നമസ്കാരം!
അടിസ്ഥാനസൗകര്യങ്ങളെ കുറിച്ചുള്ള ഈ വെബിനാറിൽ നൂറുകണക്കിന് പങ്കാളികൾ പങ്കെടുക്കുന്നു എന്നതിൽ എനിക്ക് സന്തോഷമുണ്ട്, കൂടാതെ 700-ലധികം എംഡിമാരും സിഇഒമാരും ഈ സുപ്രധാന സംരംഭത്തിന്റെ മഹത്വം മനസ്സിലാക്കുകയും മൂല്യവർദ്ധനയ്ക്കായി പ്രവർത്തിക്കുകയും ചെയ്തു. ഞാൻ എല്ലാവരേയും സ്വാഗതം ചെയ്യുന്നു. കൂടാതെ, വിവിധ മേഖലകളിലെ വിദഗ്ധരും വിവിധ പങ്കാളികളും ഈ വെബിനാറിനെ വളരെയധികം സമ്പന്നമാക്കുകയും ഫലാധിഷ്ഠിതമാക്കുകയും ചെയ്യുമെന്ന് എനിക്ക് പൂർണ വിശ്വാസമുണ്ട്. സമയം ചിലവഴിച്ചതിന് ഒരിക്കൽ കൂടി ഞാൻ നിങ്ങൾക്കെല്ലാവർക്കും നന്ദി പറയുകയും നിങ്ങൾക്കെല്ലാവർക്കും എന്റെ ഊഷ്മളമായ സ്വാഗതം അറിയിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ വർഷത്തെ ബജറ്റ് അടിസ്ഥാന സൗകര്യ മേഖലയുടെ വളർച്ചയ്ക്ക് പുത്തൻ ഉത്തേജനം നൽകും. ലോകമെമ്പാടുമുള്ള വിവിധ വിദഗ്ധരും നിരവധി പ്രശസ്ത മാധ്യമ സ്ഥാപനങ്ങളും ഇന്ത്യയുടെ ബജറ്റിനെയും തന്ത്രപരമായ തീരുമാനങ്ങളെയും പ്രശംസിച്ചു. ഇപ്പോൾ ഞങ്ങളുടെ കാപെക്സ് 2013-14 വർഷത്തെ അപേക്ഷിച്ച് അഞ്ചിരട്ടി കൂടുതലാണ്, അതായത് എന്റെ ഭരണത്തിന് മുമ്പ്. നാഷണൽ ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചർ പൈപ്പ് ലൈനിന് കീഴിൽ വരും കാലങ്ങളിൽ 110 ലക്ഷം കോടി രൂപയുടെ നിക്ഷേപമാണ് സർക്കാർ ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. അത്തരമൊരു സാഹചര്യത്തിൽ, പുതിയ ഉത്തരവാദിത്തങ്ങളും പുതിയ സാധ്യതകളും ധീരമായ തീരുമാനങ്ങളും തല്പരകക്ഷികൾ ഏറ്റെടുക്കേണ്ട സമയമാണിത്.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഏതൊരു രാജ്യത്തിന്റെയും വികസനത്തിൽ, സുസ്ഥിര വികസനത്തിൽ, അതിന്റെ ശോഭനമായ ഭാവി മനസ്സിൽ വെച്ചുകൊണ്ട് അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ എല്ലായ്പ്പോഴും പ്രധാനമാണ്. അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ചരിത്രം പഠിക്കുന്നവർക്ക് ഇത് നന്നായി അറിയാം. ചന്ദ്രഗുപ്ത മൗര്യൻ 2500 വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് ഉത്തരപാത നിർമ്മിച്ചതുപോലെ. മധ്യേഷ്യയ്ക്കും ഇന്ത്യൻ ഉപഭൂഖണ്ഡത്തിനും ഇടയിലുള്ള വ്യാപാര-വ്യാപാരം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് ഈ റൂട്ട് വളരെയധികം സഹായിച്ചു. പിന്നീട് അശോക ചക്രവർത്തി ഈ റൂട്ടിൽ നിരവധി വികസന പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് കമ്മീഷൻ ചെയ്തു. പതിനാറാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ഷേർഷാ സൂരിയും ഈ പാതയുടെ പ്രാധാന്യം മനസ്സിലാക്കുകയും പുതിയ രീതിയിൽ വികസന പ്രവർത്തനങ്ങൾ പൂർത്തിയാക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു. ബ്രിട്ടീഷുകാർ വന്നപ്പോൾ, അവർ ഈ റൂട്ട് കൂടുതൽ നവീകരിക്കുകയും അതിനെ ജിടി റോഡ് എന്ന് വിളിക്കുകയും ചെയ്തു. അതായത് രാജ്യത്തിന്റെ വികസനത്തിന് ഹൈവേകൾ വികസിപ്പിക്കുക എന്ന ആശയത്തിന് ആയിരക്കണക്കിന് വർഷങ്ങളുടെ പഴക്കമുണ്ട്. അതുപോലെ, ഇന്ന് ആളുകൾ നദീമുഖങ്ങളെയും ജലപാതകളെയും കുറിച്ച് ധാരാളം സംസാരിക്കുന്നത് നാം കാണുന്നു. ഈ പശ്ചാത്തലത്തിൽ, ബനാറസിലെ ഘാട്ടുകൾ പരിശോധിച്ചാൽ, അവ ആയിരക്കണക്കിന് വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് നിർമ്മിച്ച നദീമുഖങ്ങളാണ്. കൊൽക്കത്തയുമായുള്ള നേരിട്ടുള്ള ജലബന്ധം കാരണം, ബനാറസ് നിരവധി നൂറ്റാണ്ടുകളായി വ്യാപാരത്തിന്റെയും വ്യാപാരത്തിന്റെയും കേന്ദ്രമായിരുന്നു.
മറ്റൊരു രസകരമായ ഉദാഹരണമാണ് തമിഴ്നാട്ടിലെ തഞ്ചാവൂരിലെ കല്ലനൈ അണക്കെട്ട്. ചോള സാമ്രാജ്യത്തിന്റെ കാലത്താണ് ഈ കല്ലനൈ അണക്കെട്ട് നിർമ്മിച്ചത്. ഈ അണക്കെട്ടിന് ഏകദേശം 2000 വർഷം പഴക്കമുണ്ട്, ഈ അണക്കെട്ട് ഇന്നും പ്രവർത്തിക്കുന്നു എന്നറിയുമ്പോൾ ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ആളുകൾ ആശ്ചര്യപ്പെടും. 2000 വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് നിർമ്മിച്ച ഈ അണക്കെട്ട് ഇപ്പോഴും ഈ പ്രദേശത്ത് ഐശ്വര്യം കൊണ്ടുവരുന്നു. ഇന്ത്യയുടെ പൈതൃകം എന്തായിരുന്നു, അതിന് എന്ത് വൈദഗ്ധ്യം ഉണ്ടായിരുന്നു, എന്ത് കഴിവാണ് അതിനുള്ളതെന്ന് നിങ്ങൾക്ക് ഊഹിക്കാം. ദൗർഭാഗ്യവശാൽ, സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തരം ആധുനിക അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾക്ക് വേണ്ടത്ര പ്രാധാന്യം നൽകിയില്ല. പതിറ്റാണ്ടുകളായി, ദാരിദ്ര്യം ഒരു മാനസികാവസ്ഥയാണ് - ദാരിദ്ര്യം ഒരു പുണ്യമാണ് എന്ന ചിന്ത നമ്മുടെ രാജ്യത്ത് ആധിപത്യം പുലർത്തി. ഈ ചിന്ത രാജ്യത്തിന്റെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളിൽ നിക്ഷേപം നടത്തുന്നതിൽ നിന്ന് മുൻ സർക്കാരുകളെ തടഞ്ഞു. അത് അവരുടെ വോട്ട് ബാങ്ക് രാഷ്ട്രീയത്തിന് അനുകൂലമായിരുന്നില്ല. നമ്മുടെ ഗവൺമെന്റ് രാജ്യത്തെ ഈ ചിന്തയിൽ നിന്ന് കരകയറ്റുക മാത്രമല്ല, ആധുനിക അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളിൽ റെക്കോർഡ് നിക്ഷേപം നടത്തുകയും ചെയ്യുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഈ പുതിയ ചിന്തയുടെയും ഈ ശ്രമങ്ങളുടെയും ഫലം രാജ്യം ഇപ്പോൾ തന്നെ കണ്ടു തുടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. 