ഗുജറാത്ത് ഗവർണർ ആചാര്യ ദേവവ്രത് ജി; ഗുജറാത്തിലെ ജനകീയ മുഖ്യമന്ത്രി ഭൂപേന്ദ്രഭായ് പട്ടേൽ ജി; എന്റെ ക്യാബിനറ്റ് സഹപ്രവർത്തകനും രാജ്യത്തിന്റെ പ്രതിരോധ മന്ത്രിയുമായ ശ്രീ രാജ്നാഥ് സിംഗ് ജി; ശ്രീ ജ്യോതിരാദിത്യ സിന്ധ്യ ജി; ടാറ്റ സൺസിന്റെ ചെയർമാൻ; എയർബസ് ഇന്റർനാഷണലിന്റെ ചീഫ് കൊമേഴ്സ്യൽ ഓഫീസർ; പ്രതിരോധ, വ്യോമയാന മേഖലയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പ്രമുഖരെ , മഹതികളെ മാന്യരേ !
നമസ്കാരം!
ഗുജറാത്തിൽ ദേവ് ദീപാവലി വരെയാണ് ദീപാവലി. ഈ ദീപാവലി ആഘോഷ വേളയിൽ വഡോദര, ഗുജറാത്ത് തുടങ്ങി രാജ്യം മുഴുവനും വിലമതിക്കാനാകാത്ത സമ്മാനം ലഭിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഗുജറാത്തിന് ഇതൊരു പുതുവർഷമാണ്, പുതുവർഷത്തിലാണ് ഞാൻ ആദ്യമായി ഗുജറാത്തിൽ വരുന്നത്. നിങ്ങൾക്കെല്ലാവർക്കും പുതുവത്സരാശംസകൾ നേരുന്നു!
ഇന്ന്, ഇന്ത്യയെ ലോകത്തിലെ ഒരു പ്രധാന ഉൽപ്പാദന കേന്ദ്രമാക്കി മാറ്റുന്നതിനുള്ള സുപ്രധാന ചുവടുവെയ്പ്പ് നാം നടത്തുകയാണ്. ഇന്ത്യ ഇന്ന് സ്വന്തമായി യുദ്ധവിമാനങ്ങൾ വികസിപ്പിക്കുകയാണ്. ഇന്ന് ഇന്ത്യ സ്വന്തമായി ടാങ്കുകളും അന്തർവാഹിനികളും നിർമ്മിക്കുന്നു. മാത്രമല്ല, 'മെയ്ഡ് ഇൻ ഇന്ത്യ' മരുന്നുകളും വാക്സിനുകളും ഇന്ന് ലോകത്തെ ലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകളുടെ ജീവൻ രക്ഷിക്കുന്നു. ഇലക്ട്രോണിക് ഗാഡ്ജെറ്റുകളും മൊബൈൽ ഫോണുകളും കാറുകളും 'മെയ്ഡ് ഇൻ ഇന്ത്യ' ഇന്ന് ലോകത്തിന്റെ പല രാജ്യങ്ങളിലും ആധിപത്യം പുലർത്തുന്നു. 'മേക്ക് ഇൻ ഇന്ത്യ', 'മേക്ക് ഫോർ ദ ഗ്ലോബ്' എന്നീ മന്ത്രങ്ങളുമായി മുന്നേറുന്ന ഇന്ത്യ അതിന്റെ സാധ്യതകൾ വർധിപ്പിച്ച് കൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്. ഇനി ഇന്ത്യയും ഗതാഗത വിമാനങ്ങളുടെ പ്രധാന നിർമ്മാതാക്കളായി മാറും. ഇന്ന് ഇന്ത്യയിൽ തുടങ്ങുകയാണ്. ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ യാത്രാവിമാനങ്ങൾ ഇന്ത്യയിൽ നിർമ്മിക്കപ്പെടുന്നതും 'മേക്ക് ഇൻ ഇന്ത്യ' എന്ന ടാഗ് വഹിക്കുന്നതുമായ ദിവസം എനിക്ക് ദൃശ്യവത്കരിക്കാനാകും.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
ഇന്ന് വഡോദരയിൽ തറക്കല്ലിട്ട ഈ സൗകര്യത്തിന് രാജ്യത്തിന്റെ പ്രതിരോധ, ബഹിരാകാശ മേഖലകളെ മാറ്റിമറിക്കാൻ ശക്തിയുണ്ട്. ഇന്ത്യയുടെ പ്രതിരോധ എയ്റോസ്പേസ് മേഖലയിൽ ആദ്യമായാണ് ഇത്രയും വലിയ നിക്ഷേപം നടത്തുന്നത്. ഇവിടെ നിർമിക്കുന്ന ട്രാൻസ്പോർട്ട് എയർക്രാഫ്റ്റ് നമ്മുടെ സൈന്യത്തിന് കരുത്ത് പകരുമെന്ന് മാത്രമല്ല, വിമാന നിർമ്മാണത്തിന് ഒരു പുതിയ ആവാസവ്യവസ്ഥ വികസിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യും. വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെയും സംസ്കാരത്തിന്റെയും കേന്ദ്രമായി അറിയപ്പെടുന്ന വഡോദര ഈ പുതിയ ഐഡന്റിറ്റിയോടെ ലോകത്തിന് മുന്നിൽ വ്യോമയാന മേഖലയുടെ ഒരു പ്രധാന കേന്ദ്രമായി മാറും. ഇന്ത്യ ഇതിനകം തന്നെ പല രാജ്യങ്ങളിലേക്കും വിമാനങ്ങളുടെ ചെറിയ ഭാഗങ്ങൾ കയറ്റുമതി ചെയ്യുന്നുണ്ടെങ്കിലും ഇപ്പോൾ രാജ്യത്ത് ആദ്യമായി സൈനിക ഗതാഗത വിമാനങ്ങൾ നിർമ്മിക്കാൻ പോകുന്നു. ഇതിനായി ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പിനും എയർബസ് ഡിഫൻസ് കമ്പനിക്കും ഞാൻ ആശംസകൾ നേരുന്നു. ഇന്ത്യയിലെ 100-ലധികം MSME-കളും ഈ പദ്ധതിയിൽ ചേരുമെന്ന് എന്നോട് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. ഭാവിയിൽ, ലോകത്തിലെ മറ്റ് രാജ്യങ്ങളിലേക്ക് കയറ്റുമതി ചെയ്യുന്നതിനുള്ള ഓർഡറുകളും ഇവിടെ നിന്ന് എടുക്കാം. അതായത്, 'മേക്ക് ഇൻ ഇന്ത്യ', 'മേക്ക് ഫോർ ദ ഗ്ലോബ്' എന്നീ ദൃഢനിശ്ചയവും ഈ മണ്ണിൽ നിന്ന് ശക്തമാകാൻ പോകുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളേ
ഇന്ന് ഇന്ത്യയിൽ, ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വേഗത്തിൽ വളരുന്ന വ്യോമയാന മേഖലയാണ് നമ്മുടേത്. വ്യോമഗതാഗതത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും മികച്ച മൂന്ന് രാജ്യങ്ങളിലേക്ക് ഞങ്ങൾ എത്താൻ പോകുകയാണ്. അടുത്ത 4-5 വർഷത്തിനുള്ളിൽ കോടിക്കണക്കിന് പുതിയ യാത്രക്കാർ വിമാനയാത്രക്കാരാകാൻ പോകുന്നു. ഉഡാൻ പദ്ധതിയും ഈ ദിശയിൽ വളരെയധികം സഹായിക്കുന്നു. വരുന്ന 10-15 വർഷത്തിനുള്ളിൽ ഇന്ത്യക്ക് ഏകദേശം 2000 യാത്രാ, ചരക്ക് വിമാനങ്ങൾ കൂടി ആവശ്യമായി വരുമെന്നാണ് കണക്കാക്കുന്നത്. ഇന്ത്യയ്ക്ക് മാത്രം വേണ്ടത് 2000 വിമാനങ്ങൾ; വികസനം എത്ര വേഗത്തിൽ നടക്കുമെന്ന് ഇത് കാണിക്കുന്നു! ഈ വലിയ ആവശ്യം നിറവേറ്റാനുള്ള തയ്യാറെടുപ്പിലാണ് ഇന്ത്യ. ഇന്നത്തെ പരിപാടി ആ ദിശയിലുള്ള സുപ്രധാന ചുവടുവയ്പ്പ് കൂടിയാണ്.
