ഹർ ഹർ മഹാദേവ്!
വണക്കം, കാശി!
വണക്കം, തമിഴ്നാട്!
പരിപാടിയിൽ പങ്കെടുക്കുന്ന ഉത്തർപ്രദേശ് ഗവർണർ ആനന്ദിബെൻ പട്ടേൽ, മുഖ്യമന്ത്രി ശ്രീ യോഗി ആദിത്യനാഥ് ജി, കേന്ദ്രമന്ത്രിസഭയിലെ എന്റെ സഹപ്രവർത്തകരായ ശ്രീ ധർമേന്ദ്ര പ്രധാൻ ജി, ശ്രീ എൽ.മുരുകൻ ജി, മുൻ കേന്ദ്രമന്ത്രി പൊൻ രാധാകൃഷ്ണൻ ജി, ലോകപ്രശസ്ത സംഗീതജ്ഞനും രാജ്യാംഗവുമായ സഭാ ഇളയരാജ ജി, ബിഎച്ച്യു വൈസ് ചാൻസലർ സുധീർ ജെയിൻ, ഐഐടി മദ്രാസ് ഡയറക്ടർ പ്രൊഫസർ കാമകോടി ജി, മറ്റ് എല്ലാ വിശിഷ്ടാതിഥികളും കാശിയിൽ നിന്നും തമിഴ്നാട്ടിൽ നിന്നുമുള്ള എന്റെ എല്ലാ ബഹുമാനപ്പെട്ട അതിഥികളേ മഹതികളേ , മാന്യരേ,
ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും പഴക്കം ചെന്ന നഗരമായ കാശി എന്ന പുണ്യഭൂമിയിൽ നിങ്ങളെ എല്ലാവരെയും കാണുന്നതിൽ എനിക്ക് അതിയായ സന്തോഷമുണ്ട്. മഹാദേവന്റെ നഗരമായ കാശിയിലേക്കും കാശി-തമിഴ് സംഗമത്തിലേക്കും നിങ്ങളെ എല്ലാവരെയും ഞാൻ ഹൃദയപൂർവ്വം സ്വാഗതം ചെയ്യുന്നു. നമ്മുടെ രാജ്യത്ത് 'സംഗമങ്ങൾ' എന്നും വലിയ പ്രാധാന്യമുള്ളതാണ്. നദികളുടെയും അരുവികളുടെയും സംഗമസ്ഥാനം മുതൽ ചിന്തകൾ-ആശയങ്ങൾ, വിജ്ഞാനം-ശാസ്ത്രം, സമൂഹങ്ങൾ-സംസ്കാരങ്ങൾ എന്നിങ്ങനെ ഓരോ സംഗമവും നാം ആഘോഷിച്ചു. ഈ ആഘോഷം യഥാർത്ഥത്തിൽ ഇന്ത്യയുടെ വൈവിധ്യങ്ങളുടെയും പ്രത്യേകതകളുടെയും ആഘോഷമാണ്. അതുകൊണ്ട് തന്നെ കാശി-തമിഴ് സംഗമം സവിശേഷവും അതുല്യവുമാണ്.
