பிரத்யேக சரக்கு வழித்தடத் திட்டத்தின் பல்வேறு முக்கிய பிரிவுகளை நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார்
10 புதிய வந்தே பாரத் ரயில்களை கொடியசைத்து தொடங்கி வைத்தார்
தஹேஜில் பெட்ரோநெட் திரவ இயற்கை எரிவாயு வளாகத்திற்கு அடிக்கல் நாட்டினார்
"2024 ஆம் ஆண்டின் 75 நாட்களில், ரூ .11 லட்சம் கோடிக்கு மேல் மதிப்புள்ள திட்டங்கள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன அல்லது அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளன, அதே நேரத்தில் கடந்த 10-12 நாட்களில் ரூ.7 லட்சம் கோடி மதிப்புள்ள திட்டங்கள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன"
"இந்த 10 வருட உழைப்பு ஒரு டிரெய்லர் மட்டுமே. நான் போக வேண்டிய தூரம் வெகு தொலைவு உள்ளது"
"ரயில்வேயின் மாற்றம் வளர்ச்சியடைந்த பாரதத்தின் உத்தரவாதம்"
"இந்த ரயில்கள், தடங்கள் மற்றும் ரயில் நிலையங்கள் இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்குகின்றன"
"எங்களைப் பொறுத்தவரை இந்த வளர்ச்சித் திட்டங்கள் அரசை அமைப்பதற்காக அல்ல, அவை தேசத்தைக் கட்டியெழுப்பும் நோக்கமாகும்"
"இந்திய ரயில்வேயை தற்சார்பு பாரதத்திற்கான ஊடகமாகவும், உள்ளூருக்கான குரலாகவும் மாற்றுவதே அரசின்
10 புதிய வந்தே பாரத் ரயில்களையும் அவர் கொடியசைத்துத் தொடங்கி வைத்தார்.

குஜராத் மாநிலம் அகமதாபாத்தில் உள்ள பிரத்யேக சரக்கு வழித்தடத்தின் இயக்கக் கட்டுப்பாட்டு மையத்தில்  ரூ.1,06,000 கோடிக்கும் அதிக மதிப்பிலான பல்வேறு வளர்ச்சித் திட்டங்களுக்கு பிரதமர் திரு. நரேந்திர மோடி அடிக்கல் நாட்டி, நிறைவடைந்த திட்டங்களை நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார். இன்றைய வளர்ச்சித் திட்டங்கள் ரயில்வே கட்டமைப்பு, இணைப்பு மற்றும் பெட்ரோ கெமிக்கல் உள்ளிட்ட பல்வேறு துறைகளை உள்ளடக்கியது. 10 புதிய வந்தே பாரத் ரயில்களையும் அவர் கொடியசைத்துத் தொடங்கி வைத்தார்.

