നമസ്തേ, ഗുജറാത്ത് ഗവർണർ, ശ്രീ ആചാര്യ ദേവവ്രത് ജി, കേന്ദ്ര മന്ത്രിസഭയിലെ എന്റെ സഹപ്രവർത്തകരായ അമിത് ഷാ ജി, ഗുജറാത്ത് മുഖ്യമന്ത്രി ഹർദീപ് സിംഗ് പുരി ജി, ഗുജറാത്ത് മുഖ്യമന്ത്രി വിജയ് രൂപാനി ജി, എംപിമാർ, എംഎൽഎമാർ അഹമ്മദാബാദ്, സൂററ്റ് എന്നിവിടങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള സഹോദരങ്ങളെ
ഉത്തരായനത്തിന്റെ തുടക്കത്തിൽ അഹമ്മദാബാദിനും സൂറത്തിനും ഇന്ന് വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ട ഒരു സമ്മാനം ലഭിക്കുന്നു. രാജ്യത്തെ രണ്ട് പ്രധാന വാണിജ്യ കേന്ദ്രങ്ങളായ അഹമ്മദാബാദിലെയും സൂറത്തിലെയും മെട്രോ ഈ നഗരങ്ങളിലെ ബന്ധം കൂടുതൽ ശക്തിപ്പെടുത്തും. കെവാഡിയയ്ക്കായി പുതിയ റെയിൽവേ ലൈനുകളും പുതിയ ട്രെയിനുകളും ഇന്നലെ ആരംഭിച്ചു. ആധുനിക ജന-ശതാബ്ദി എക്സ്പ്രസ് ഇപ്പോൾ അഹമ്മദാബാദിൽ നിന്ന് കെവാഡിയയിലേക്ക് പോകും. ഈ തുടക്കത്തിന് ഗുജറാത്തിലെ ജനങ്ങളെ ഞാൻ അഭിനന്ദിക്കുകയും അറിയിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
സഹോദരങ്ങളേ,
ഇന്ന്, 17,000 കോടിയിലധികം രൂപയുടെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യ പ്രവർത്തനങ്ങൾ ആരംഭിക്കുന്നു. ഒരു കോടി രൂപയുടെ നിക്ഷേപം. കൊറോണയുടെ ഈ കാലയളവിൽ പോലും പുതിയ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ നിർമ്മിക്കാൻ രാജ്യം നിരന്തരമായ ശ്രമങ്ങൾ നടത്തുന്നുണ്ടെന്ന് 17,000 കോടി രൂപയുടെ നിക്ഷേപം വ്യക്തമാക്കുന്നു. കഴിഞ്ഞ കുറച്ച് ദിവസങ്ങളായി, ആയിരക്കണക്കിന് കോടി രൂപയുടെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യ പദ്ധതികൾ രാജ്യത്തുടനീളം ആരംഭിക്കുകയോ പുതിയ പദ്ധതികളുടെ പണി ആരംഭിക്കുകയോ ചെയ്തു.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഗുജറാത്തിന്റെയും ഇന്ത്യയുടെയും സ്വാശ്രയത്വം ശക്തിപ്പെടുത്തുന്ന നഗരങ്ങളാണ് അഹമ്മദാബാദും സൂറത്തും. അഹമ്മദാബാദിൽ മെട്രോ ആരംഭിച്ച അത്ഭുതകരമായ നിമിഷമായിരുന്നു അത്. ആളുകൾ മേൽക്കൂരയിൽ നിൽക്കുകയായിരുന്നു. ആളുകളുടെ മുഖത്ത് ഉണ്ടായിരുന്ന