




നമസ്കാർ ജി!
ഉത്തരാഖണ്ഡ് ഗവർണർ ശ്രീ ഗുർമീത് സിംഗ് ജി, ഉത്തരാഖണ്ഡിലെ ജനപ്രിയ മുഖ്യമന്ത്രി ശ്രീ പുഷ്കർ സിംഗ് ധാമി, റെയിൽവേ മന്ത്രി അശ്വിനി വൈഷ്ണവ്, ഉത്തരാഖണ്ഡ് ഗവൺമെന്റ് മന്ത്രിമാർ, വിവിധ എംപിമാർ, എംഎൽഎമാർ, മേയർമാർ, ജില്ലാ പരിഷത്ത് അംഗങ്ങൾ, മറ്റ് വിശിഷ്ട വ്യക്തികൾ, ഉത്തരാഖണ്ഡിലെ എന്റെ പ്രിയ സഹോദരീ സഹോദരന്മാർ ! വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് ട്രെയിനിന് ഉത്തരാഖണ്ഡിലെ എല്ലാ ജനങ്ങൾക്കും അഭിനന്ദനങ്ങൾ.
ഡൽഹിക്കും ഡെറാഡൂണിനും ഇടയിലുള്ള ഈ ട്രെയിൻ രാജ്യതലസ്ഥാനത്തെ ദേവഭൂമിയുമായി അതിവേഗം ബന്ധിപ്പിക്കും. ഇപ്പോൾ ഈ വന്ദേഭാരത് ട്രെയിൻ കാരണം ഡൽഹി-ഡെറാഡൂൺ യാത്രാ സമയവും ഗണ്യമായി കുറയും. ഈ ട്രെയിനിന്റെ വേഗത അതിന്റെ സ്ഥാനത്താണ്, എന്നിരുന്നാലും, സൗകര്യങ്ങളും യാത്ര ആസ്വാദ്യകരമാക്കാൻ പോകുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കൾ,
ഏതാനും മണിക്കൂറുകൾക്ക് മുമ്പ് ഞാൻ മൂന്ന് രാജ്യങ്ങളിലേക്ക് ഒരു യാത്ര കഴിഞ്ഞ് തിരിച്ചെത്തി. ഇന്ന് ലോകം മുഴുവൻ വലിയ പ്രതീക്ഷകളോടെയാണ് ഇന്ത്യയെ ഉറ്റുനോക്കുന്നത്. ഇന്ത്യക്കാർ നമ്മുടെ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ ശക്തിപ്പെടുത്തിയ രീതി, ദാരിദ്ര്യത്തിനെതിരെ പോരാടുന്ന രീതി, അത് ലോകത്തിന് മുഴുവൻ നമ്മിൽ ആത്മവിശ്വാസം പകർന്നു. കൊറോണയുടെ വെല്ലുവിളി നേരിടുന്നതിൽ ഞങ്ങൾ ഒരുമിച്ച് വിജയിച്ചു, അതേസമയം പല പ്രമുഖ രാജ്യങ്ങളും അതിനെ നേരിടാൻ തുടരുകയാണ്. ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ വാക്സിനേഷൻ കാമ്പയിൻ ഞങ്ങൾ ആരംഭിച്ചു. ഇന്ത്യ ഇന്ന് ലോകം മുഴുവൻ ചർച്ച ചെയ്യപ്പെടുകയാണ്. ഇന്ത്യയെ കാണാനും മനസ്സിലാക്കാനും ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ആളുകൾ ഇന്ത്യയിലേക്ക് വരാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. ഇത്തരമൊരു സാഹചര്യത്തിൽ ഉത്തരാഖണ്ഡ് പോലുള്ള മനോഹരമായ സംസ്ഥാനങ്ങൾക്ക് ഇതൊരു മികച്ച അവസരമാണ്. ഈ അവസരം പൂർണമായി പ്രയോജനപ്പെടുത്താൻ ഈ വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനും ഉത്തരാഖണ്ഡിനെ സഹായിക്കാൻ പോകുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