நிகழ்ச்சியில் உரையாற்றிய பிரதமர், 200-க்கும் மேற்பட்ட வெவ்வேறு இடங்களிலிருந்து இந்த நிகழ்ச்சியுடன் இணைந்திருந்த லட்சக்கணக்கான மக்களுக்கு வாழ்த்து தெரிவித்தார். இன்றைய நிகழ்ச்சியின் பிரம்மாண்டத்தை ரயில்வேயின் வரலாற்றில் வேறு எந்த நிகழ்வுடனும் ஒப்பிட முடியாது என்று அவர் கூறினார். இன்றைய நிகழ்ச்சிக்காக ரயில்வே துறைக்கும் அவர் வாழ்த்து தெரிவித்தார். வளர்ச்சியடைந்த பாரதத் திட்டத்தை உருவாக்குவதற்கான வளர்ச்சிப் பணிகள் தொடக்க விழா மற்றும் நாடு முழுவதும் பல்வேறு வளர்ச்சித் திட்டங்களுக்கு அடிக்கல் நாட்டப்பட்டதைத் தொடர்ந்து விரிவுபடுத்தி வருவதை பிரதமர் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டினார். "2024 ஆம் ஆண்டின் 75 நாட்களில், ரூ .11 லட்சம் கோடிக்கும் அதிகமான திட்டங்கள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன அல்லது அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளன, அதே நேரத்தில் கடந்த 10-12 நாட்களில் ரூ .7 லட்சம் கோடி மதிப்புள்ள திட்டங்கள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன" என்று பிரதமர் குறிப்பிட்டார். வளர்ச்சியடைந்த பாரதத் திட்டத்தின் இலக்கை அடைவதில் இன்றைய அமைப்பு மிக முக்கியமான படியாக உள்ளது என்று குறிப்பிட்ட பிரதமர், சுமார் ரூ.1 லட்சம் கோடி மதிப்பிலான திட்டங்கள் தொடங்கி வைக்கப்பட்டுள்ளன அல்லது அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளன, சுமார் ரூ.85,000 கோடி மதிப்பிலான திட்டங்கள் ரயில்வேக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளன என்றார். தஹேஜில் ரூ .20,000 கோடிக்கும் அதிகமான மதிப்புள்ள பெட்ரோநெட் எல்.என்.ஜியின் பெட்ரோ கெமிக்கல்ஸ் வளாகத்திற்கு அடிக்கல் நாட்டியதையும் அவர் குறிப்பிட்டார், மேலும் இது நாட்டில் ஹைட்ரஜன் உற்பத்தி மற்றும் பாலிப்ரொப்பிலீனுக்கான தேவையை அதிகரிக்க உதவும் என்றும் அவர் தெரிவித்தார். மகாராஷ்டிரா மற்றும் குஜராத்தில் ஒற்றுமை மால்களுக்கு அடிக்கல் நாட்டியதைக் குறிப்பிட்ட பிரதமர் மோடி, இது இந்தியாவின் குடிசைத் தொழில் மற்றும் கைவினைப்பொருட்களை நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலைக்கும் கொண்டு செல்லும் என்றும், இதன் மூலம் உள்ளூர் குரலுக்கான அரசின் பணியை தைரியப்படுத்துவதாகவும், வளர்ச்சியடைந்த பாரதத்தின் அடித்தளங்களை வலுப்படுத்துவதாகவும் கூறினார். இந்தியாவின் இளம் மக்கள் தொகை பற்றி மீண்டும் குறிப்பிட்ட பிரதமர், இன்றைய தொடக்க விழாக்கள் அவர்களின் நிகழ்காலத்திற்கானவை என்றும், இன்றைய அடிக்கற்கள் அவர்களின் பிரகாசமான எதிர்காலத்திற்கு உத்தரவாதம் அளிக்கின்றன என்றும் நாட்டின் இளைஞர்களிடம் கூறினார்.

 

2014-ம் ஆண்டுக்கு முன்பு ரயில்வே பட்ஜெட்டுகள் அதிகரித்து வந்த அணுகுமுறை பற்றிக் குறிப்பிட்ட பிரதமர், பொது பட்ஜெட்டில் ரயில்வே பட்ஜெட் சேர்க்கப்பட்டதன் மூலம் பொது பட்ஜெட்டில் ரயில்வே செலவினங்களை வழங்க முடிந்தது பற்றிப் பேசினார். நேரம் தவறாமை, தூய்மை மற்றும் பொது வசதிகள் இல்லாத பிரச்சினைகள் ஒருபுறமிருக்க, 2014-ம் ஆண்டுக்கு முன்பு வடகிழக்குப் பகுதியில் 6 தலைநகரங்களில் ரயில் இணைப்பு இல்லை என்றும், 10,000-க்கும் மேற்பட்ட ஆளில்லா ரயில்வே கிராசிங்குகள் இருந்தன என்றும், 35 சதவீத ரயில் பாதைகள்தான் மின்மயமாக்கப்பட்டிருந்தன என்றும், ஊழல் மற்றும் நீண்ட வரிசைகளால் ரயில்வே முன்பதிவுகள் பாதிக்கப்பட்டன என்றும் பிரதமர் கூறினார்.