സന്തോഷം ആരും മറക്കില്ല. അഹമ്മദാബാദിന്റെ സ്വപ്നങ്ങളും സ്വത്വവും മെട്രോയുമായി എങ്ങനെ ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നുവെന്നും ഞാൻ കാണുന്നു. ഇപ്പോൾ അഹമ്മദാബാദ് മെട്രോയുടെ രണ്ടാം ഘട്ടത്തിന്റെ പണി ഇന്ന് ആരംഭിക്കുന്നു. അഹമ്മദാബാദ് മെട്രോ റെയിൽ പദ്ധതിക്ക് ഇപ്പോൾ മോട്ടേര സ്റ്റേഡിയം മുതൽ മഹാത്മാ മന്ദിർ വരെ ഒരു ഇടനാഴി ഉണ്ടായിരിക്കും, മറ്റ് ഇടനാഴി ജിഎൻഎൽയുവിനെയും ഗിഫ്റ്റ് സിറ്റിയെയും ബന്ധിപ്പിക്കും. നഗരത്തിലെ ദശലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകൾക്ക് ഇത് ഗുണം ചെയ്യും.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
അഹമ്മദാബാദിന് ശേഷം ഗുജറാത്തിലെ രണ്ടാമത്തെ വലിയ നഗരമാണ് സൂറത്ത്, മെട്രോ പോലുള്ള ആധുനിക പൊതുഗതാഗത സംവിധാനവുമായി ഇത് ബന്ധിപ്പിക്കും. സൂറത്തിലെ മെട്രോ ശൃംഖല ഒരു തരത്തിൽ നഗരത്തിലെ പ്രധാന ബിസിനസ്സ് ഹബുകളെ ബന്ധിപ്പിക്കും. ഒരു ഇടനാഴി സർത്താനയെ ഡ്രീം സിറ്റിയിലേക്കും മറ്റേ ഇടനാഴി ഭെസനെ സരോലി ലൈനിലേക്കും ബന്ധിപ്പിക്കും. ഈ മെട്രോ പദ്ധതികളുടെ പ്രധാന സവിശേഷത വരും വർഷങ്ങളിലെ ആവശ്യകതകൾ കണക്കിലെടുത്ത് അവ നിർമ്മിക്കുന്നു എന്നതാണ്. അതായത്, ഇന്ന് നടത്തുന്ന നിക്ഷേപം വരും വർഷങ്ങളിൽ നമ്മുടെ നഗരങ്ങൾക്ക് മികച്ച സൗകര്യങ്ങൾ നൽകും.
സഹോദരങ്ങളേ,
രാജ്യത്തെ മെട്രോ ശൃംഖലയുടെ വ്യാപനത്തിലൂടെ മുൻ സർക്കാരുകളും നമ്മുടെ സർക്കാരും തമ്മിലുള്ള സമീപനത്തിലെ വ്യത്യാസത്തിന്റെ ഏറ്റവും മികച്ച ഉദാഹരണം കണക്കാക്കാം. 2014 ന് മുമ്പുള്ള 10-12 വർഷങ്ങളിൽ 225 കിലോമീറ്റർ മെട്രോ പാത മാത്രമാണ് പ്രവർത്തിച്ചിരുന്നത്. കഴിഞ്ഞ ആറ് വർഷത്തിനുള്ളിൽ 450 കിലോമീറ്ററിലധികം മെട്രോ നെറ്റ്വർക്ക് കമ്മീഷൻ ചെയ്തു. നിലവിൽ രാജ്യത്തെ 27 നഗരങ്ങളിൽ 1000 കിലോമീറ്ററിലധികം പുതിയ മെട്രോ നെറ്റ്വർക്കുകളുടെ പണി നടക്കുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
