு நிலையம், ஒரு தயாரிப்பு' என்ற 1500 அரங்குகள் திறக்கப்பட்டுள்ளன. இதன் மூலம் நமது ஆயிரக்கணக்கான ஏழை சகோதர சகோதரிகள் பயனடைந்து வருகின்றனர். 

 

மாணவர்களே,

பாரம்பரிய வளர்ச்சி என்ற இந்த மந்திரத்தை நனவாக்கி, பிராந்திய கலாச்சாரம் மற்றும் நம்பிக்கை தொடர்பான சுற்றுலாவை இந்திய ரயில்வே ஊக்குவித்து வருவது எனக்கு மகிழ்ச்சி அளிக்கிறது. இன்று நாடு முழுவதும் ராமாயண சுற்று,  குரு-கிருபா சுற்று, ஜெயின் யாத்திரை என ரயில்கள் இயக்கப்படுகின்றன. இது மட்டுமல்லாமல், ஆஸ்தா சிறப்பு ரயில் நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலையிலிருந்தும் ஸ்ரீ ராம பக்தர்களை அயோத்திக்கு அழைத்துச் செல்கிறது.   இதுவரை, சுமார் 350 நம்பிக்கை ரயில்கள் இயக்கப்பட்டுள்ளன, அவற்றின் மூலம் நான்கரை லட்சத்துக்கும் மேற்பட்ட பக்தர்கள் அயோத்தியில் உள்ள ராம்லாலாவை பார்வையிட்டுள்ளனர்.

மாணவர்களே,

நவீனத்துவத்தின் வேகத்தில் இந்திய ரயில்வே தொடர்ந்து முன்னேறும். இதுதான் மோடியின் உத்தரவாதம். இந்த வளர்ச்சித் திருவிழா நாட்டு மக்கள் அனைவரின் ஒத்துழைப்புடனும் தொடரும். நான் மீண்டும் ஒருமுறை அனைத்து முதலமைச்சர்களுக்கும், ஆளுநருக்கும், 700-க்கும் மேற்பட்ட இடங்களில் நின்றும், அமர்ந்தும், நிகழ்ச்சியில் பங்கேற்றும் வரும் இந்த நிகழ்ச்சியை காலை 9-9.30 மணிக்கு நடத்துவது எளிதான விஷயம் அல்ல. ஆனால் நாட்டின் பொதுக்கருத்து வளர்ச்சியுடன் தொடர்புடையதாக மாறியுள்ளது. அதனால் இந்த பார்வை பார்க்கப்படுகிறது. இன்று பெரும் எண்ணிக்கையில் வந்திருப்பவர்கள் இந்த நிகழ்ச்சியில் பங்கேற்றிருக்கிறார்கள். 700-க்கும் மேற்பட்ட மாவட்டங்களில் இந்த புதிய அலையை அவர்கள் அனுபவித்து வருகின்றனர். உங்கள் அனைவருக்கும் என் மனமார்ந்த நன்றிகள். உங்கள் அனைவரிடமும் நான் விடைபெறுகிறேன்.

 

Explore More
78-வது சுதந்திர தின விழாவையொட்டி செங்கோட்டை கொத்தளத்தில் இருந்து பிரதமர் திரு நரேந்திர மோடி நிகழ்த்திய உரையின் தமிழாக்கம்

பிரபலமான பேச்சுகள்

78-வது சுதந்திர தின விழாவையொட்டி செங்கோட்டை கொத்தளத்தில் இருந்து பிரதமர் திரு நரேந்திர மோடி நிகழ்த்திய உரையின் தமிழாக்கம்
When PM Modi Fulfilled A Special Request From 101-Year-Old IFS Officer’s Kin In Kuwait

Media Coverage

When PM Modi Fulfilled A Special Request From 101-Year-Old IFS Officer’s Kin In Kuwait
NM on the go

Nm on the go

Always be the first to hear from the PM. Get the App Now!
...
Under Rozgar Mela, PM to distribute more than 71,000 appointment letters to newly appointed recruits
December 22, 2024

Prime Minister Shri Narendra Modi will distribute more than 71,000 appointment letters to newly appointed recruits on 23rd December at around 10:30 AM through video conferencing. He will also address the gathering on the occasion.

Rozgar Mela is a step towards fulfilment of the commitment of the Prime Minister to accord highest priority to employment generation. It will provide meaningful opportunities to the youth for their participation in nation building and self empowerment.

Rozgar Mela will be held at 45 locations across the country. The recruitments are taking place for various Ministries and Departments of the Central Government. The new recruits, selected from across the country will be joining various Ministries/Departments including Ministry of Home Affairs, Department of Posts, Department of Higher Education, Ministry of Health and Family Welfare, Department of Financial Services, among others.