"அந்த நரக நிலைமைகளில் இருந்து ரயில்வேயை வெளியே கொண்டு வருவதற்கான மன உறுதியை எங்கள் அரசு வெளிப்படுத்தியுள்ளது. இப்போது ரயில்வே வளர்ச்சி அரசின் முன்னுரிமைகளில் ஒன்றாகும். 2014 முதல் பட்ஜெட்டில் ஆறு மடங்கு அதிகரிப்பு போன்ற முயற்சிகளைப் பட்டியலிட்ட பிரதமர், அடுத்த 5 ஆண்டுகளில், ரயில்வேயின் மாற்றம் நாட்டு மக்களின் கற்பனைக்கு அப்பாற்பட்டதாக இருக்கும் என்று உறுதியளித்தார். "இந்த 10 வருட உழைப்பு ஒரு டிரெய்லர் மட்டுமே. நான் நீண்ட தூரம் செல்ல வேண்டியுள்ளது" என்று அவர் மேலும் கூறினார். பெரும்பாலான மாநிலங்களில் வந்தே பாரத் ரயில்கள் கிடைத்திருப்பது மட்டுமல்லாமல், வந்தே பாரத் ரயில்களின் எண்ணிக்கை ஏற்கனவே சதமடித்துள்ளது என்று அவர் தெரிவித்தார். வந்தே பாரத் கட்டமைப்பு நாட்டின் 250 மாவட்டங்களைத் தொட்டுள்ளது.  மக்களின் விருப்பத்திற்கு மதிப்பளிக்கும் வகையில், வந்தே பாரத் வழித்தடங்கள் நீட்டிக்கப்படுகின்றன என்று அவர் கூறினார்.

பொருளாதார ரீதியாக வளர்ந்த நாடாக, மாறி வருவதில் ரயில்வேயின் முக்கிய பங்களிப்பை சுட்டிக்காட்டிய பிரதமர், "ரயில்வே துறையை மாற்றியமைப்பதே வளர்ச்சியடைந்த பாரதத் திட்டத்தின் உத்தரவாதம்" என்றார். ரயில்வேயின் மாறிவரும் நிலப்பரப்பு குறித்து விளக்கிய பிரதமர், விரைவான வேகத்தில் ரயில் தடங்கள் அமைப்பது, 1300-க்கும் மேற்பட்ட ரயில் நிலையங்களை மறுமேம்பாடு செய்வது, வந்தே பாரத், நமோ பாரத், அமிர்த பாரத் போன்ற அடுத்த தலைமுறை ரயில்களைக் கொடியசைத்து தொடங்கி வைப்பது, நவீன ரயில் என்ஜின்கள் மற்றும் ரயில் பெட்டி தொழிற்சாலைகளைத் தொடங்கி வைப்பது பற்றிக் குறிப்பிட்டார்.

 

விரைவு சக்தி சரக்கு முனையக் கொள்கையின் கீழ், நிலக் குத்தகைக் கொள்கை எளிமைப்படுத்தப்பட்டு, இணையதளம் மூலம் வெளிப்படைத்தன்மைக்கு வழிவகுக்கப்பட்டுள்ளதால், சரக்கு முனையத்தின் கட்டுமானம் அதிகரித்துள்ளது என்று பிரதமர் கூறினார். விரைவு சக்தி பல்கலைக்கழகம் நிறுவப்பட்டதையும் அவர் குறிப்பிட்டார். ரயில்வேயின் நவீனமயமாக்கல் தொடர்பான முன்முயற்சிகளைத் தொடர்ந்த பிரதமர், ஆளில்லா கிராசிங் மற்றும் தானியங்கி சமிக்ஞை அமைப்புகளை ஒழிக்கும் திட்டம் குறித்து தெரிவித்தார். நாடு 100 சதவீதம் மின்மயமாக்கலை நோக்கி நகர்ந்து வருவதாக அவர் கூறினார். இந்த ரயில் நிலையங்களில் சூரிய சக்தியில் இயங்கும் நிலையங்கள் மற்றும் மக்கள் மருந்தக மையங்கள் அமைக்கப்படுகின்றன என்றார் அவர்.

"இந்த ரயில்கள், தடங்கள் மற்றும் ரயில் நிலையங்கள் இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட சூழலை உருவாக்குகின்றன" என்று பிரதமர் கூறினார். இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட என்ஜின்கள் மற்றும் பெட்டிகள் இலங்கை, மொசாம்பிக், செனகல், மியான்மர் மற்றும் சூடான் போன்ற நாடுகளுக்கு ஏற்றுமதி செய்யப்படுகின்றன என்று அவர் தெரிவித்தார். இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட அதிவேக ரயில்களுக்கான தேவை இதுபோன்ற பல தொழிற்சாலைகள் உருவாக வழிவகுக்கும் என்று அவர் கூறினார். "ரயில்வேக்கு புத்துயிரூட்டுதல், புதிய முதலீடுகள் புதிய வேலைவாய்ப்புகளுக்கு உத்தரவாதம்" என்று பிரதமர் குறிப்பிட்டார்.