നമ്മുടെ രാജ്യത്ത് മെട്രോ നിർമ്മാണത്തെക്കുറിച്ച് ആധുനിക ചിന്തകളില്ലാത്ത ഒരു കാലമുണ്ടായിരുന്നു. രാജ്യത്ത് മെട്രോ നയമൊന്നുമില്ല. തൽഫലമായി, വ്യത്യസ്ത സാങ്കേതികവിദ്യകളും സംവിധാനങ്ങളുമുള്ള വ്യത്യസ്ത തരം മെട്രോകൾ വിവിധ നഗരങ്ങളിൽ ഓടാൻ തുടങ്ങി. ബാക്കി നഗര ഗതാഗത സംവിധാനത്തിന് മെട്രോയുമായി ഏകോപനം ഇല്ലായിരുന്നു എന്നതാണ് മറ്റൊരു പ്രശ്നം. ഇന്ന്, ഞങ്ങൾ നഗരങ്ങളുടെ ഗതാഗത സംവിധാനം സമന്വയിപ്പിക്കുന്നു. അതായത്, ബസ്സുകളും മെട്രോയും ട്രെയിനുകളും ഒറ്റയ്ക്കു ഓടുന്നില്ല, മറിച്ച് ഒരു കൂട്ടായ സംവിധാനമായി പ്രവർത്തിക്കുകയും പരസ്പരം പൂരകമാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. എന്റെ സന്ദർശന വേളയിൽ അഹമ്മദാബാദ് മെട്രോയിൽ തന്നെ ആരംഭിച്ച നാഷണൽ കോമൺ മൊബിലിറ്റി കാർഡ് ഭാവിയിൽ ഈ സംയോജനത്തിന് കൂടുതൽ സഹായകമാകും.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഇന്ന് നമ്മുടെ നഗരങ്ങളുടെ അടിയന്തിര ആവശ്യകതകളെക്കുറിച്ചും വരും 10-20 വർഷങ്ങളിൽ എന്താണ് വേണ്ടതെന്നതിനെക്കുറിച്ചും നാം പ്രവർത്തിക്കാൻ തുടങ്ങി. ഇപ്പോൾ സൂറത്തും ഗാന്ധിനഗറും എടുക്കുക. രണ്ട് പതിറ്റാണ്ട് മുമ്പ് സൂറത്ത് പ്ലേഗ് പോലുള്ള ഒരു പകർച്ചവ്യാധിയുടെ വർത്തകളിലൂടെയാണ് ശ്രദ്ധ നേടിയത് . എന്നാൽ എല്ലാം സ്വീകരിക്കാനുള്ള സൂറത്തിലെ ജനങ്ങളുടെ സ്വാഭാവിക നിലവാരം സ്ഥിതിഗതികൾ മാറ്റാൻ തുടങ്ങി. എല്ലാ സംരംഭങ്ങളെയും ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സൂറത്തിന്റെ ആത്മാവിനെ ഞങ്ങൾ ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു. ഇന്ന്, ജനസംഖ്യയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ രാജ്യത്തെ എട്ടാമത്തെ വലിയ നഗരമാണ് സൂററ്റ്, എന്നാൽ ലോകത്തിലെ അതിവേഗം വളരുന്ന നാലാമത്തെ നഗരം കൂടിയാണിത്. ലോകത്തിലെ ഓരോ 10 വജ്രങ്ങളിൽ ഒമ്പതും സൂറത്തിൽ കൊത്തിയെടുത്തതാണ് . ഇന്ന് രാജ്യത്തെ മൊത്തം മനുഷ്യനിർമിത തുണിത്തരങ്ങളുടെ 40 ശതമാനവും മനുഷ്യനിർമിത നാരുകളുടെ 30 ശതമാനവും സൂറത്തിലാണ് ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്നത്. ഇന്ന്, സൂറത്ത് രാജ്യത്തെ ഏറ്റവും വൃത്തിയുള്ള രണ്ടാമത്തെ നഗരമാണ്.