ഇന്ന്, ഒരു വശത്ത്, ഇന്ത്യയെ മുഴുവൻ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന നമ്മുടെ സാംസ്കാരിക തലസ്ഥാനമായ കാശി, മറുവശത്ത്, ഇന്ത്യയുടെ പൗരാണികതയുടെയും അഭിമാനത്തിന്റെയും കേന്ദ്രമായ തമിഴ്നാടും തമിഴ് സംസ്കാരവുമുണ്ട്. ഈ സംഗമവും ഗംഗയുടെയും യമുനയുടെയും സംഗമസ്ഥാനം പോലെ പരിശുദ്ധമാണ്. അതിൽ ഗംഗയും യമുനയും പോലെ അനന്തമായ സാധ്യതകളും സാധ്യതകളും അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. ഈ പരിപാടിക്ക് കാശിയിലെയും തമിഴ്നാട്ടിലെയും എല്ലാ ജനങ്ങളെയും ഞാൻ ഹൃദയപൂർവ്വം അഭിനന്ദിക്കുന്നു. ഈ ഒരു മാസത്തെ സമഗ്രമായ പരിപാടി യാഥാർത്ഥ്യമാക്കിയതിന് രാജ്യത്തിന്റെ വിദ്യാഭ്യാസ മന്ത്രാലയത്തെയും ഉത്തർപ്രദേശ് സർക്കാരിനെയും ഞാൻ അഭിനന്ദിക്കുന്നു. ബനാറസ് ഹിന്ദു സർവ്വകലാശാല,( ബിഎച്ച്യു) ഐ ഐ ടി മദ്രാസ് തുടങ്ങിയ പ്രമുഖ വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളും ഈ പരിപാടിയിൽ സഹകരിക്കുന്നുണ്ട്. കാശിയിലെയും തമിഴ്നാട്ടിലെയും പണ്ഡിതന്മാരെയും വിദ്യാർത്ഥികളെയും ഞാൻ അഭിനന്ദിക്കുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
നമ്മുടെ ഋഷിമാർ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട് - 'ഏകോ അഹം ബാഹു സ്യാം'! അതായത് ഒരേ ബോധം വിവിധ രൂപങ്ങളിൽ പ്രകടമാകുന്നു. കാശിയുടെയും തമിഴ്നാടിന്റെയും പശ്ചാത്തലത്തിൽ നമുക്ക് ഈ തത്വശാസ്ത്രം കാണാൻ കഴിയും. കാശിയും തമിഴ്നാടും സംസ്കാരത്തിന്റെയും നാഗരികതയുടെയും കാലാതീതമായ കേന്ദ്രങ്ങളാണ്. രണ്ട് പ്രദേശങ്ങളും ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും പുരാതന ഭാഷകളായ സംസ്കൃതത്തിന്റെയും തമിഴിന്റെയും കേന്ദ്രങ്ങളാണ്. ബാബ വിശ്വനാഥൻ കാശിയിലാണെങ്കിൽ തമിഴ്നാട് ഭഗവാൻ രാമേശ്വരത്താൽ അനുഗ്രഹിക്കപ്പെട്ടതാണ്. കാശിയും തമിഴ്നാടും 'ശിവ്മയ്' (ശിവഭക്തിയിൽ മുങ്ങിയത്) 'ശക്തിമയ്' (ശക്തി ദേവിയുടെ ഭക്തിയിൽ മുങ്ങി) എന്നിവയാണ്. അതിൽത്തന്നെ കാശിയുണ്ട്, തമിഴ്നാട്ടിൽ ദക്ഷിണകാശിയുണ്ട്. 'സപ്ത പുരികളിൽ' (ഹിന്ദുമതത്തിലെ ഏഴ് വിശുദ്ധ തീർത്ഥാടന കേന്ദ്രങ്ങൾ) 'കാശി-കാഞ്ചി' രൂപത്തിൽ രണ്ടിനും അതിന്റേതായ പ്രാധാന്യമുണ്ട്.