இந்த முயற்சிகளை தேர்தலுடன் தொடர்புபடுத்துபவர்களை பிரதமர் விமர்சித்தார். "எங்களைப் பொறுத்தவரை, இந்த வளர்ச்சித் திட்டங்கள் அரசை அமைப்பதற்காக அல்ல, அவை தேசத்தைக் கட்டியெழுப்பும் நோக்கம்" முந்தைய தலைமுறையினரின் பிரச்சினையை அடுத்த தலைமுறை எதிர்கொள்ளாது, இது மோடியின் உத்தரவாதம்" என்று அவர் கூறினார்.

 

கடந்த 10 ஆண்டுகளில் வளர்ச்சிக்கு உதாரணமாக கிழக்கு மற்றும் மேற்கு மாநிலங்களுக்கு பிரத்யேக சரக்கு வழித்தடங்களை பிரதமர் எடுத்துரைத்தார். சரக்கு ரயில்களுக்கான இந்தத் தனிப் பாதை வேகத்தை மேம்படுத்துகிறது மற்றும் விவசாயம், தொழில், ஏற்றுமதி மற்றும் வணிகத்திற்கு முக்கியமானது. கடந்த 10 ஆண்டுகளில், கிழக்கு மற்றும் மேற்கு கடற்கரைகளை இணைக்கும் இந்தச் சரக்கு வழித்தடம் கிட்டத்தட்ட நிறைவடைந்துள்ளது. இன்று சுமார் 600 கிலோமீட்டர் சரக்கு வழித்தடம் தொடங்கப்பட்டுள்ளது. அகமதாபாத்தில் இயக்கக் கட்டுப்பாட்டு மையம் தொடங்கப்பட்டுள்ளது. அரசின் முயற்சிகள் காரணமாக, இந்த வழித்தடத்தில் சரக்கு ரயில்களின் வேகம் இப்போது இரு மடங்காக அதிகரித்துள்ளது. இந்த வழித்தடம் முழுவதிலும் தொழில்துறை வழித்தடம் உருவாக்கப்பட்டு வருவதாகவும் அவர் மேலும் தெரிவித்தார். இன்று, ரயில்வே சரக்கு கொட்டகை, விரைவு சக்தி பல்வகை சரக்கு முனையம், டிஜிட்டல் கட்டுப்பாட்டு நிலையம், ரயில்வே பணிமனை, ரயில்வே லோகோ ஷெட், ரயில்வே டிப்போ ஆகியவையும் பல இடங்களில் தொடங்கப்பட்டுள்ளன. இது சரக்கு போக்குவரத்திலும் மிகவும் நேர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்றும் அவர் கூறினார்.

"இந்திய ரயில்வேயை தற்சார்பு இந்தியாவுக்கான ஊடகமாகவும், உள்ளூருக்கான குரலாகவும் மாற்றுவதே அரசின் முக்கியத்துவம்" என்று கூறிய பிரதமர், நாட்டின் விஸ்வகர்மாக்கள், கைவினைப் பொருட்கள், ஆண்கள் மற்றும் பெண்கள் சுய உதவிக் குழுக்களால் தயாரிக்கப்படும் பொருட்கள் இப்போது ரயில் நிலையங்களில் ஒரு நிலையம் ஒரு தயாரிப்பு திட்டத்தின் கீழ் விற்கப்படும் என்றும், அங்கு ஏற்கனவே 1500 ஸ்டால்கள் திறக்கப்பட்டுள்ளன என்றும் தெரிவித்தார்.