സഹോദരങ്ങളേ,
മെച്ചപ്പെട്ട ആസൂത്രണവും സമന്വയ ചിന്തയും ഉപയോഗിച്ച് ഇവയെല്ലാം സാധ്യമാണ്. നേരത്തെ, സൂറത്തിലെ ജനസംഖ്യയുടെ 20 ശതമാനം ചേരികളിലായിരുന്നു താമസിച്ചിരുന്നത്, പാവപ്പെട്ട വീടുകൾ പാവപ്പെട്ടവർക്ക് അനുവദിച്ചതിനുശേഷം ഇപ്പോൾ ഇത് ആറു ശതമാനമായി കുറഞ്ഞു. നഗരത്തെ തിരക്കുകളിൽ നിന്ന് മോചിപ്പിക്കുന്നതിന്, മികച്ച ട്രാഫിക് മാനേജുമെന്റ് ഉൾപ്പെടെ നിരവധി നടപടികൾ സ്വീകരിച്ചു. ഇന്ന്, സൂറത്തിൽ നൂറിലധികം ഫ്ലൈ ഓവറുകളുണ്ട്, അതിൽ 80 ലധികം കഴിഞ്ഞ 20 വർഷത്തിനുള്ളിൽ നിർമ്മിക്കപ്പെട്ടു, കൂടാതെ 8 ഫ്ലൈ ഓവറുകളും നിർമ്മാണത്തിലാണ്. അതുപോലെ, മലിനജല ശുദ്ധീകരണ പ്ലാന്റുകളുടെ ശേഷിയും വർദ്ധിപ്പിച്ചു. ഇന്ന് സൂറത്തിൽ ഒരു ഡസനോളം മലിനജല ശുദ്ധീകരണ പ്ലാന്റുകളുണ്ട്. മലിനജല ശുദ്ധീകരണ പ്ലാന്റുകൾ മൂലം ഇന്ന് സൂറത്ത് 100 കോടി രൂപ വരുമാനം നേടുന്നു. കഴിഞ്ഞ കുറച്ച് വർഷങ്ങളായി, ഏറ്റവും മികച്ച ആധുനിക ആശുപത്രികൾ സൂറത്തിൽ നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നു. ഈ ശ്രമങ്ങളെല്ലാം സൂറത്തിലെ ജീവിത സൗകര്യം മെച്ചപ്പെടുത്തി. ‘ഏക് ഭാരത്, ശ്രേഷ്ഠ ഭാരത്’ എന്നതിന്റെ ഉത്തമ ഉദാഹരണമായിട്ടാണ് ഇന്ന് നാം സൂറത്തിനെ കാണുന്നത്. പൂർവഞ്ചൽ, ഒഡീഷ, ജാർഖണ്ഡ് , പശ്ചിമ ബംഗാൾ, വടക്കു കിഴക്കൻ മേഖല എന്നിവിടങ്ങളിൽ നിന്നും രാജ്യത്തിന്റെ എല്ലാ മുക്കിലും മൂലയിലും നിന്നും ഭാഗ്യം പരീക്ഷിക്കാൻ ആളുകൾ വരുന്നതോടെ സ്വപ്നങ്ങൾ നിറഞ്ഞ ഒരു മിനി ഇന്ത്യയായി സൂറത്ത് ഉയർന്നുവന്നിട്ടുണ്ട്. സൂറത്തിന്റെ വികസനത്തിന് പുതിയ ഉയരങ്ങൾ നൽകാൻ ഈ പങ്കാളികളെല്ലാം ഒരുമിച്ച് പ്രവർത്തിക്കുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
അതുപോലെ ഗാന്ധിനഗറിന്റെ സ്വത്വം എന്തായിരുന്നു? ഇത് സർക്കാർ ജീവനക്കാരുടെയും വിരമിച്ച ആളുകളുടെയും ഒരു നഗരമായി മാറി, മന്ദഗതിയിലായി, നഗരം എന്ന് വിളിക്കാൻ കഴിയാത്ത അലസമായ സ്ഥലമായി മാറി. എന്നാൽ കഴിഞ്ഞ കുറച്ച് വർഷങ്ങളായി ഗാന്ധിനഗറിന്റെ ഈ ചിത്രം അതിവേഗം മാറുന്നത് നാം കണ്ടു. ഇപ്പോൾ നിങ്ങൾ ഗാന്ധിനഗറിൽ എവിടെ പോയാലും ചെറുപ്പക്കാരെയും ഒരുപാട് സ്വപ്നങ്ങളെയും കാണാം. ഇന്ന് ഗാന്ധിനഗറിന് അതിന്റേതായ സ്വത്വമുണ്ട്. ഐഐടി