பிரதமர் திரு. நரேந்திர மோடி தலைமையில் நடைபெற்ற பொருளாதார விவகாரங்களுக்கான மத்திய அமைச்சரவைக் குழுக் கூட்டத்தில், சுமார் ரூ.6,456 கோடி மொத்த மதிப்பீட்டிலான ரயில்வே அமைச்சகத்தின் 3 (மூன்று) திட்டங்களுக்கு ஒப்புதல் அளிக்கப்பட்டது.
ஒப்புதல் அளிக்கப்பட்ட திட்டங்கள் மற்றும் இணைப்பு இல்லாத பகுதிகளை இணைப்பதன் மூலம் போக்குவரத்து செயல்திறனை மேம்படுத்தும். தற்போதுள்ள ரயில் பாதைகளின் திறனை அதிகரிக்கும் மற்றும் போக்குவரத்து நெட்வொர்க்குகளை மேம்படுத்தும். இதன் விளைவாக விநியோகச் சங்கிலிகள் சீரமைக்கப்படும் மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சி துரிதப்படுத்தப்படும்.
புதிய வழித்தட முன்மொழிவுகள் நேரடி இணைப்பை வழங்கி, போக்குவரத்தை மேம்படுத்துவதுடன், இந்திய ரயில்வேக்கு மேம்பட்ட செயல்திறன் மற்றும் சேவை நம்பகத்தன்மையை வழங்கும். மல்டி-டிராக்கிங் திட்டம் செயல்பாடுகளை எளிதாக்குவதுடன் நெரிசலைக் குறைக்கும். இது இந்திய ரயில்வேயின் பரபரப்பான பிரிவுகளில் மிகவும் தேவையான உள்கட்டமைப்பு வளர்ச்சியை வழங்கும். இந்தத் திட்டங்கள் பிரதமர் திரு. நரேந்திர மோடியின் புதிய இந்தியா என்ற தொலைநோக்குப் பார்வைக்கு ஏற்ப உள்ளன. இது இப்பகுதியில் உள்ள மக்களை விரிவான வளர்ச்சியின் மூலம் "தற்சார்பு நிலை" அடைந்தவர்களாக மாற்றும். இது அவர்களின் வேலைவாய்ப்பு / சுய வேலை வாய்ப்புகளை அதிகரிக்கும்.
இந்தத் திட்டங்கள் பிரதமரின் விரைவு சக்தி தேசிய பெருந்திட்டத்தின் விளைவாக உருவானவை. இவை ஒருங்கிணைந்த திட்டமிடல் மூலம் சாத்தியமாகியுள்ளன. மக்கள், சரக்குகள் மற்றும் சேவைகளின் இயக்கத்திற்கு தடையற்ற இணைப்பை வழங்கும்.
ஒடிசா, ஜார்க்கண்ட், மேற்கு வங்கம் , சத்தீஸ்கர் ஆகிய 4 மாநிலங்களில் உள்ள 7 மாவட்டங்களை உள்ளடக்கிய 3 (மூன்று) திட்டங்கள், தற்போதுள்ள இந்திய ரயில்வேயின் வலையமைப்பை சுமார் 300 கிலோமீட்டர் அளவுக்கு அதிகரிக்கும்.
இந்தத் திட்டங்களுடன் 14 புதிய நிலையங்கள் கட்டப்படும். இது 2 (இரண்டு) முன்னேற விரும்பும் மாவட்டங்களுக்கு (நுவாபாடா மற்றும் கிழக்கு சிங்பம்) இணைப்பை மேம்படுத்தும். புதிய வழித்தடத் திட்டங்கள் சுமார் 1,300 கிராமங்களுக்கும் சுமார் 11 லட்சம் மக்களுக்கும் இணைப்பை வழங்கும். பல கண்காணிப்புத் திட்டம் சுமார் 1,300 கிராமங்களுக்கும், சுமார் 19 லட்சம் மக்களுக்கும் இணைப்பை மேம்படுத்தும்.
வேளாண் பொருட்கள், உரம், நிலக்கரி, இரும்புத் தாது, எஃகு, சிமெண்ட், சுண்ணாம்புக்கல் போன்ற பொருட்களை எடுத்துச் செல்ல இவை இன்றியமையாத வழிகளாகும். திறன் விரிவாக்கப் பணிகளின் விளைவாக ஆண்டுக்கு 45 மில்லியன் டன்கள் என்ற அளவில் கூடுதல் சரக்கு போக்குவரத்து ஏற்படும். ரயில்வே, சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்ததாகவும், எரிசக்தி திறன்மிக்க போக்குவரத்து முறையாகவும் இருப்பதால், பருவநிலை இலக்குகளை அடைவதற்கும், நாட்டின் சரக்கு போக்குவரத்து செலவைக் குறைப்பதற்கும், எண்ணெய் இறக்குமதி (10 கோடி லிட்டர்) குறைவதற்கும், கரியமில வாயு வெளியேற்றத்தைக் குறைப்பதற்கும் (240 கோடி கிலோ) உதவும். இது 9.7 கோடி மரங்களை நடுவதற்கு சமமாகும்.