ഉത്തരാഖണ്ഡ് ദേവഭൂമിയാണ്. ബാബ കേദാറിനെ സന്ദർശിക്കാൻ പോയപ്പോൾ ഞാൻ സ്വയമേവ എന്തൊക്കെയോ പിറുപിറുത്തു. ഇവ ബാബ കേദാറിന്റെ അനുഗ്രഹത്തിന്റെ രൂപത്തിലായിരുന്നു, ഈ ദശകം ഉത്തരാഖണ്ഡിന്റെ ദശകമാകുമെന്ന് ഞാൻ അപ്പോൾ പറഞ്ഞിരുന്നു. ക്രമസമാധാനപാലനത്തിന് പ്രാധാന്യം നൽകികൊണ്ട് ഉത്തരാഖണ്ഡ് വികസനത്തിന്റെ പ്രചാരണം മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകുന്ന രീതി പ്രശംസനീയമാണ്. ഈ ദേവഭൂമിയുടെ സ്വത്വം സംരക്ഷിക്കേണ്ടതും പ്രധാനമാണ്. ഈ ദേവഭൂമി സമീപഭാവിയിൽ ലോകത്തിന്റെ മുഴുവൻ ആത്മീയ ബോധത്തിന്റെയും ആകർഷണ കേന്ദ്രമായി മാറുമെന്ന് ഞാൻ വിശ്വസിക്കുന്നു. ഈ സാധ്യതയനുസരിച്ച് ഉത്തരാഖണ്ഡിനെയും നാം വികസിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
എല്ലാ വർഷവും ചാർ ധാം യാത്ര സന്ദർശിക്കുന്ന തീർഥാടകരുടെ എണ്ണം മുൻകാല റെക്കോർഡുകളെല്ലാം തകർത്ത് പുതിയ റെക്കോർഡുകൾ സൃഷ്ടിക്കുകയാണ്. ഇപ്പോൾ ബാബ കേദാർ ദർശനത്തിനായി ഭക്തജനങ്ങൾ തിക്കിത്തിരക്കുന്നത് നമുക്ക് കാണാം. ഹരിദ്വാറിൽ നടക്കുന്ന കുംഭത്തിനും അർദ്ധ കുംഭത്തിനും ലോകമെമ്പാടുമുള്ള കോടിക്കണക്കിന് ഭക്തരാണ് എത്തുന്നത്. എല്ലാ വർഷവും നടക്കുന്ന കൻവാർ യാത്രയിൽ ലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകൾ ഉത്തരാഖണ്ഡിലെത്തുന്നു. ഇത്രയധികം ഭക്തരെ ആകർഷിക്കുന്ന സംസ്ഥാനങ്ങൾ രാജ്യത്ത് വളരെ കുറവാണ്. ഈ ഭക്തജനങ്ങളുടെ എണ്ണം ഒരു സമ്മാനം കൂടിയാണ്, മാത്രമല്ല ഇത്രയും വലിയ സംഖ്യ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നത് വളരെ ബുദ്ധിമുട്ടുള്ള കാര്യമാണ്. ഇരട്ട എഞ്ചിൻ ഗവൺമെന്റ് ഇരട്ട വേഗത്തിലും ഇരട്ടി ശക്തിയിലും ഈ കഠിനമായ ജോലി എളുപ്പമാക്കാൻ പ്രവർത്തിക്കുന്നു.
ബിജെപി ഗവണ്മെന്റ് വികസനത്തിന്റെ നവരത്നങ്ങൾക്ക് പ്രത്യേക ഊന്നൽ നൽകുന്നു. ആദ്യത്തേത് 1300 കോടി രൂപ ചെലവിൽ കേദാർനാഥ്-ബദ്രിനാഥ് ധാമിന്റെ പുനർനിർമ്മാണം, രണ്ടാമത്തേത് 2500 കോടി രൂപ ചെലവിൽ ഗൗരികുണ്ഡ്-കേദാർനാഥ്, ഗോവിന്ദ്ഘട്ട്-ഹേംകുന്ത് സാഹിബ് എന്നിവയുടെ റോപ്പ് വേ പ്രവൃത്തിയാണ്, മൂന്നാമത്തേത് മാനസ്ഖണ്ഡ് മന്ദിർ മാല മിഷൻ. കുമയൂണിലെ പുരാണ ക്ഷേത്രങ്ങൾ ഗംഭീരമാക്കുന്നതിന്, നാലാമത്തേത് സംസ്ഥാനമൊട്ടാകെയുള്ള ഹോം സ്റ്റേകൾ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതാണ്. സംസ്ഥാനത്ത് 4000ൽ അധികം ഹോം സ്റ്റേകൾ രജിസ്റ്റർ ചെയ്തിട്ടുണ്ടെന്നാണ് വിവരം. അഞ്ചാമത്തേത് 16 ഇക്കോ ടൂറിസം ഡെസ്റ്റിനേഷനുകളുടെ വികസനമാണ്, ആറാമത്തേത് ഉത്തരാഖണ്ഡിലെ ആരോഗ്യ സേവനങ്ങളുടെ വിപുലീകരണമാണ്. ഉധം സിംഗ് നഗറിൽ എയിംസിന്റെ ഒരു ഉപഗ്രഹ കേന്ദ്രവും നിർമ്മിക്കുന്നുണ്ട്. ഏഴാമത്തേത് 2000 കോടി രൂപ ചെലവ് വരുന്ന തെഹ്രി തടാക വികസന പദ്ധതിയാണ്, എട്ടാമത്തേത് സാഹസിക വിനോദസഞ്ചാരത്തിന്റെയും യോഗയുടെയും തലസ്ഥാനമായി ഋഷികേശ്-ഹരിദ്വാർ വികസിപ്പിക്കുകയും ഒമ്പതാമത്തേത് തനക്പൂർ-ബാഗേശ്വർ റെയിൽ പാതയുമാണ്. ഈ റെയിൽപാതയുടെ പ്രവൃത്തിയും ഉടൻ ആരംഭിക്കും. നിങ്ങൾ ഒരു പഴഞ്ചൊല്ല് കേട്ടിരിക്കണം - ഐസിംഗ് ഓൺ ദി കേക്ക്. അതിനാൽ, ഈ നവരത്നങ്ങളുടെ മാല ചാർത്താൻ ധാമി ജിയുടെ സർക്കാർ ഇവിടുത്തെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യ പദ്ധതികൾക്ക് പുതിയ ഊർജം പകർന്നു. Rs. 12,000 കോടിയുടെ ചാർ ധാം മെഗാ പദ്ധതി അതിവേഗം പുരോഗമിക്കുകയാണ്. ഡൽഹി-ഡെറാഡൂൺ എക്സ്പ്രസ് വേ പൂർത്തിയാകുന്നതോടെ ഡെറാഡൂണിനും ഡൽഹിക്കുമിടയിലുള്ള യാത്ര എളുപ്പമാകും. റോഡ് കണക്റ്റിവിറ്റിയ്ക്കൊപ്പം റോപ്പ്വേ കണക്റ്റിവിറ്റിയും ഉത്തരാഖണ്ഡിൽ വലിയ രീതിയിൽ വികസിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്. പർവ്വത് മാല യോജന സമീപഭാവിയിൽ ഉത്തരാഖണ്ഡിന്റെ വിധി മാറ്റാൻ പോകുന്നു. ഇതിനായി, വർഷങ്ങളായി ഈ കണക്റ്റിവിറ്റിക്കായുള്ള ഉത്തരാഖണ്ഡിലെ ജനങ്ങളുടെ കാത്തിരിപ്പിന് നമ്മുടെ ഗവണ്മെന്റ് വിരാമമിടുകയാണ്.