வளர்ச்சியுடன் பாரம்பரியம் என்ற மந்திரத்தை நனவாக்கும் அதே வேளையில், பிராந்திய கலாச்சாரம் மற்றும் நம்பிக்கை தொடர்பான சுற்றுலாவை இந்திய ரயில்வே ஊக்குவித்து வருவது குறித்து பிரதமர் மோடி மகிழ்ச்சி தெரிவித்தார். "இன்று, பாரத் கௌரவ் ரயில்கள் ராமாயண சர்க்யூட், குரு-கிருபா சர்க்யூட் மற்றும் ஜெயின் யாத்திரை ஆகியவற்றில் இயங்குகின்றன, அதே நேரத்தில் ஆஸ்தா சிறப்பு ரயில் நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலையிலிருந்தும் ஸ்ரீ ராம பக்தர்களை அயோத்திக்கு அழைத்துச் செல்கிறது" என்று பிரதமர் மோடி கூறினார், அயோத்தியில் குழந்தை ராமரின் தரிசனத்திற்காக 4.5 லட்சத்துக்கும் மேற்பட்ட பக்தர்களை அழைத்துச் சென்ற சுமார் 350 ஆஸ்தா ரயில்கள் ஏற்கனவே இயக்கப்பட்டுள்ளன என்றார் அவர்.

 

தமது உரையை நிறைவு செய்த பிரதமர், "நவீனத்தின் வேகத்தில் இந்திய ரயில்வே தொடர்ந்து முன்னேறும். இது மோடியின் உத்தரவாதம். வளர்ச்சியின் இந்தக் கொண்டாட்டத்தைத் தொடர குடிமக்களின் ஒத்துழைப்பை அவர் கோரினார்.

குஜராத் ஆளுநர் திரு. ஆச்சார்யா தேவவிரத், குஜராத் முதலமைச்சர் திரு. பூபேந்திர படேல், மத்திய ரயில்வே அமைச்சர் திரு. அஸ்வினி வைஷ்ணவ் உள்ளிட்டோர் இந்நிகழ்ச்சியில் கலந்து கொண்டனர்.

பின்னணி

ரயில்வே உள்கட்டமைப்பு, போக்குவரத்து மற்றும் பெட்ரோ கெமிக்கல் துறைக்கு பெரும் ஊக்கமளிக்கும் வகையில், அகமதாபாத்தில் உள்ள டிஎஃப்சி-யின் இயக்கக் கட்டுப்பாட்டு மையத்திற்கு வருகை தந்த பிரதமர், பல்வேறு திட்டங்களுக்கு அடிக்கல் நாட்டியதோடு, ரூ.1,06,000 கோடி மதிப்பிலான ரயில்வே மற்றும் பெட்ரோகெமிக்கல் திட்டங்களை நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார்.

ரயில்வே பணிமனைகள், லோகோ ஷெட்கள், பிட் லைன்கள் / கோச்சிங் டிப்போக்களுக்கு பிரதமர் அடிக்கல் நாட்டினார்; பால்தான் - பாராமதி புதிய பாதை; மின்சார இழுவை அமைப்பு மேம்பாட்டுப் பணிகள்  மற்றும் நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தல், கிழக்கு டி.எஃப்.சி-யில் புதிய குர்ஜா முதல் சஹ்னேவால் (401கி.மீ.) பிரிவு மற்றும் மேற்கு டி.எஃப்.சி-யில் புதிய மகர்புரா முதல் புதிய கோல்வாட் பிரிவு (244 கி.மீ.) இடையேயான அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சரக்கு வழித்தடத்தின் இரண்டு புதிய பிரிவுகள்; மேற்கு டி.எஃப்.சியின் ஆபரேஷன் கண்ட்ரோல் சென்டர் (ஓ.சி.சி), அகமதாபாத் ஆகியவை இதில் அடங்கும்.

அகமதாபாத் – மும்பை சென்ட்ரல், செகந்திராபாத்-விசாகப்பட்டினம், மைசூரு-டாக்டர் எம்.ஜி.ஆர் சென்ட்ரல் (சென்னை),  பாட்னா-லக்னோ, புதிய ஜல்பைகுரி-பாட்னா, பூரி-விசாகப்பட்டினம், லக்னோ - டேராடூன், கலபுராகி – சர் எம்.விஸ்வேஸ்வரய்யா முனையத்தில் பெங்களூரு, ராஞ்சி-வாரணாசி, கஜுராஹோ-தில்லி (நிஜாமுதீன்) இடையே 10 புதிய வந்தே பாரத் ரயில்களையும் பிரதமர் கொடியசைத்து தொடங்கி வைத்தார்.