കാശിയും തമിഴ്നാടും സംഗീതത്തിന്റെയും സാഹിത്യത്തിന്റെയും കലയുടെയും അത്ഭുതകരമായ ഉറവിടങ്ങളാണ്. കാശിയിലെ ‘തബല’യും തമിഴ്നാട്ടിലെ ‘തന്നുമൈ’യും! കാശിയിൽ ബനാറസി സാരി ലഭ്യമാണെങ്കിൽ തമിഴ്നാട്ടിലെ കാഞ്ജീവരം പട്ട് ലോകമെമ്പാടും പ്രശസ്തമാണ്. കാശിയും തമിഴ്നാടും ഇന്ത്യൻ ആത്മീയതയുടെ ഏറ്റവും വലിയ 'ആചാര്യന്മാരുടെ' (യജമാനന്മാരുടെ) ജന്മസ്ഥലവും 'കർമഭൂമി' (ജോലിസ്ഥലവും) ആണ്. കാശി തുളസി ഭക്തരുടെ നാടാണ്, തമിഴ്നാട് വിശുദ്ധ തിരുവള്ളുവരുടെ നാടാണ്. കാശിയിലെയും തമിഴ്നാട്ടിലെയും വ്യത്യസ്ത നിറങ്ങളിൽ നിങ്ങൾക്ക് ജീവിതത്തിന്റെ എല്ലാ മേഖലകളിലും മാനങ്ങളിലും ഒരേ ഊർജ്ജം കണ്ടെത്താനാകും. തമിഴ് വിവാഹപാരമ്പര്യത്തിൽ ഇന്നും കാശിയാത്രയെക്കുറിച്ച് പരാമർശമുണ്ട്. മറ്റൊരു തരത്തിൽ പറഞ്ഞാൽ, തമിഴ് യുവാക്കളുടെ പുതിയ ജീവിതയാത്രയുമായി കാശി യാത്ര ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. കാശിയോടുള്ള ഈ ശാശ്വത സ്നേഹം തമിഴ് ഹൃദയങ്ങളിലുണ്ട്, അത് ഭൂതകാലത്തിൽ ഒരിക്കലും മായാത്ത, ഭാവിയിൽ ഒരിക്കലും മായുകയുമില്ല. ഇതാണ് നമ്മുടെ പൂർവ്വികർ ജീവിച്ചിരുന്ന 'ഏക് ഭാരത്, ശ്രേഷ്ഠ ഭാരത്' പാരമ്പര്യം, ഇന്ന് ഈ കാശി-തമിഴ് സംഗമം അതിന്റെ മഹത്വം ഒരിക്കൽ കൂടി മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
കാശിയുടെ നിർമ്മാണത്തിലും വികസനത്തിലും തമിഴ്നാട് അഭൂതപൂർവമായ സംഭാവനയാണ് നൽകിയത്. തമിഴ്നാട്ടിൽ ജനിച്ച ഡോ. സർവേപ്പള്ളി രാധാകൃഷ്ണൻ ബിഎച്ച്യുവിന്റെ മുൻ വൈസ് ചാൻസലറായിരുന്നു. ബിഎച്ച്യു ഇന്നും അദ്ദേഹത്തിന്റെ സംഭാവനകൾ ഓർക്കുന്നു. ശ്രീ രാജേശ്വര ശാസ്ത്രിയെപ്പോലുള്ള തമിഴ് വംശജരായ പ്രശസ്ത വേദ പണ്ഡിതന്മാർ കാശിയിൽ താമസിച്ചു. രാംഘട്ടിൽ അദ്ദേഹം സംഗ്വേദ സ്കൂൾ സ്ഥാപിച്ചു. അതുപോലെ, ഹനുമാൻ ഘട്ടിൽ താമസിച്ചിരുന്ന ശ്രീ പട്ടാഭിരാമ ശാസ്ത്രിയെയും കാശിക്കാർ ഓർക്കുന്നു. നിങ്ങൾ കാശി സന്ദർശിച്ചാൽ, ഹരിശ്ചന്ദ്ര ഘട്ടിൽ "കാശി കാംകോടീശ്വർ പഞ്ചായത്തന ക്ഷേത്രം" ഉണ്ടെന്ന് നിങ്ങൾ കണ്ടെത്തും, അത് ഒരു തമിഴൻ ക്ഷേത്രമാണ്. കേദാർ ഘട്ടിൽ 200 വർഷം പഴക്കമുള്ള കുമാരസ്വാമി മഠവും