ഋഷികേശ്-കർൺപ്രയാഗ് റെയിൽ പദ്ധതി രണ്ടോ മൂന്നോ വർഷത്തിനുള്ളിൽ പൂർത്തിയാകും. 16,000 കോടിയിലധികം രൂപയാണ് ഈ പദ്ധതിക്കായി ചെലവഴിക്കുന്നത്. ഋഷികേശ് കർൺപ്രയാഗ് റെയിൽ പദ്ധതി പൂർത്തിയാകുന്നതോടെ ഉത്തരാഖണ്ഡിന്റെ വലിയൊരു ഭാഗം സംസ്ഥാനത്തെ ജനങ്ങൾക്കും വിനോദസഞ്ചാരികൾക്കും പ്രാപ്യമാകും. തൽഫലമായി, നിക്ഷേപത്തിനും വ്യവസായ വികസനത്തിനും തൊഴിലവസരങ്ങൾക്കും പുതിയ അവസരങ്ങൾ ഇവിടെ സൃഷ്ടിക്കപ്പെടും. ദേവഭൂമിയുടെ വികസനത്തിന്റെ ഈ മഹത്തായ പ്രചാരണത്തിനിടയിൽ, ഈ വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിൻ ഉത്തരാഖണ്ഡിലെ ജനങ്ങൾക്ക് ഒരു മഹത്തായ സമ്മാനമായി മാറും.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
ഇന്ന് ഉത്തരാഖണ്ഡ് ഒരു ടൂറിസം ഹബ്ബ്, അഡ്വഞ്ചർ ടൂറിസം ഹബ്, ഫിലിം ഷൂട്ടിംഗ് ഡെസ്റ്റിനേഷൻ, വെഡ്ഡിംഗ് ഡെസ്റ്റിനേഷൻ എന്നിങ്ങനെ സംസ്ഥാന സർക്കാരിന്റെ ശ്രമങ്ങളാൽ അതിവേഗം വളർന്നു കൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്. ഇന്ന് ഉത്തരാഖണ്ഡിലെ പുതിയ സ്ഥലങ്ങളും വിനോദസഞ്ചാര കേന്ദ്രങ്ങളും ഇന്ത്യയിൽ നിന്നും വിദേശത്തു നിന്നുമുള്ള സഞ്ചാരികളെ ആകർഷിക്കുന്നു. വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനിൽ നിന്ന് അവർക്ക് വലിയ സഹായവും ലഭിക്കും. ഇപ്പോൾ രാജ്യത്തിന്റെ എല്ലാ കോണുകളിലും വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനുകൾ ഓടിത്തുടങ്ങി. കുടുംബത്തോടൊപ്പം ദീർഘദൂര യാത്ര ചെയ്യാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നവരുടെ ആദ്യ ചോയ്സ് ട്രെയിനുകളാണ്. അത്തരമൊരു സാഹചര്യത്തിൽ വന്ദേഭാരത് ഇപ്പോൾ ഇന്ത്യയിലെ സാധാരണ കുടുംബങ്ങളുടെ ആദ്യ ചോയ്സായി മാറുകയാണ്.
സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ,
21-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ഇന്ത്യയ്ക്ക് അതിന്റെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ നവീകരിക്കുന്നതിലൂടെ കൂടുതൽ വേഗത്തിൽ വികസിക്കാനാകും. നേരത്തെ, ദീർഘകാലം അധികാരത്തിലിരുന്ന പാർട്ടികൾ രാജ്യത്തിന്റെ ഈ ആവശ്യം മനസ്സിലാക്കിയിരുന്നില്ല. അഴിമതികളിലും അഴിമതികളിലുമായിരുന്നു ആ പാർട്ടികളുടെ ശ്രദ്ധ. അവർ സ്വജനപക്ഷപാതത്തിൽ ഒതുങ്ങി. സ്വജനപക്ഷപാതത്തിൽ നിന്ന് പുറത്തുവരാനുള്ള കരുത്ത് അവർക്കില്ലായിരുന്നു. ഇന്ത്യയിലെ അതിവേഗ ട്രെയിനുകളെക്കുറിച്ച് മുൻ സർക്കാരുകളും ഉയർന്ന അവകാശവാദങ്ങൾ ഉന്നയിച്ചിരുന്നു. അവർ ഈ അവകാശവാദങ്ങൾ ഉന്നയിച്ചിട്ട് വർഷങ്ങളേറെ കഴിഞ്ഞു. അതിവേഗ ട്രെയിനുകൾ മാറ്റിവെക്കുക; റെയിൽ ശൃംഖലയിൽ നിന്ന് ആളില്ലാ ലെവൽ ക്രോസുകൾ നീക്കം ചെയ്യാൻ പോലും അവർക്ക് കഴിഞ്ഞില്ല. റെയിൽവേ വൈദ്യുതീകരണത്തിന്റെ സ്ഥിതി ഇതിലും മോശമായിരുന്നു. 2014 ആയപ്പോഴേക്കും രാജ്യത്തെ റെയിൽ ശൃംഖലയുടെ മൂന്നിലൊന്ന് മാത്രമേ വൈദ്യുതീകരിച്ചിട്ടുള്ളൂ. ഇത്തരമൊരു സാഹചര്യത്തിൽ അതിവേഗ തീവണ്ടി ഓടിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കാൻ പോലും പറ്റാത്ത അവസ്ഥയായിരുന്നു. 2014 ന് ശേഷം റെയിൽവേയെ മാറ്റിമറിക്കാനുള്ള എല്ലാ വിധ പ്രവർത്തനങ്ങളും ഞങ്ങൾ ആരംഭിച്ചു. ഒരു വശത്ത്, രാജ്യത്തെ ആദ്യത്തെ അതിവേഗ ട്രെയിൻ എന്ന സ്വപ്നം ഞങ്ങൾ നടപ്പിലാക്കാൻ തുടങ്ങി, മറുവശത്ത്, ഞങ്ങൾ രാജ്യത്തെ മുഴുവൻ സെമി-ഹൈ സ്പീഡ് ട്രെയിനുകൾക്കായി തയ്യാറാക്കാൻ തുടങ്ങി. 2014-ന് മുമ്പ് പ്രതിവർഷം ശരാശരി 600 കിലോമീറ്റർ റെയിൽവേ ലൈനുകൾ വൈദ്യുതീകരിച്ചപ്പോൾ, ഇപ്പോൾ പ്രതിവർഷം 6,000 കിലോമീറ്റർ റെയിൽവേ ലൈനുകൾ വൈദ്യുതീകരിക്കപ്പെടുന്നു. 600 കിലോമീറ്ററും 6000 കിലോമീറ്ററും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം കാണുക. തൽഫലമായി, രാജ്യത്തെ റെയിൽവേ ശൃംഖലയുടെ 90 ശതമാനത്തിലധികം വൈദ്യുതീകരിച്ചു. ഉത്തരാഖണ്ഡിൽ മുഴുവൻ റെയിൽ ശൃംഖലയിലും 100 ശതമാനം വൈദ്യുതീകരണം കൈവരിക്കാൻ കഴിഞ്ഞു.
സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ,
ഇന്ന് വികസനത്തിനും നയത്തിനും വിശ്വാസത്തിനും ശരിയായ ഉദ്ദേശം ഉള്ളതുകൊണ്ടാണ് ഇത് സാധ്യമായത്. 2014നെ അപേക്ഷിച്ച് റെയിൽവേ ബജറ്റിലെ വർധന ഉത്തരാഖണ്ഡിനും നേരിട്ട് ഗുണം ചെയ്തു. 2014ന് മുമ്പുള്ള അഞ്ച് വർഷങ്ങളിൽ ശരാശരി 200 കോടിയിൽ താഴെ മാത്രമാണ് ഉത്തരാഖണ്ഡിന് അനുവദിച്ചത്. ഇപ്പോൾ അശ്വിനി ജി അതിനെക്കുറിച്ച് വിശദമായി വിശദീകരിച്ചു. ഇത്രയും വിദൂരമായ മലയോര പ്രദേശത്തിനും റെയിൽവേയുടെ അഭാവത്തിനും 200 കോടി രൂപയിൽ താഴെ മാത്രം! ഈ വർഷം 5000 കോടി രൂപയാണ് ഉത്തരാഖണ്ഡിന്റെ റെയിൽവേ ബജറ്റ്. 25 മടങ്ങാണ് വർധന. ഇതാണ് ഇന്ന് ഉത്തരാഖണ്ഡിലെ പുതിയ മേഖലകളിലേക്ക് റെയിൽവേ വ്യാപിപ്പിക്കുന്നത്. റെയിൽവേ മാത്രമല്ല, ആധുനിക ഹൈവേകളും ഉത്തരാഖണ്ഡിൽ അഭൂതപൂർവമായ വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഉത്തരാഖണ്ഡ് പോലുള്ള ഒരു മലയോര സംസ്ഥാനത്തിന് ഈ കണക്റ്റിവിറ്റി എത്ര പ്രധാനമാണെന്ന് ഞങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കുന്നു. കണക്ടിവിറ്റിയുടെ അഭാവം മൂലം ഗ്രാമങ്ങൾ പണ്ട് വിജനമായതിന്റെ വേദന ഞങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കുന്നു. വരും തലമുറയെ ആ ദുരിതത്തിൽ നിന്ന് രക്ഷിക്കാൻ ഞങ്ങൾ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. വിനോദസഞ്ചാരം, കൃഷി, വ്യവസായം എന്നിവയിലൂടെ ഉത്തരാഖണ്ഡിൽ തന്നെ തൊഴിലവസരങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നതിന് ഞങ്ങൾ ഇന്ന് കഠിനാധ്വാനം ചെയ്യുന്നു. നമ്മുടെ അതിർത്തികളിലേക്ക് എളുപ്പത്തിൽ പ്രവേശിക്കുന്നതിനും രാജ്യത്തിന്റെ പ്രതിരോധത്തിൽ ഏർപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന നമ്മുടെ സൈനികരുടെ സൗകര്യത്തിനും ഈ ആധുനിക കണക്റ്റിവിറ്റി വളരെ ഉപയോഗപ്രദമാകും.
സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ,
ഉത്തരാഖണ്ഡിന്റെ വികസനത്തിന് നമ്മുടെ ഇരട്ട എൻജിൻ ഗവണ്മെന്റ് പ്രതിജ്ഞാബദ്ധമാണ്. ഉത്തരാഖണ്ഡിന്റെ ദ്രുതഗതിയിലുള്ള വികസനം ഇന്ത്യയുടെ ദ്രുതഗതിയിലുള്ള വികസനത്തിനും സഹായിക്കും. രാജ്യം ഇപ്പോൾ അതിന്റെ ആക്കം കൂട്ടിയതിനാൽ ഇപ്പോൾ നിർത്താൻ പോകുന്നില്ല. രാജ്യം മുഴുവനും വന്ദേ ഭാരതത്തിന്റെ വേഗതയിൽ മുന്നേറുകയാണ്, ഇനിയും മുന്നോട്ട് പോകും. ഒരിക്കൽ കൂടി, ഉത്തരാഖണ്ഡിലെ ആദ്യത്തെ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് ട്രെയിനിന് നിങ്ങൾക്കെല്ലാവർക്കും നിരവധി അഭിനന്ദനങ്ങളും ആശംസകളും. ഇക്കാലത്ത്, രാജ്യത്തിന്റെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള ആളുകൾ ബാബാ കേദാർ, ബദ്രി വിശാൽ, യമുനോത്രി, ഗംഗോത്രി എന്നിവ സന്ദർശിക്കുന്നു. വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസിന്റെ സമാരംഭം അവർക്കും വളരെ ഹൃദ്യമായ അനുഭവമായിരിക്കും. ഞാൻ ഒരിക്കൽ കൂടി ബാബ കേദാറിന്റെ പാദങ്ങളിൽ വണങ്ങി ദേവഭൂമിയെ വന്ദിക്കുകയും നിങ്ങൾക്ക് എല്ലാവിധ ആശംസകളും നേരുന്നു. നന്ദി!