நான்கு வந்தே பாரத் ரயில்களின் விரிவாக்கத்தையும் பிரதமர் கொடியசைத்து தொடங்கி வைத்தார். அகமதாபாத்-ஜாம்நகர் வந்தே பாரத் துவாரகா வரை நீட்டிக்கப்படுகிறது, அஜ்மீர்-டெல்லி சராய் ரோஹில்லா வந்தே பாரத் சண்டிகர் வரையிலும், கோரக்பூர்-லக்னோ வந்தே பாரத் பிரயாக்ராஜ் வரையிலும், திருவனந்தபுரம்-காசர்கோடு வந்தே பாரத் மங்களூரு வரையிலும் நீட்டிக்கப்படுகிறது. அசன்சோல் மற்றும் ஹட்டியா & திருப்பதி மற்றும் கொல்லம் நிலையங்களுக்கு இடையில் இரண்டு புதிய பயணிகள் ரயில்களும் தொடங்கி வைக்கப்பட்டன.

புதிய குர்ஜா சந்திப்பு, சஹ்னெவால், புதிய ரேவாரி, புதிய கிஷன்கர், புதிய கோல்வாட் மற்றும் புதிய மகர்புரா ஆகிய இடங்களில் இருந்து அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சரக்கு வழித்தடத்தில் சரக்கு ரயில்களை பிரதமர் கொடியசைத்து தொடங்கி வைத்தார்.

ரயில் நிலையங்களில் அமைக்கப்பட்டுள்ள 50 பிரதமரின் பாரதிய மக்கள் மருந்தக மையங்களை பிரதமர் நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார். இந்த மக்கள் மருந்தகங்கள் மக்களுக்கு மலிவான மற்றும் தரமான பொதுவான மருந்துகளை வழங்கும்.

51  விரைவு சக்தி பன்னோக்கு சரக்கு முனையங்களையும் பிரதமர் நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார். இந்த முனையங்கள் பல்வேறு வகையான போக்குவரத்து முறைகளுக்கு இடையே சரக்குகளின் தடையற்ற இயக்கத்தை ஊக்குவிக்கும்.

80 பிரிவுகளில் 1045 கிலோ மீட்டர் தானியங்கி சமிக்ஞைகளை பிரதமர் நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார். இந்த மேம்படுத்தல் ரயில் இயக்கத்தின் பாதுகாப்பு மற்றும் செயல்திறனை மேம்படுத்தும். 2646 ரயில் நிலையங்களில் உள்ள ரயில் நிலையங்களில் டிஜிட்டல் கட்டுப்பாட்டு முறையையும் பிரதமர் நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார். இது ரயில்களின் செயல்பாட்டு செயல்திறன் மற்றும் பாதுகாப்பை மேம்படுத்தும்.

35 ரயில் பெட்டி உணவகங்களை பிரதமர் நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார்.  ரயில் பெட்டி உணவகம் ரயில்வேக்கு வருவாயை ஈட்டித் தருவதோடு பயணிகள் மற்றும் பொதுமக்களின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

நாடு முழுவதும் பரவியுள்ள 1500-க்கும் மேற்பட்ட ஒரு நிலையம் ஒரு தயாரிப்பு அரங்குகளை பிரதமர் அர்ப்பணித்தார். இந்த அரங்குகள் உள்ளூர்த் தயாரிப்புகளை ஊக்குவிக்கும் மற்றும் உள்ளூர் கைவினைஞர்கள் மற்றும் வணிகங்களுக்கு வருமானத்தை உருவாக்கும்.

975 இடங்களில் உள்ள சூரிய மின்சக்தி நிலையங்கள்/கட்டிடங்களை பிரதமர் நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார். இந்த முயற்சி இந்தியாவின் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி இலக்குகளுக்கு பங்களிப்பதுடன் ரயில்வேயின் கார்பன் தடத்தைக் குறைக்கும்.