2014-ന് മുമ്പുള്ള കാലഘട്ടത്തെ അപേക്ഷിച്ച് ഇന്ന്, ദേശീയ പാതകളുടെ ശരാശരി വാർഷിക നിർമ്മാണം ഏകദേശം ഇരട്ടിയായി. അതുപോലെ, 2014 ന് മുമ്പ്, എല്ലാ വർഷവും 600 റൂട്ട് കിലോമീറ്റർ റെയിൽ ലൈനുകൾ വൈദ്യുതീകരിച്ചു. ഇന്ന് അത് ഏകദേശം 4000 റൂട്ട് കിലോമീറ്ററിലെത്തുന്നു. വിമാനത്താവളങ്ങൾ പരിശോധിച്ചാൽ 2014ൽ 74 ആയിരുന്ന എയർപോർട്ടുകളുടെ എണ്ണം 150 ആയി ഉയർന്നു. അതായത് ഇരട്ടിയായി. അതായത് 150 വിമാനത്താവളങ്ങളാണ് ഇത്രയും കുറഞ്ഞ സമയത്തിനുള്ളിൽ പൂർത്തിയാക്കിയത്. അതുപോലെ, ആഗോളവൽക്കരണത്തിന്റെ ഇന്നത്തെ കാലഘട്ടത്തിൽ, കടൽ തുറമുഖവും വളരെ നിർണായകമാണ്. നമ്മുടെ തുറമുഖങ്ങളുടെ ശേഷി വർദ്ധനയും മുമ്പത്തേതിനേക്കാൾ ഇരട്ടിയായി.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
രാജ്യത്തിന്റെ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയുടെ ചാലകശക്തിയായി ഞങ്ങൾ അടിസ്ഥാന സൗകര്യ നിർമ്മാണത്തെ കണക്കാക്കുന്നു. ഈ പാത പിന്തുടർന്ന് 2047-ഓടെ ഇന്ത്യ ഒരു വികസിത രാഷ്ട്രമെന്ന ലക്ഷ്യം കൈവരിക്കും. ഇനി നമ്മുടെ വേഗത ഇനിയും വർധിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഇനി നമ്മൾ ടോപ് ഗിയറിലായിരിക്കണം. പ്രധാനമന്ത്രി ഗതി ശക്തി ദേശീയ മാസ്റ്റർ പ്ലാനും ഇതിൽ ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കുന്നു. പ്രധാനമന്ത്രി ഗതി ശക്തി ദേശീയ മാസ്റ്റർ പ്ലാൻ, ഇന്ത്യയുടെ മൾട്ടിമോഡൽ ലോജിസ്റ്റിക്സ്, ഇന്ത്യയുടെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കാൻ പോകുന്നു. ഒരു തരത്തിൽ, സാമ്പത്തിക, അടിസ്ഥാന സൗകര്യ ആസൂത്രണവും വികസനവും സമന്വയിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള മികച്ച ഉപകരണമാണിത്. ഓർക്കാൻ ശ്രമിക്കുക, ഞങ്ങളുടെ ഏറ്റവും വലിയ പ്രശ്നങ്ങളിലൊന്ന് തുറമുഖങ്ങളും വിമാനത്താവളങ്ങളും നിർമ്മിക്കപ്പെടുമ്പോഴെല്ലാം ഫസ്റ്റ് മൈൽ, ലാസ്റ്റ് മൈൽ കണക്റ്റിവിറ്റി ശ്രദ്ധിക്കാത്തതും മുൻഗണന നൽകിയില്ല എന്നതും ആയിരുന്നു. SEZ-കളും വ്യാവസായിക ടൗൺഷിപ്പുകളും വരാറുണ്ടായിരുന്നു, എന്നാൽ ശരിയായ കണക്റ്റിവിറ്റിയിലും വൈദ്യുതി, വെള്ളം, ഗ്യാസ് പൈപ്പ്ലൈനുകൾ തുടങ്ങിയ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളിലേക്കുള്ള പ്രവേശനത്തിലും കാലതാമസം നേരിട്ടു.