മാർക്കണ്ഡേയ ആശ്രമവും ഉണ്ട്. തലമുറകളായി കാശിക്ക് അഭൂതപൂർവമായ സംഭാവനകൾ നൽകിയ തമിഴ്നാട്ടിൽ നിന്നുള്ള ധാരാളം ആളുകൾ ഹനുമാൻ ഘട്ടിനും കേദാർ ഘട്ടിനും ചുറ്റും താമസിക്കുന്നു. തമിഴ്നാട്ടിലെ മറ്റൊരു മഹാവ്യക്തിത്വവും മഹാകവി ശ്രീ സുബ്രഹ്മണ്യ ഭാരതി ജിയും ഒരു മഹാനായ സ്വാതന്ത്ര്യ സമര സേനാനി കൂടിയായിരുന്നു, വളരെക്കാലം കാശിയിൽ താമസിച്ചു. ഇവിടെ മിഷൻ കോളേജിലും ജയ് നാരായൺ കോളേജിലും പഠിച്ചു. കാശി തന്റെ ഭാഗമാകുന്ന തരത്തിൽ അദ്ദേഹം കാശിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടു. തന്റെ ജനപ്രിയ മീശയും ഇവിടെ സൂക്ഷിച്ചിരുന്നതായി പറയപ്പെടുന്നു. അത്തരം നിരവധി വ്യക്തിത്വങ്ങളും പാരമ്പര്യങ്ങളും വിശ്വാസങ്ങളും കാശിയെയും തമിഴ്നാടിനെയും ദേശീയ ഐക്യത്തിന്റെ നൂലുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇപ്പോഴിതാ സുബ്രഹ്മണ്യ ഭാരതിയുടെ പേരിൽ ഒരു ചെയർ സ്ഥാപിച്ച് ബിഎച്ച്യു അതിന്റെ അഭിമാനം കൂട്ടി.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
കാശി-തമിഴ് സംഗമം എന്ന ഈ സംഭവം നടക്കുന്നത് ഇന്ത്യ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ ‘അമൃത് കാല’ത്തിലേക്ക് പ്രവേശിച്ച സമയത്താണ്. 'അമൃത് കാല'ത്തിലെ ഞങ്ങളുടെ പ്രമേയങ്ങൾ രാജ്യത്തിന്റെ മുഴുവൻ ഐക്യവും കൂട്ടായ പരിശ്രമവും കൊണ്ട് പൂർത്തീകരിക്കപ്പെടും. ‘സം വോ മനസ്സി ജാനതാം’ (പരസ്പരം മനസ്സിരുത്തി) എന്ന മന്ത്രത്തെ മാനിച്ച് സഹസ്രാബ്ദങ്ങളായി പ്രകൃതിദത്തമായ സാംസ്കാരിക ഐക്യത്തോടെ ജീവിച്ച രാഷ്ട്രമാണ് ഇന്ത്യ. നമ്മുടെ നാട്ടിൽ 'സൗരാഷ്ട്രേ സോമനാഥം' മുതൽ 'സേതുബന്ധേ തു രമേശം' വരെയുള്ള 12 ജ്യോതിർലിംഗങ്ങളെ രാവിലെ ഉറക്കമുണർന്നതിന് ശേഷം സ്മരിക്കുന്ന ആചാരമുണ്ട്. രാജ്യത്തിന്റെ ആത്മീയ ഐക്യത്തെ ഓർത്തുകൊണ്ടാണ് നാം നമ്മുടെ ദിവസം ആരംഭിക്കുന്നത്. കുളിക്കുമ്പോഴും പൂജിക്കുമ്പോഴും നാം മന്ത്രങ്ങൾ ചൊല്ലുന്നു - 'ഗംഗേ ച യമുനേ ചൈവ് ഗോദാവരി സരസ്വതി, നർമ്മദേ സിന്ധു കാവേരി ജലേ അസ്മിൻ സന്നിധിം കുരു. അതായത്, ഗംഗ, യമുന മുതൽ ഗോദാവരി, കാവേരി വരെയുള്ള എല്ലാ നദികളും നമ്മുടെ ജലത്തിൽ വസിക്കട്ടെ! അതായത് ഇന്ത്യയിലെ എല്ലാ നദികളിലും നമുക്ക് കുളിക്കാൻ തോന്നും. സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തരം ആയിരക്കണക്കിന് വർഷങ്ങളുടെ ഈ പാരമ്പര്യവും പൈതൃകവും ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും രാജ്യത്തിന്റെ ഐക്യത്തിന്റെ നൂലാമാലയാക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടിയിരുന്നു. പക്ഷേ, നിർഭാഗ്യവശാൽ, ഇക്കാര്യത്തിൽ കൂടുതൽ ശ്രമങ്ങൾ നടന്നില്ല. ഈ പ്രമേയത്തിന്റെ വേദിയായി കാശി-തമിഴ് സംഗമം ഇന്ന് മാറും. ഇത് നമ്മുടെ കടമകൾ തിരിച്ചറിയുകയും ദേശീയ ഐക്യം ശക്തിപ്പെടുത്താൻ നമ്മെ ഊർജസ്വലമാക്കുകയും ചെയ്യും.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
വിഷ്ണുപുരാണത്തിലെ ഒരു ശ്ലോകം ഭാരതത്തിന്റെ രൂപത്തെയും ശരീരത്തെയും കുറിച്ച് പറയുന്നുണ്ട്. അതിൽ പറയുന്നു ഉത്തരം യത് സമുദ്രസ്യ ഹിമാദ്രേശൈവ ദക്ഷിണം. വർഷം തദ് ഭാരതം നാമം ഭാരതി യാത്ര സന്തതിഃ അതായത്, ഹിമാലയം മുതൽ ഇന്ത്യൻ മഹാസമുദ്രം വരെയുള്ള എല്ലാ വൈവിധ്യങ്ങളും പ്രത്യേകതകളും ഇന്ത്യ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. അവളുടെ ഓരോ കുട്ടിയും ഇന്ത്യക്കാരാണ്. ഇന്ത്യയുടെ ഈ വേരുകൾ അനുഭവിക്കണമെങ്കിൽ, ആയിരക്കണക്കിന് കിലോമീറ്റർ അകലെയാണെങ്കിലും വടക്കും തെക്കും എത്ര അടുത്താണെന്ന് നമുക്ക് കാണാൻ കഴിയും. സംഘ തമിഴ് സാഹിത്യം ആയിരക്കണക്കിന് മൈലുകൾ അകലെ ഒഴുകുന്ന ഗംഗയെ മഹത്വപ്പെടുത്തുന്നു, വാരണാസിയിലെ ജനങ്ങളെ തമിഴ് ഗ്രന്ഥമായ കലിട്ടോകൈയിൽ പ്രശംസിക്കുന്നു. തിരുപ്പുഗലിലൂടെ മുരുകന്റെയും കാശിയുടെയും മഹത്വത്തെ നമ്മുടെ പൂർവികർ ഒന്നിച്ച് സ്തുതിക്കുകയും തെങ്കാശിയെ തെക്കൻ കാശി എന്ന് വിളിക്കുകയും ചെയ്തു.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