குஜராத் மாநிலம் தஹேஜில் ரூ.20,600 கோடி மதிப்பிலான ஈத்தேன் மற்றும் புரோபேன் கையாளும் வசதிகளை உள்ளடக்கிய பெட்ரோநெட் திரவ இயற்கை எரிவாயுவின் பெட்ரோ கெமிக்கல் வளாகத்திற்கு பிரதமர் அடிக்கல் நாட்டினார். தற்போதுள்ள திரவ இயற்கை எரிவாயு மறு எரிவாயு முனையத்திற்கு அருகில் பெட்ரோகெமிக்கல் வளாகத்தை அமைப்பது திட்டத்தின் மூலதனச் செலவுகள் மற்றும் இயக்கச் செலவில் குறிப்பிடத்தக்க சேமிப்பை ஏற்படுத்தும். 

இத்திட்டத்தினை செயல்படுத்துவதன் மூலம் திட்டச் செயலாக்க காலத்தில் 50,000 நபர்களுக்கு நேரடி மற்றும் மறைமுக வேலைவாய்ப்பும், செயல்பாட்டு நிலையில் 20,000 நபர்களுக்கு வேலைவாய்ப்பும் கிடைக்கும் என்றும், இதன் மூலம் இப்பகுதியில் பெரும் சமூகப், பொருளாதார பலன்கள் கிடைக்கும் என்றும் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

குஜராத் மற்றும் மகாராஷ்டிராவில்  ரூ.400 கோடி மதிப்பிலான  ஒற்றுமை மால்களுக்கும் பிரதமர் அடிக்கல் நாட்டினார்.

ஒற்றுமை மால்கள் இந்திய கைத்தறி, கைவினைப்பொருட்கள், பாரம்பரியத் தயாரிப்புகள் மற்றும் ஒரு மாவட்டம் ஒரு  தயாரிப்பு பொருட்களின் வளமான மற்றும் மாறுபட்ட பாரம்பரியத்தைக் கொண்டாடுகின்றன மற்றும் ஆதரிக்கின்றன. ஒற்றுமை மால்கள் இந்தியாவின் ஒற்றுமை மற்றும் பன்முகத்தன்மையின் அடையாளமாகவும், நமது பாரம்பரியத் திறன்கள் மற்றும் துறைகளின் வளர்ச்சி மற்றும் அதிகாரமளித்தலுக்கான கிரியா ஊக்கியாகவும் திகழ்கின்றன.

புதிதாக மின்மயமாக்கப்பட்ட பிரிவுகளை நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தல், இரட்டிப்பாக்குதல்/ பன்னோக்கு தடம் அமைத்தல், ரயில்வே சரக்கு கொட்டகைகள், பணிமனைகள், லோகோ ஷெட்கள், சுரங்கப் பாதைகள்/ ரயில் பெட்டிகள் ஆகியவற்றை மேம்படுத்துதல் போன்ற பல்வேறு திட்டங்களையும் பிரதமர் மேற்கொண்டார். நவீன மற்றும் வலுவான ரயில்வே கட்டமைப்பை உருவாக்குவதில் அரசின் அர்ப்பணிப்புக்கு இந்தத் திட்டங்கள் ஒரு சான்றாகும். இந்த முதலீடு, இணைப்பை மேம்படுத்துவதோடு மட்டுமல்லாமல், பொருளாதார வளர்ச்சியை ஊக்குவித்து, புதிய வேலைவாய்ப்புகளையும் உருவாக்கும்.

 

Click here to read full text speech

Explore More
78-வது சுதந்திர தின விழாவையொட்டி செங்கோட்டை கொத்தளத்தில் இருந்து பிரதமர் திரு நரேந்திர மோடி நிகழ்த்திய உரையின் தமிழாக்கம்

பிரபலமான பேச்சுகள்

78-வது சுதந்திர தின விழாவையொட்டி செங்கோட்டை கொத்தளத்தில் இருந்து பிரதமர் திரு நரேந்திர மோடி நிகழ்த்திய உரையின் தமிழாக்கம்
Cabinet approves minimum support price for Copra for the 2025 season

Media Coverage

Cabinet approves minimum support price for Copra for the 2025 season
NM on the go

Nm on the go

Always be the first to hear from the PM. Get the App Now!
...
சமூக வலைதள மூலை டிசம்பர் 21, 2024
December 21, 2024

Inclusive Progress: Bridging Development, Infrastructure, and Opportunity under the leadership of PM Modi