ഗാന്ധിനഗർ, ഗുജറാത്ത് നാഷണൽ ലോ യൂണിവേഴ്സിറ്റി, നാഷണൽ ഫോറൻസിക് സയൻസ് യൂണിവേഴ്സിറ്റി, രക്ഷശക്തി സർവകലാശാല, നിഫ്റ്റ് തുടങ്ങിയവയാണ് ഗാന്ധിനഗറിന്റെ വ്യക്തിത്വം. പിന്നെ പണ്ഡിറ്റ് ദീൻദയാൽ പെട്രോളിയം യൂണിവേഴ്സിറ്റി, ഇന്ത്യൻ ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഓഫ് ടീച്ചർ എഡ്യൂക്കേഷൻ, ധീരുഭായ് അംബാനി ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഓഫ് ഇൻഫർമേഷൻ ആന്റ് കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ ടെക്നോളജി, നാഷണൽ ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഓഫ് ഡിസൈൻ (എൻഐഡി), ബിസാഗ് (ഭാസ്കരാചാര്യ ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഫോർ സ്പേസ് ആപ്ലിക്കേഷൻസ്, ജിയോ ഇൻഫോർമാറ്റിക്സ്) എന്നിവയുണ്ട്. എണ്ണമറ്റതാണ് എന്ന് എനിക്ക് പറയാൻ കഴിയും. ഇത്രയും കുറഞ്ഞ സമയത്തിനുള്ളിൽ, ഇന്ത്യയുടെ വിധി നിർണ്ണയിക്കുന്ന ആളുകൾക്കായി ഗാന്ധിനഗർ ഭൂമിയിൽ വളരെയധികം നിർമ്മാണ പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടക്കുന്നു. ഈ സ്ഥാപനങ്ങൾ വിദ്യാഭ്യാസ മേഖലയെ മാറ്റിമറിക്കുക മാത്രമല്ല, കമ്പനികൾ ഇവിടെ കാമ്പസുകൾ ആരംഭിക്കുകയും ചെയ്തു, ഇത് ഗാന്ധിനഗറിലെ യുവാക്കൾക്ക് തൊഴിലവസരങ്ങൾ വർദ്ധിപ്പിച്ചു. അതുപോലെ, ഗാന്ധിനഗറിലെ മഹാത്മാ മന്ദിറാവും കോൺഫറൻസ് ടൂറിസത്തിന് ഒരു ഉത്തേജനം നൽകുന്നു. ഇപ്പോൾ പ്രൊഫഷണലുകൾ, നയതന്ത്രജ്ഞർ, ചിന്തകർ, നേതാക്കൾ എന്നിവർ സമ്മേളനങ്ങൾക്കായി ഇവിടെയെത്തുന്നു. ഇത് നഗരത്തിന് ഒരു പുതിയ സ്വത്വവും ദിശയും നൽകി. ഇന്ന്, വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങൾ, ആധുനിക റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനുകൾ, ഗിഫ്റ്റ് സിറ്റി, നിരവധി ആധുനിക ഇൻഫ്രാ പ്രോജക്ടുകൾ എന്നിവ ഒരു തരത്തിൽ ഗാന്ധിനഗറിനെ ഊർജ്ജസ്വലവും സ്വപ്നങ്ങളുടെ നഗരവുമാക്കി മാറ്റി.