ശാരീരിക അകലത്തിന്റെയും ഭാഷയുടെയും വേലിക്കെട്ടുകൾ തകർത്ത് സ്വാമി കുമാരഗുരുപര തമിഴ്നാട്ടിൽ നിന്ന് കാശിയിലെത്തി അത് തന്റെ ജോലിസ്ഥലമാക്കി മാറ്റിയത് ഈ അടുപ്പമാണ്. ധർമ്മപുരം അധീനത്തിലെ സ്വാമി കുമാരഗുരുപാര ഇവിടെ കേദാർഘട്ടിൽ കേദാരേശ്വര ക്ഷേത്രം പണികഴിപ്പിച്ചിരുന്നു. പിന്നീട് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ശിഷ്യന്മാർ തഞ്ചാവൂർ ജില്ലയിലെ കാവേരി നദിയുടെ തീരത്ത് കാശി വിശ്വനാഥ ക്ഷേത്രം സ്ഥാപിച്ചു. തമിഴ്നാടിന്റെ 'തമിഴ് തായ് വാഴ്ത് ' എന്ന സംസ്ഥാന ഗാനം എഴുതിയത് മനോന്മണിയം സുന്ദരനാർ ജിയാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഗുരു കൊടഗനല്ലൂർ സുന്ദര സ്വാമികൾ കാശിയിലെ മണികർണികാ ഘട്ടിൽ ധാരാളം സമയം ചെലവഴിച്ചതായി പറയപ്പെടുന്നു. മനോന്മണിയം സുന്ദരനാർ ജിയിലും കാശിക്ക് വലിയ സ്വാധീനമുണ്ടായിരുന്നു. തമിഴ്നാട്ടിൽ ജനിച്ച രാമാനുജാചാര്യരെപ്പോലുള്ള സന്യാസിമാരും കാശിയിൽ നിന്ന് കശ്മീരിലേക്ക് ആയിരക്കണക്കിന് മൈലുകൾ സഞ്ചരിച്ചിരുന്നു. ഇന്നും അദ്ദേഹത്തിന്റെ അറിവ് ഒരു തെളിവായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
ഇന്നും തെക്ക് മുതൽ വടക്ക് വരെയുള്ള രാജ്യം മുഴുവൻ സി.രാജഗോപാലാചാരി രചിച്ച രാമായണത്തിൽ നിന്നും മഹാഭാരതത്തിൽ നിന്നും പ്രചോദനം ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. ‘നിങ്ങൾ രാമായണവും മഹാഭാരതവും വായിച്ചിട്ടുണ്ടാകണം, പക്ഷേ അത് ആഴത്തിൽ മനസ്സിലാക്കണമെങ്കിൽ രാജാജി എഴുതിയ രാമായണവും മഹാഭാരതവും വായിക്കുക, അപ്പോൾ നിങ്ങൾക്ക് എന്തെങ്കിലും മനസ്സിലാകും’ എന്ന് എന്റെ ഒരു അധ്യാപകൻ പറഞ്ഞതായി ഞാൻ ഓർക്കുന്നു. രാമാനുജാചാര്യരും ശങ്കരാചാര്യരും മുതൽ രാജാജിയും സർവേപ്പള്ളി രാധാകൃഷ്ണനും വരെയുള്ള ദക്ഷിണേന്ത്യയിലെ പണ്ഡിതന്മാരുടെ ഭാരതീയ ദർശനം മനസ്സിലാക്കാതെ നമുക്ക് ഇന്ത്യയെ മനസ്സിലാക്കാൻ കഴിയില്ല എന്നത് എന്റെ അനുഭവമാണ്. നാം മനസ്സിലാക്കേണ്ട മഹാന്മാരാണിവർ.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
പഞ്ച് പ്രാണിലൂടെ (അഞ്ച് പ്രതിജ്ഞകൾ) നമ്മുടെ പൈതൃകത്തിൽ അഭിമാനം കൊള്ളാൻ ഇന്ത്യ ഇന്ന് മുന്നോട്ട് വെച്ചിരിക്കുന്നു. ലോകത്തിലെ ഏതെങ്കിലും രാജ്യത്തിന് ഏതെങ്കിലും പുരാതന പാരമ്പര്യമുണ്ടെങ്കിൽ, ആ രാജ്യം അതിൽ അഭിമാനിക്കുന്നു. അത് അഭിമാനപൂർവ്വം ലോകത്തിന് മുന്നിൽ പ്രചരിപ്പിക്കുന്നു. ഈജിപ്തിലെ പിരമിഡുകൾ മുതൽ ഇറ്റലിയിലെ കൊളോസിയം വരെയും പിസയിലെ ചായ്വുള്ള ഗോപുരവും വരെ ഇത്തരം നിരവധി ഉദാഹരണങ്ങൾ നമുക്ക് കാണാൻ കഴിയും. ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും പഴക്കമുള്ള ഭാഷയായ തമിഴും നമുക്കുണ്ട്. ഇന്നുവരെ, ഈ ഭാഷ സജീവവും ജനപ്രിയവുമാണ്. ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും പഴക്കമുള്ള ഭാഷ ഇന്ത്യയിലാണെന്നറിയുമ്പോൾ ലോകത്തുള്ളവർ അമ്പരന്നു. എന്നാൽ അതിനെ മഹത്വവത്കരിക്കുന്നതിൽ നാം പിന്നിലാണ്. ഈ തമിഴ് പൈതൃകം സംരക്ഷിക്കുന്നതിനൊപ്പം സമ്പന്നമാക്കേണ്ടതും 130 കോടി ദേശവാസികളുടെ ഉത്തരവാദിത്തമാണ്. നാം തമിഴിനെ അവഗണിച്ചാൽ, നമ്മൾ രാഷ്ട്രത്തോട് വലിയ ദ്രോഹം ചെയ്യുന്നു, തമിഴിനെ നിയന്ത്രണങ്ങളിൽ ഒതുക്കി നിർത്തിയാൽ, അതിന് വലിയ ദോഷം ചെയ്യും. ഭാഷാപരമായ വ്യത്യാസങ്ങൾ നീക്കി വൈകാരിക ഐക്യം സ്ഥാപിക്കാൻ നാം ഓർക്കണം.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
കാശി-തമിഴ് സംഗമം വാക്കുകളേക്കാൾ അനുഭവത്തിന്റെ വിഷയമാണെന്ന് ഞാൻ വിശ്വസിക്കുന്നു. ഈ കാശി യാത്രയിൽ, നിങ്ങൾ ഓർമ്മകളുമായി ബന്ധിപ്പിക്കാൻ പോകുന്നു, അത് നിങ്ങളുടെ ജീവിതത്തിന്റെ മൂലധനമാകും . കാശിയിലെ ജനങ്ങൾ നിങ്ങളുടെ ആതിഥ്യത്തിൽ ഒരു കുറവും വരുത്തില്ല . തമിഴ്നാട്ടിലും മറ്റ് ദക്ഷിണേന്ത്യൻ സംസ്ഥാനങ്ങളിലും ഇത്തരം പരിപാടികൾ നടക്കണമെന്നും രാജ്യത്തിന്റെ മറ്റ് ഭാഗങ്ങളിലുള്ളവർ അവിടെ പോയി ഇന്ത്യയെ അറിയണമെന്നും ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. ഈ കാശി-തമിഴ് സംഗമത്തിൽ നിന്നുയരുന്ന അമൃത് യുവാക്കൾക്കായി ഗവേഷണത്തിലൂടെ മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകണമെന്ന് ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. ഈ വിത്തുകൾ ദേശീയ ഐക്യത്തിന്റെ ആൽമരമായി മാറണം. 'നാട്ടു നൽകുന്ന നംദു നളൻ' (ദേശീയ താൽപ്പര്യമാണ് നമ്മുടെ താൽപ്പര്യം) എന്ന മന്ത്രം നമ്മുടെ നാട്ടുകാരുടെ ജീവിതമന്ത്രമായി മാറണം. ഈ ആത്മാവോടെ ഒരിക്കൽ കൂടി നിങ്ങൾക്കെല്ലാവർക്കും ആശംസകൾ നേരുന്നു.
ഭാരത് മാതാ കി - ജയ്!
ഭാരത് മാതാ കി - ജയ്!
ഭാരത് മാതാ കി - ജയ്!
നന്ദി.
വണക്കം!