ഇന്ന് ഇന്ത്യയിൽ, ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വേഗത്തിൽ വളരുന്ന വ്യോമയാന മേഖലയാണ് നമ്മുടേത്. വ്യോമഗതാഗതത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും മികച്ച മൂന്ന് രാജ്യങ്ങളിലേക്ക് ഞങ്ങൾ എത്താൻ പോകുകയാണ്. അടുത്ത 4-5 വർഷത്തിനുള്ളിൽ കോടിക്കണക്കിന് പുതിയ യാത്രക്കാർ വിമാനയാത്രക്കാരാകാൻ പോകുന്നു. ഉഡാൻ പദ്ധതിയും ഈ ദിശയിൽ വളരെയധികം സഹായിക്കുന്നു. വരുന്ന 10-15 വർഷത്തിനുള്ളിൽ ഇന്ത്യക്ക് ഏകദേശം 2000 യാത്രാ, ചരക്ക് വിമാനങ്ങൾ കൂടി ആവശ്യമായി വരുമെന്നാണ് കണക്കാക്കുന്നത്. ഇന്ത്യയ്ക്ക് മാത്രം വേണ്ടത് 2000 വിമാനങ്ങൾ; വികസനം എത്ര വേഗത്തിൽ നടക്കുമെന്ന് ഇത് കാണിക്കുന്നു! ഈ വലിയ ആവശ്യം നിറവേറ്റാനുള്ള തയ്യാറെടുപ്പിലാണ് ഇന്ത്യ. ഇന്നത്തെ പരിപാടി ആ ദിശയിലുള്ള സുപ്രധാന ചുവടുവയ്പ്പ് കൂടിയാണ്.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
ഇന്നത്തെ പരിപാടി ലോകത്തിനുള്ള സന്ദേശം കൂടിയാണ്. ഇന്ന് ഇന്ത്യ ലോകത്തിന് ഒരു സുവർണ്ണാവസരം കൊണ്ടുവന്നിരിക്കുന്നു. വിതരണ ശൃംഖലയിലെ തടസ്സങ്ങളും കൊറോണയും യുദ്ധവും സൃഷ്ടിച്ച സാഹചര്യങ്ങൾക്കിടയിലും ഇന്ത്യയുടെ നിർമ്മാണ മേഖല വളർച്ചയുടെ കുതിപ്പ് തുടരുന്നു. ഇതൊരു കുത്തൊഴുക്കല്ല. ഇന്ന് ഇന്ത്യയിലെ പ്രവർത്തന സാഹചര്യങ്ങൾ തുടർച്ചയായി മെച്ചപ്പെടുകയാണ്. ഇന്ന് ഇന്ത്യ ചെലവ് മത്സരക്ഷമതയ്ക്കും ഗുണനിലവാരത്തിനും ഊന്നൽ നൽകുന്നു. കുറഞ്ഞ ചെലവിൽ ഉൽപ്പാദനത്തിനും ഉയർന്ന ഉൽപ്പാദനത്തിനും ഇന്ത്യ ഇന്ന് അവസരങ്ങൾ നൽകുന്നു. ഇന്ന് ഇന്ത്യയ്ക്ക് കഴിവുള്ളവരും നൈപുണ്യമുള്ളവരുമായ ഒരു വലിയ ശേഖരമുണ്ട്. കഴിഞ്ഞ എട്ട് വർഷമായി നമ്മുടെ സർക്കാർ നടപ്പാക്കിയ പരിഷ്കാരങ്ങൾ ഇന്ത്യയിൽ അഭൂതപൂർവമായ ഉൽപ്പാദന അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിച്ചു. ഈസ് ഓഫ് ഡൂയിംഗ് ബിസിനസ്സിന് ഇന്നത്തെപ്പോലെ ഇന്ത്യയ്ക്ക് ഒരിക്കലും പ്രാധാന്യം നൽകിയിട്ടില്ല. കോർപ്പറേറ്റ് നികുതി ഘടന ലഘൂകരിക്കുക, ആഗോളതലത്തിൽ മത്സരാധിഷ്ഠിതമാക്കുക, പല മേഖലകളിലും ഓട്ടോമാറ്റിക് വഴി 100% എഫ്ഡിഐ അനുവദിക്കുക, പ്രതിരോധം, ഖനനം, ഇടം തുടങ്ങിയ മേഖലകൾ സ്വകാര്യ കമ്പനികൾക്ക് തുറന്നുകൊടുക്കുക, തൊഴിലാളികളെ കൊണ്ടുവരിക എന്നിങ്ങനെയുള്ള സാമ്പത്തിക പരിഷ്കാരങ്ങളുടെ ഒരു പുതിയ കഥയാണ് ഇന്ന് ഇന്ത്യയിൽ എഴുതപ്പെടുന്നത്. പരിഷ്കാരങ്ങൾ, 29 കേന്ദ്ര തൊഴിൽ നിയമങ്ങളെ വെറും 4 കോഡുകളാക്കി മാറ്റി, 33,000-ലധികം നിബന്ധനകൾ നിർത്തലാക്കി, ഡസൻ കണക്കിന് നികുതികളുടെ വെബ് ഇല്ലാതാക്കി ഒരൊറ്റ ചരക്ക് സേവന നികുതി ഉണ്ടാക്കി. ഈ പരിഷ്കാരങ്ങളുടെ നേട്ടം കൊയ്യുന്നത് നമ്മുടെ ഉൽപ്പാദന മേഖലയാണ്.