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഗാന്ധിനഗറിനൊപ്പം അഹമ്മദാബാദിലും നിരവധി പദ്ധതികൾ ഇന്ന് നഗരത്തിന്റെ മുഖമുദ്രയായി മാറിയിട്ടുണ്ട്. സബർമതി റിവർ ഫ്രണ്ട്, കങ്കാരിയ ലേക് ഫ്രണ്ട്, വാട്ടർ എയറോഡ്രോം, അഹമ്മദാബാദ് ബസ് റാപ്പിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സിസ്റ്റം, ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ സ്റ്റേഡിയം, മോട്ടേരയിലെ ആറ് പാതകൾ, സർഖേജ്-ഗാന്ധിനഗർ ഹൈവേയുടെ ആറ് പാതകൾ; കഴിഞ്ഞ കുറച്ച് വർഷങ്ങളായി നിരവധി പ്രോജക്ടുകൾ വികസിപ്പിച്ചെടുത്തിട്ടുണ്ട്. ഒരു തരത്തിൽ പറഞ്ഞാൽ, അഹമ്മദാബാദിലെ പുരാണ സ്വഭാവം നിലനിർത്തിക്കൊണ്ടുതന്നെ, നഗരം ആധുനികത കൊണ്ട് അലങ്കരിച്ചിരിക്കുന്നു. അഹമ്മദാബാദിനെ ഇന്ത്യയുടെ ആദ്യത്തെ "ലോക പൈതൃക നഗരമായി" പ്രഖ്യാപിച്ചു. ഇപ്പോൾ അഹമ്മദാബാദിനടുത്തുള്ള ധോളേരയിൽ പുതിയ വിമാനത്താവളവും നിർമ്മിക്കാൻ പോകുന്നു. ഈ വിമാനത്താവളത്തെ അഹമ്മദാബാദുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് അഹമ്മദാബാദ്-ധോലേര മോണോറെലിനും അടുത്തിടെ അനുമതി നൽകി. അതുപോലെ, അഹമ്മദാബാദിനെയും സൂറത്തിനെയും രാജ്യത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക തലസ്ഥാനമായ മുംബൈയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന ബുള്ളറ്റ് ട്രെയിനുകളുടെ പണി പുരോഗമിക്കുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
കാലങ്ങളായി ഗുജറാത്ത് നഗരങ്ങൾക്ക് പുറമെ ഗ്രാമവികസനത്തിലും അഭൂതപൂർവമായ വളർച്ചയുണ്ടായി. കഴിഞ്ഞ രണ്ട് ദശകങ്ങളിൽ റോഡുകൾ, വൈദ്യുതി, വെള്ളം, പ്രത്യേകിച്ച് ഗ്രാമങ്ങളിലെ പുരോഗതി ഗുജറാത്തിന്റെ വികസന യാത്രയുടെ വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ട അധ്യായമാണ്. ഇന്ന്, ഗുജറാത്തിലെ എല്ലാ ഗ്രാമങ്ങളിലും എല്ലാ കാലാവസ്ഥാ റോഡ് കണക്റ്റിവിറ്റിയും ഗോത്ര പ്രദേശങ്ങളിൽ മികച്ച റോഡുകളും ഉണ്ട്.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഗുജറാത്തിലെ ഗ്രാമങ്ങളിൽ ട്രെയിനുകളിൽ നിന്നും ടാങ്കറുകളിൽ നിന്നും വെള്ളം ലഭിക്കുന്ന കാലഘട്ടം നമ്മളിൽ മിക്കവരും കണ്ടിട്ടുണ്ട്. ഇന്ന് ഗുജറാത്തിലെ എല്ലാ ഗ്രാമങ്ങളിലും വെള്ളം എത്തിയിട്ടുണ്ട്. മാത്രമല്ല, 80 ശതമാനം കുടുംബങ്ങളും ഇപ്പോൾ പൈപ്പ് വെള്ളം ഉപയോഗിക്കുന്നു. ജൽ ജീവൻ മിഷനു കീഴിൽ സംസ്ഥാനത്ത് 10 ലക്ഷം പുതിയ ജല കണക്ഷനുകൾ നൽകിയിട്ടുണ്ട്. ഉടൻ തന്നെ ഗുജറാത്തിലെ എല്ലാ വീടുകളിലും ടാപ്പുകളിൽ നിന്ന് വെള്ളം ലഭിക്കാൻ പോകുന്നു.