തൽഫലമായി, ലോജിസ്റ്റിക്സുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് നിരവധി പ്രശ്നങ്ങൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. രാജ്യത്തിന്റെ ജിഡിപിയുടെ വലിയൊരു ഭാഗം അനാവശ്യമായി ചോർന്നുകൊണ്ടിരുന്നു. എല്ലാ തരത്തിലുള്ള വികസന പദ്ധതികളും ഒരു വിധത്തിൽ സ്തംഭിച്ചു. ഇപ്പോൾ ഈ നോഡുകളെല്ലാം ഒരു നിശ്ചിത സമയപരിധിയോടെ ബന്ധിപ്പിക്കുന്നു. എല്ലാവരെയും ഉൾപ്പെടുത്തി ഒരു തരം ബ്ലൂപ്രിന്റ് തയ്യാറാക്കുന്നുണ്ട്. പ്രധാനമന്ത്രി ഗതി ശക്തി ദേശീയ മാസ്റ്റർ പ്ലാനിന്റെ ഫലങ്ങളും ഇന്ന് ദൃശ്യമാകുന്നതിൽ എനിക്ക് സന്തോഷമുണ്ട്. ഞങ്ങളുടെ ലോജിസ്റ്റിക് കാര്യക്ഷമതയെ ബാധിക്കുന്ന വിടവുകൾ ഞങ്ങൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞു. അതിനാല് ഈ വര് ഷത്തെ ബജറ്റില് 100 നിര് ണായക പദ്ധതികള് ക്ക് മുന് ഗണന നല് കുകയും അതിനായി 75,000 കോടി രൂപ വകയിരുത്തുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഗുണനിലവാരവും മൾട്ടി-മോഡൽ ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചറും ഉപയോഗിച്ച്, വരും ദിവസങ്ങളിൽ ഞങ്ങളുടെ ലോജിസ്റ്റിക് ചെലവ് ഇനിയും കുറയാൻ പോകുന്നു. ഇത് ഇന്ത്യയിൽ നിർമ്മിച്ച ചരക്കുകളിൽ, ഞങ്ങളുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ കഴിവിൽ വളരെ നല്ല സ്വാധീനം ചെലുത്തേണ്ടതുണ്ട്. ലോജിസ്റ്റിക്സ് മേഖലയ്ക്ക് പുറമേ, ജീവിത സൗകര്യത്തിലും ബിസിനസ്സ് ചെയ്യാനുള്ള എളുപ്പത്തിലും വളരെയധികം പുരോഗതി ഉണ്ടാകും. ഇത്തരമൊരു സാഹചര്യത്തിൽ സ്വകാര്യമേഖലയുടെ പങ്കാളിത്തത്തിനുള്ള സാധ്യതകൾ തുടർച്ചയായി വർദ്ധിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്. ഈ പദ്ധതികളിൽ പങ്കാളികളാകാൻ ഞാൻ സ്വകാര്യ മേഖലയെ ക്ഷണിക്കുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
തീർച്ചയായും നമ്മുടെ സംസ്ഥാനങ്ങൾക്കും അതിൽ വലിയ പങ്കുണ്ട്. 50 വർഷത്തെ പലിശ രഹിത വായ്പകൾ ഒരു വർഷത്തേക്കു കൂടി സർക്കാർ തുടരുകയാണ്. ഇതിൽ മുൻവർഷത്തെ ബജറ്റ് ചെലവിനെ അപേക്ഷിച്ച് 30 ശതമാനം വർധനവാണ് ഉണ്ടായിരിക്കുന്നത്. സംസ്ഥാനങ്ങളും ഗുണനിലവാരമുള്ള അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കുകയാണ് ലക്ഷ്യം.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഈ വെബിനാറിൽ, മറ്റൊരു വിഷയത്തെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കാൻ ഞാൻ നിങ്ങളെ എല്ലാവരോടും അഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു. ആധുനിക അടിസ്ഥാനസൗകര്യ നിർമ്മാണത്തിന് വ്യത്യസ്ത തരത്തിലുള്ള വസ്തുക്കൾ ഉണ്ടായിരിക്കേണ്ടത് ഒരുപോലെ പ്രധാനമാണ്. അതായത്, അത് നമ്മുടെ നിർമ്മാണ വ്യവസായത്തിന് വലിയ സാധ്യതകൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നു. ഈ മേഖല അതിന്റെ ആവശ്യങ്ങളും പ്രവചനങ്ങളും മുൻകൂട്ടി വിലയിരുത്തിയാൽ, ഇതിനായി ഒരു സംവിധാനം വികസിപ്പിച്ചെടുത്താൽ, നിർമ്മാണ വ്യവസായത്തിന് എളുപ്പത്തിൽ വസ്തുക്കൾ സമാഹരിക്കാൻ കഴിയും. നമുക്ക് ഒരു