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
ഈ വിജയത്തിന് പിന്നിൽ മറ്റൊരു പ്രധാന കാരണമുണ്ട്. മറിച്ച് ചിന്താഗതിയിലെ മാറ്റമാണ് ഏറ്റവും വലിയ കാരണം എന്ന് ഞാൻ പറയും. സർക്കാരിന് മാത്രമേ എല്ലാം അറിയൂ, എല്ലാം ഗവൺമെന്റാണ് ചെയ്യേണ്ടത് എന്ന ചിന്താഗതിയിലാണ് കാലങ്ങളായി ഗവണ്മെന്റ്കൾ ഭരിക്കുന്നത്. ഈ ചിന്താഗതി രാജ്യത്തിന്റെ കഴിവുകളെ അടിച്ചമർത്തുകയും ഇന്ത്യയുടെ സ്വകാര്യമേഖലയെ വളരാൻ അനുവദിക്കുകയും ചെയ്തില്ല. 'സബ്ക പ്രയാസ്' എന്ന ആശയവുമായി മുന്നോട്ട് നീങ്ങുന്ന രാജ്യം ഇപ്പോൾ പൊതുമേഖലയ്ക്കും സ്വകാര്യമേഖലയ്ക്കും തുല്യപ്രാധാന്യം നൽകിത്തുടങ്ങിയിരിക്കുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
പ്രശ്നങ്ങൾ ഒഴിവാക്കാനുള്ള മനസ്സായിരുന്നു മുൻ സർക്കാരുകൾക്കുണ്ടായിരുന്നത്, ചില സബ്സിഡികൾ നൽകി ഉൽപ്പാദന മേഖലയെ നിലനിർത്തുമായിരുന്നു. ഈ ചിന്താഗതി ഇന്ത്യയുടെ ഉൽപ്പാദന മേഖലയ്ക്ക് ഏറെ നാശം വിതച്ചു. തൽഫലമായി, മുമ്പ് കൃത്യമായ നയം രൂപീകരിക്കപ്പെട്ടില്ല, ലോജിസ്റ്റിക്സ്, വൈദ്യുതി വിതരണം, ജലവിതരണം എന്നിവയുടെ ആവശ്യങ്ങൾ അവഗണിക്കപ്പെട്ടു. ഈ ചിന്താഗതിയുടെ ഫലം എന്റെ രാജ്യത്തെ യുവതലമുറയ്ക്ക് നന്നായി മനസ്സിലാക്കാൻ കഴിയും. ഇന്നത്തെ ഇന്ത്യ പുതിയ ചിന്താഗതിയിലും പുതിയ തൊഴിൽ സംസ്കാരത്തിലും പ്രവർത്തിക്കുകയാണ്. അധോസിസം നിറഞ്ഞ രീതികൾ ഞങ്ങൾ ഉപേക്ഷിച്ചു, നിക്ഷേപകർക്ക് വളർച്ചയ്ക്കായി വിവിധ പ്രോത്സാഹനങ്ങൾ കൊണ്ടുവന്നു. ഞങ്ങൾ പ്രൊഡക്ഷൻ ലിങ്ക്ഡ് ഇൻസെന്റീവ് സ്കീം ആരംഭിച്ചു, അത് മാറ്റം ദൃശ്യമാക്കി. ഇന്ന് ഞങ്ങളുടെ നയം സുസ്ഥിരവും പ്രവചിക്കാവുന്നതും ഭാവിയിലേക്കുള്ളതുമാണ്. പ്രധാനമന്ത്രി ഗതി ശക്തി ദേശീയ മാസ്റ്റർ പ്ലാൻ, ദേശീയ ലോജിസ്റ്റിക് നയങ്ങൾ എന്നിവയിലൂടെ നാം രാജ്യത്തിന്റെ ലോജിസ്റ്റിക് സിസ്റ്റം മെച്ചപ്പെടുത്തുകയാണ്.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