സംയോജിത സമീപനം ആവശ്യമാണ്; വൃത്താകൃതിയിലുള്ള സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ നമ്മുടെ ഭാവി നിർമ്മാണ പ്രവർത്തനങ്ങളുമായി സംയോജിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ട്. മാലിന്യത്തിൽ നിന്ന് മികച്ചത് എന്ന ആശയവും അതിന്റെ ഭാഗമാകണം. പ്രധാനമന്ത്രി ഗതി-ശക്തി ദേശീയ മാസ്റ്റർ പ്ലാനും അതിൽ ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഞാൻ വിശ്വസിക്കുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഒരിടത്ത് അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ വികസിക്കുമ്പോൾ അതോടൊപ്പം വികസനവും കൊണ്ടുവരുന്നു. ഒരു തരത്തിൽ, വികസനത്തിന്റെ മുഴുവൻ ആവാസവ്യവസ്ഥയും ഒരേസമയം സ്വന്തമായി നിർമ്മിക്കാൻ തുടങ്ങുന്നു. കച്ചിൽ ഒരു ഭൂകമ്പമുണ്ടായപ്പോൾ എന്റെ പഴയ നാളുകൾ ഞാൻ എപ്പോഴും ഓർക്കുന്നു. ഒരു ഗവൺമെന്റിന് ഇത്രയും വലിയ ദുരന്തമോ അപകടമോ നേരിടേണ്ടി വന്നാൽ, അത് മുൻകൂട്ടി സങ്കൽപ്പിക്കാൻ പ്രയാസമാണ് എന്നത് തികച്ചും സ്വാഭാവികമാണ്. എത്രയും വേഗം ജോലി പൂർത്തിയാക്കി സാധാരണ ജീവിതത്തിലേക്ക് നീങ്ങാൻ ഞാൻ അവരോട് പറഞ്ഞു. എന്റെ മുന്നിൽ രണ്ട് ഓപ്ഷനുകളുണ്ടായിരുന്നു. ഒന്നുകിൽ ആ പ്രദേശത്ത് ദുരിതാശ്വാസ, രക്ഷാപ്രവർത്തനം നടത്തി, ചെറിയ അറ്റകുറ്റപ്പണികൾ നടത്തി ആ ജില്ലകളെ അവരുടെ വിധിക്ക് വിടുകയോ അല്ലെങ്കിൽ ദുരന്തത്തെ അവസരമാക്കി മാറ്റുകയോ ചെയ്തതിന് ശേഷം എനിക്ക് താൽക്കാലിക പരിഹാരങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കാമായിരുന്നു. കച്ചിനെ നവീകരിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു പുതിയ സമീപനവുമായി ഞാൻ മുന്നോട്ട് പോകണം; നഷ്ടങ്ങൾ ഉണ്ടായിട്ടുണ്ടാകാം, പക്ഷേ പുതിയതും നല്ലതും വലുതുമായ എന്തെങ്കിലും ചെയ്യാനുള്ള സമയമാണിത്!
പിന്നെ സുഹൃത്തുക്കളേ, രാഷ്ട്രീയ നേട്ടങ്ങളെക്കുറിച്ചോ നഷ്ടങ്ങളെക്കുറിച്ചോ ഞാൻ ചിന്തിച്ചിട്ടില്ല എന്നറിയുമ്പോൾ നിങ്ങൾ സന്തോഷിക്കും. അഭിനന്ദനങ്ങൾക്കായി താൽക്കാലിക ജോലികൾ ചെയ്ത് ഞാൻ വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്തിട്ടില്ല. പകരം ഞാൻ ഒരു വലിയ കുതിച്ചുചാട്ടം നടത്തി. ഞാൻ മറ്റൊരു ഓപ്ഷൻ തിരഞ്ഞെടുത്ത് കച്ചിലെ വികസനത്തിനുള്ള അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ എന്റെ ആത്യന്തിക ലക്ഷ്യമാക്കി. അങ്ങനെ, അക്കാലത്ത് ഗുജറാത്ത് സർക്കാർ കച്ചിൽ സംസ്ഥാനത്തെ ഏറ്റവും മികച്ച റോഡുകളും വീതിയേറിയ റോഡുകളും നിർമ്മിച്ചു; അത് കൂറ്റൻ ജലസംഭരണികളും വൈദ്യുതി സംവിധാനവും വളരെക്കാലം പ്രവർത്തിച്ചു. പിന്നെ പലരും എന്നോട് പറയാറുണ്ടായിരുന്നു, "നീ എന്തിനാണ് ഇത്രയും വീതിയുള്ള റോഡുകൾ പണിയുന്നത്? അഞ്ചോ പത്തോ മിനിറ്റിനുള്ളിൽ ഒരു വാഹനം പോലും ഇവിടെ കടന്നുപോകുന്നില്ല. എന്താണ് പ്രയോജനം? നിങ്ങൾ ഇത്രയും ചെലവഴിക്കുന്നു". അവർ എന്നോട് അങ്ങനെ പറയുകയായിരുന്നു. കച്ചിൽ ഒരു തരത്തിൽ നെഗറ്റീവ് വളർച്ചയാണ് ഉണ്ടായത്. അതുവരെ, കഴിഞ്ഞ 50 വർഷമായി ആളുകൾ കച്ച് വിട്ടുപോകുകയായിരുന്നു.