നമ്മുടെ ഗവൺമെന്റിന്റെ നിക്ഷേപ സൗഹൃദ നയങ്ങളുടെ ഫലങ്ങൾ വിദേശ നിക്ഷേപത്തിലും ദൃശ്യമാണ്. കഴിഞ്ഞ എട്ട് വർഷത്തിനിടെ 160-ലധികം രാജ്യങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള കമ്പനികൾ ഇന്ത്യയിൽ നിക്ഷേപം നടത്തി. അല്ലാതെ ഈ വിദേശനിക്ഷേപം വന്നത് ചില വ്യവസായങ്ങളിൽ മാത്രമാണെന്നല്ല. ഈ നിക്ഷേപം സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയുടെ 60-ലധികം മേഖലകളെ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു, കൂടാതെ 31 സംസ്ഥാനങ്ങളിലും കേന്ദ്ര ഭരണ പ്രദേശങ്ങളിലും എത്തിയിരിക്കുന്നു. എയ്റോസ്പേസ് മേഖലയിൽ മാത്രം 3 ബില്യൺ ഡോളറിലധികം നിക്ഷേപം നടത്തിയിട്ടുണ്ട്. 2000 മുതൽ 2014 വരെയുള്ള 14 വർഷത്തെ അപേക്ഷിച്ച് ഈ എട്ട് വർഷത്തിനുള്ളിൽ ഈ മേഖലയിലെ നിക്ഷേപം അഞ്ചിരട്ടി കൂടുതലാണ്. വരും വർഷങ്ങളിൽ പ്രതിരോധ, ബഹിരാകാശ മേഖലകളാണ് ‘ആത്മനിർഭർ ഭാരത് അഭിയാന്റെ’ പ്രധാന സ്തംഭങ്ങളാകാൻ പോകുന്നത്. 2025-ഓടെ ഞങ്ങളുടെ പ്രതിരോധ ഉൽപ്പാദനം 25 ബില്യൺ ഡോളറിനപ്പുറം വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ ഞങ്ങൾ ലക്ഷ്യമിടുന്നു. ഞങ്ങളുടെ പ്രതിരോധ കയറ്റുമതിയും $5 ബില്യൺ കവിയും. ഉത്തർപ്രദേശിലും തമിഴ്നാട്ടിലും വികസിപ്പിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന പ്രതിരോധ ഇടനാഴികളും ഈ മേഖലയെ വർധിപ്പിക്കാൻ സഹായിക്കും. ഇന്ന് ഞാൻ രാജ്യത്തിന്റെ പ്രതിരോധ മന്ത്രാലയത്തെയും ഗുജറാത്ത് സർക്കാരിനെയും അഭിനന്ദിക്കുന്നു. കുറച്ച് ദിവസങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് അവർ ഗാന്ധിനഗറിൽ ഗംഭീരമായ ഒരു ഡെഫ്-എക്സ്പോ സംഘടിപ്പിച്ചത് നിങ്ങൾ കണ്ടിരിക്കണം. വിവിധ പ്രതിരോധ ഉപകരണങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഒരു പ്രധാന പരിപാടി ഉണ്ടായിരുന്നു. എക്കാലത്തെയും വലിയ ഡിഫ് എക്സ്പോയായിരുന്നു ഇതെന്ന് പറയുന്നതിൽ എനിക്ക് അതിയായ സന്തോഷമുണ്ട്. അതിനാൽ, ഞാൻ രാജ്നാഥ് ജിയെ അഭിനന്ദിക്കുന്നു. ഡെഫ്-എക്സ്പോയിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന എല്ലാ ഉപകരണങ്ങളും സാങ്കേതികവിദ്യകളും 'മെയ്ഡ് ഇൻ ഇന്ത്യ' ആയിരുന്നു എന്നതാണ് ഈ ഇവന്റിലെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട സവിശേഷതകളിലൊന്ന്. അതായത്, പ്രൊജക്റ്റ് C-295 ന്റെ പ്രതിഫലനം ഭാവിയിലെ ഡിഫ് എക്സ്പോയിലും നമുക്ക് ദൃശ്യമാകും. അതിനായി ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പിനും എയർബസിനും ഞാൻ എന്റെ ആശംസകൾ നേരുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
ഇന്ന്, ഈ ചരിത്ര സന്ദർഭത്തിൽ, വ്യവസായവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സുഹൃത്തുക്കളോട് എന്റെ അഭ്യർത്ഥന ആവർത്തിക്കാൻ ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. ഈ സുപ്രധാന സംഭവത്തിന് സാക്ഷ്യം വഹിക്കാൻ എല്ലാ വ്യവസായ പ്രമുഖരും വിവിധ മേഖലകളിൽ നിന്നുള്ള പ്രമുഖരും ഇന്ന് ഞങ്ങളോടൊപ്പം ചേർന്നതിൽ എനിക്ക് സന്തോഷമുണ്ട്. രാജ്യത്ത് നിലവിൽ വന്നിട്ടുള്ള അഭൂതപൂർവമായ നിക്ഷേപ ആത്മവിശ്വാസം പരമാവധി പ്രയോജനപ്പെടുത്തുക. നിങ്ങൾക്ക് കഴിയുന്നത്ര ആക്രമണോത്സുകമായി മുന്നോട്ട് പോകാനുള്ള ഈ അവസരം നഷ്ടപ്പെടുത്തരുത്. രാജ്യത്തെ സ്റ്റാർട്ടപ്പുകളെ മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകാൻ സഹായിക്കുന്നതിനുള്ള വഴികൾ കണ്ടെത്താൻ വ്യവസായത്തിൽ സ്ഥാപിതമായ കളിക്കാരോട് ഞാൻ അഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു. രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള നമ്മുടെ യുവാക്കളുടെ സ്റ്റാർട്ടപ്പുകളെ കുറിച്ച് പഠിക്കാൻ എല്ലാ പ്രമുഖ വ്യവസായങ്ങളും ഒരു 'സ്റ്റാർട്ട്-അപ്പ് സെൽ' സൃഷ്ടിക്കണമെന്ന് ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. നിങ്ങളുടെ ഗവേഷണത്തിന് അവരുടെ ജോലിയുമായി എങ്ങനെ പൊരുത്തപ്പെടാനാകും? അവർക്ക് കൈത്താങ്ങ് നൽകുക, നിങ്ങൾ വളരെ വേഗത്തിൽ വളരുക മാത്രമല്ല, ആ ചെറുപ്പക്കാർ പോലും സ്റ്റാർട്ടപ്പുകളുടെ ലോകത്ത് ഇന്ത്യയ്ക്ക് മഹത്വം കൊണ്ടുവരുന്നത് നിങ്ങൾ കാണും. അവരുടെ ശക്തി പോലും പലമടങ്ങ് വർദ്ധിക്കും. ഗവേഷണത്തിൽ സ്വകാര്യമേഖലയുടെ പങ്കാളിത്തം ഇപ്പോഴും പരിമിതമാണ്. നമ്മൾ ഒരുമിച്ച് ഇത് വർദ്ധിപ്പിക്കുകയാണെങ്കിൽ, നവീകരണത്തിന്റെയും ഉൽപ്പാദനത്തിന്റെയും ശക്തമായ ഒരു ആവാസവ്യവസ്ഥ വികസിപ്പിക്കാൻ നമുക്ക് കഴിയും. 'സബ്ക പ്രയാസ്' എന്ന മന്ത്രം നമുക്കെല്ലാവർക്കും ഉപകാരപ്രദവും എല്ലാവരെയും നയിക്കുകയും ചെയ്യും. നമ്മൾ അതേ പാതയിലൂടെ നടക്കണം. ഈ ആധുനിക വിമാന നിർമ്മാണ കേന്ദ്രത്തിന് ഒരിക്കൽ കൂടി എല്ലാ രാജ്യക്കാരെയും ഞാൻ അഭിനന്ദിക്കുന്നു. നിരവധി പുതിയ അവസരങ്ങളാണ് രാജ്യത്തെ യുവാക്കളെ കാത്തിരിക്കുന്നത്. രാജ്യത്തെ യുവതലമുറയ്ക്കും ഞാൻ പ്രത്യേക ആശംസകൾ നേരുന്നു.
ഒത്തിരി നന്ദി !