എന്നാൽ സുഹൃത്തുക്കളേ, അന്നത്തെ ആവശ്യങ്ങൾക്ക് പുറമെ ഭാവിയുടെ ആവശ്യങ്ങളും കൂടി കണക്കിലെടുത്ത് അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾക്കായി ഞങ്ങൾ നടത്തിയ നിക്ഷേപങ്ങളും പദ്ധതികളും കൊണ്ട് ഇന്ന് കുച്ച് ജില്ല അതിന്റെ വിസ്മയകരമായ നേട്ടങ്ങൾ കൊയ്യുകയാണ്. ഇന്ന് ഗുജറാത്തിലെ ഏറ്റവും വേഗത്തിൽ വളരുന്ന ജില്ലയായി കച്ച് മാറിയിരിക്കുന്നു. നേരത്തെ, അതിർത്തിയിൽ നിയമിക്കപ്പെട്ട ഉദ്യോഗസ്ഥർക്ക്, അതായത്, ഒരു വിധത്തിൽ, ഇത് ശിക്ഷാ പോസ്റ്റിംഗായി കണക്കാക്കപ്പെട്ടിരുന്നു. കാലാപാനിയുടെ ശിക്ഷ എന്നാണ് അതിനെ വിളിച്ചിരുന്നത്. ഇന്ന് ഏറ്റവും വികസിത ജില്ലയായി മാറുകയാണ്. ഒരുകാലത്ത് വിജനമായിരുന്ന ഇത്രയും വലിയൊരു പ്രദേശം ഇന്ന് ചടുലമായിരിക്കുന്നു, ഇന്ന് രാജ്യം മുഴുവൻ അതിനെക്കുറിച്ചാണ് സംസാരിക്കുന്നത്. ഒരേ ജില്ലയിൽ അഞ്ച് വിമാനത്താവളങ്ങളുണ്ട്. ദുരന്തത്തെ അവസരമാക്കി മാറ്റിയ കച്ചിൽ നിർമിച്ച ആധുനിക അടിസ്ഥാനസൗകര്യങ്ങൾക്കാണ് ക്രെഡിറ്റ്. കാലത്തിന്റെ ആവശ്യങ്ങളെ മുൻനിർത്തി നമ്മൾ ചിന്തിച്ചു, അതിന്റെ ഫലം ഇന്ന് കിട്ടുന്നുണ്ട്.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഭൗതിക അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളുടെ കരുത്തിനൊപ്പം, രാജ്യത്തിന്റെ സാമൂഹിക അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളും ശക്തമാകേണ്ടത് ഒരുപോലെ ആവശ്യമാണ്. നമ്മുടെ സാമൂഹിക അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ എത്രത്തോളം ശക്തമാണോ അത്രത്തോളം കഴിവുള്ള യുവാക്കൾക്കും നൈപുണ്യമുള്ള യുവാക്കൾക്കും ജോലി ചെയ്യാൻ മുന്നോട്ട് വരാൻ കഴിയും. അതുകൊണ്ടാണ് നൈപുണ്യ വികസനം, പ്രോജക്ട് മാനേജ്മെന്റ്, ഫിനാൻസ് സ്കിൽസ്, എന്റർപ്രണർ സ്കിൽസ് തുടങ്ങി നിരവധി വിഷയങ്ങൾക്ക് മുൻഗണനയും ഊന്നലും നൽകേണ്ടത്. ചെറുതും വലുതുമായ വ്യവസായ മേഖലകളിലെ വിവിധ മേഖലകളിലെ വൈദഗ്ധ്യ പ്രവചനങ്ങൾ സംബന്ധിച്ച ഒരു സംവിധാനവും നാം വികസിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഇത് രാജ്യത്തെ മാനവ വിഭവശേഷി കൂട്ടത്തിനും ഏറെ ഗുണം ചെയ്യും. ഈ ദിശയിൽ വേഗത്തിൽ പ്രവർത്തിക്കാൻ സർക്കാരിന്റെ വിവിധ മന്ത്രാലയങ്ങളോടും ഞാൻ ആവശ്യപ്പെടും.
നിങ്ങൾ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ നിർമ്മിക്കുക മാത്രമല്ല, ഇന്ത്യയുടെ വളർച്ചാ യുഗത്തിന് ആക്കം കൂട്ടാൻ പ്രവർത്തിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് ഈ വെബിനാറിൽ ഉൾപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന ഓരോ പങ്കാളിയുടെയും പങ്കും അവരുടെ നിർദ്ദേശങ്ങളും വളരെ പ്രധാനമായത്. അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളെക്കുറിച്ച് നമ്മൾ സംസാരിക്കുമ്പോൾ, അത് റെയിൽ, റോഡ്, എയർപോർട്ട്, തുറമുഖം എന്നിവയെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയാണ്, എന്നാൽ ഇപ്പോൾ ഈ ബജറ്റിൽ, കർഷകരുടെ ഉൽപന്നങ്ങൾ സംഭരിക്കുന്നതിനുള്ള സൗകര്യങ്ങൾക്കായി ഗ്രാമങ്ങളിൽ സംഭരണത്തിനായി ഒരു ബൃഹത്തായ പദ്ധതി ഏറ്റെടുത്തു. സങ്കൽപ്പിക്കുക, എന്ത് തരത്തിലുള്ള ഒരു വലിയ ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചറാണ് ഇപ്പോൾ സൃഷ്ടിക്കേണ്ടത്!
രാജ്യത്ത് വെൽനസ് സെന്ററുകൾ ആരംഭിക്കുന്നു. ലക്ഷക്കണക്കിന് ഗ്രാമങ്ങളിൽ ആരോഗ്യ സേവനങ്ങൾക്കായി മികച്ച വെൽനസ് സെന്ററുകൾ സ്ഥാപിക്കുന്നു. ഇതും അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളാണ്. ഞങ്ങൾ പുതിയ റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനുകൾ നിർമ്മിക്കുന്നു; ഇതും അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസന പ്രവർത്തനമാണ്. എല്ലാ കുടുംബങ്ങൾക്കും പക്കാ വീടുകൾ നൽകുന്ന ജോലിയാണ് ഞങ്ങൾ ചെയ്യുന്നത്; അതും അടിസ്ഥാന സൗകര്യവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ജോലിയാണ്. ഈ പ്രോജക്റ്റുകളിൽ, ഞങ്ങൾക്ക് പുതിയ സാങ്കേതികവിദ്യ, മെറ്റീരിയലുകളിലെ പുതുമ, നിർമ്മാണ സമയം, സമയ പരിധിക്കുള്ളിൽ എങ്ങനെ പ്രവർത്തിക്കണം. ഈ മേഖലകളിലെല്ലാം വലിയ കുതിച്ചുചാട്ടമാണ് ഇന്ത്യക്ക് ഇനി വേണ്ടത്. അതുകൊണ്ടാണ് ഈ വെബിനാർ വളരെ നിർണായകമായത്.
ഞാൻ നിങ്ങൾക്ക് എല്ലാ ആശംസകളും നേരുന്നു! നിങ്ങളുടെ മസ്തിഷ്കപ്രക്ഷോഭം, നിങ്ങളുടെ ചിന്തകൾ, നിങ്ങളുടെ അനുഭവങ്ങൾ എന്നിവ ഈ ബജറ്റ് ഏറ്റവും മികച്ച രീതിയിൽ നടപ്പിലാക്കുന്നതിന് നിർണായകമാകും. ഇത് വേഗത്തിൽ നടപ്പിലാക്കുകയും മികച്ച ഫലം കൊണ്ടുവരുകയും ചെയ്യും. ഞാൻ അത് ശക്തമായി വിശ്വസിക്കുന്നു. നിനക്ക് എല്ലാവിധ ആശംസകളും നേരുന്നു.
നന്ദി!