ഗുജറാത്ത് ഒരിക്കൽ വലിയ വൈദ്യുതി പ്രതിസന്ധി നേരിട്ടു. ഗ്രാമങ്ങളിൽ പ്രതിസന്ധി രൂക്ഷമായിരുന്നു. ഇന്ന് ഗുജറാത്തിന് ആവശ്യമായ ഊർജ്ജമുണ്ട്, കൂടാതെ സൗരോർജ്ജ വികസനത്തിൽ രാജ്യത്തെ മുൻനിര സംസ്ഥാനവും കൂടിയാണ്. കുറച്ച് ദിവസങ്ങൾക്ക് മുമ്പ്, ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ പുനരുപയോഗ ഊർജ്ജ നിലയമായ കച്ചിൽ സൗരോർജ്ജവും കാറ്റും ഉള്ള ഊർജ്ജ നിലയം സ്ഥാപിക്കാനുള്ള പ്രവർത്തനങ്ങൾ ആരംഭിച്ചു. സർവോദയ യോജന പ്രകാരം കർഷകർക്ക് ജലസേചനത്തിനായി പ്രത്യേക വൈദ്യുതി നൽകുന്ന ആദ്യത്തെ സംസ്ഥാനമായി ഇന്ന് ഗുജറാത്ത് മാറുന്നു. ആരോഗ്യരംഗത്ത് ഗുജറാത്ത് ഗ്രാമങ്ങളിൽ ആരോഗ്യ സേവനങ്ങൾക്ക് തുടർച്ചയായി ശാക്തീകരണം നൽകി. കഴിഞ്ഞ ആറ് വർഷത്തിനിടെ രാജ്യത്ത് ആരംഭിച്ച ആരോഗ്യ പരിരക്ഷാ പദ്ധതികളും വളരെ സമഗ്രമായ രീതിയിൽ ഗുജറാത്തിന് ഗുണം ചെയ്യുന്നു. ആയുഷ്മാൻ ഭാരത് പദ്ധതി പ്രകാരം ഗുജറാത്തിലെ 21 ലക്ഷം ആളുകൾക്ക് സൗജന്യ ചികിത്സ ലഭിച്ചു. വിലകുറഞ്ഞ മരുന്നുകൾ നൽകുന്ന 525 ലധികം ജനൗഷധി കേന്ദ്രങ്ങൾ ഇന്ന് ഗുജറാത്തിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നു. ഇത് ഏകദേശം 50000 രൂപ ലാഭിക്കാൻ കാരണമായി. ഗുജറാത്തിലെ പൊതു കുടുംബങ്ങൾക്ക്, പ്രത്യേകിച്ച് ഇടത്തരം, താഴ്ന്ന കുടുംബങ്ങൾക്ക് 100 കോടി. ഗ്രാമീണ ദരിദ്രർക്ക് മിതമായ നിരക്കിൽ വീടുകൾ നൽകുന്നതിലും ഗുജറാത്ത് അതിവേഗം പുരോഗമിക്കുന്നു. പ്രധാനമന്ത്രി ആവാസ് യോജന (ഗ്രാമിൺ ) പ്രകാരം ഗുജറാത്തിലെ ഗ്രാമങ്ങളിൽ രണ്ടര ലക്ഷത്തിലധികം വീടുകൾ നിർമിച്ചു. സ്വച്ഛ് ഭാരത് മിഷന്റെ കീഴിൽ ഗുജറാത്തിലെ ഗ്രാമങ്ങളിൽ 35 ലക്ഷത്തിലധികം ടോയ്ലറ്റുകൾ നിർമ്മിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഗുജറാത്തിലെ ഗ്രാമങ്ങളുടെ വികസനത്തിനായി എത്ര വേഗത്തിൽ പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടക്കുന്നു എന്നതിന്റെ മറ്റൊരു ഉദാഹരണം ഡിജിറ്റൽ സേവാ സേതു. ഇതിലൂടെ റേഷൻ കാർഡുകൾ, ഭൂമിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പേപ്പറുകൾ, പെൻഷൻ പദ്ധതികൾ, വിവിധതരം സർട്ടിഫിക്കറ്റുകൾ തുടങ്ങി നിരവധി സേവനങ്ങൾ ഗ്രാമങ്ങളിലെ ജനങ്ങൾക്ക് വ്യാപിപ്പിക്കുന്നു. ഈ സെറ്റു കഴിഞ്ഞ വർഷം ഒക്ടോബറിൽ സമാരംഭിച്ചു, അതായത്, നാല്-അഞ്ച് മാസം മുമ്പ്. ഈ ഡിജിറ്റൽ സെറ്റു 8,000 ഗ്രാമങ്ങളിൽ ഉടൻ ലഭ്യമാകുമെന്ന് എന്നോട് പറഞ്ഞു. ഇതിലൂടെ 50 ലധികം സർക്കാർ സേവനങ്ങൾ ഗ്രാമങ്ങളിലെ ജനങ്ങൾക്ക് നേരിട്ട് ലഭ്യമാകും. ഈ സംരംഭത്തിന് ഗുജറാത്ത് സർക്കാരിന്റെ മുഴുവൻ ടീമിനെയും ഞാൻ അഭിനന്ദിക്കുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഇന്ന് ഇന്ത്യ ആത്മവിശ്വാസത്തോടെ തീരുമാനങ്ങൾ എടുക്കുക മാത്രമല്ല, അവ വേഗത്തിൽ നടപ്പാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇന്ന്, ഇന്ത്യ വലിയ കാര്യങ്ങൾ ചെയ്യുന്നില്ല, ഇന്ന് ഇന്ത്യ മികച്ച പ്രകടനം കാഴ്ചവയ്ക്കുന്നു. ഇന്ന് ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ പ്രതിമ ഇന്ത്യയിലാണ്. ഇന്ന്, ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ താങ്ങാനാവുന്ന ഭവന പദ്ധതി ഇന്ത്യയിൽ നടക്കുന്നു. ഇന്ന്, ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ ആരോഗ്യ പരിരക്ഷാ പദ്ധതിയും ഇന്ത്യയിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നു. ആറ് ലക്ഷം ഗ്രാമങ്ങളെ അതിവേഗ ഇന്റർനെറ്റുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള പ്രവർത്തനങ്ങളും ഇന്ത്യയിൽ നടക്കുന്നു. കൊറോണ അണുബാധയ്ക്കെതിരായ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ പ്രതിരോധ കുത്തിവയ്പ്പ് യജ്ഞം ഇന്നലെ ഒരു ദിവസം മുമ്പ് ഇന്ത്യയിൽ ആരംഭിച്ചു.
ഇവിടെ ഗുജറാത്തിൽ തന്നെ രണ്ട് കാര്യങ്ങൾ അടുത്തിടെ പൂർത്തിയായി, അത് ഞാൻ പ്രത്യേകിച്ച് പരാമർശിക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. വേഗത്തിൽ പൂർത്തിയാക്കുന്ന പ്രോജക്ടുകൾ ആളുകളുടെ ജീവിതത്തെ എങ്ങനെ മാറ്റുന്നു എന്നതിന്റെ ഉദാഹരണങ്ങളാണ് ഇവ. ഒന്ന് ഘോഗയ്ക്കും ഹസിറയ്ക്കും ഇടയിലുള്ള റോപാക്സ് സേവനവും മറ്റൊന്ന് ഗിർണാർ റോപ്വേയുമാണ്.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
കഴിഞ്ഞ വർഷം നവംബറിൽ, അതായത്, നാലുമാസം മുമ്പ്, ഘോഗയും ഹസിറയും തമ്മിലുള്ള റോപാക്സ് സേവനം ആരംഭിച്ചതോടെ, സൗരാഷ്ട്രയിലെയും ദക്ഷിണ ഗുജറാത്തിലെയും ജനങ്ങളുടെ കാത്തിരിപ്പ് വർഷങ്ങൾ അവസാനിച്ചു, അവിടത്തെ ജനങ്ങൾക്ക് ധാരാളം നേട്ടങ്ങൾ ലഭിക്കുന്നു. ഈ സേവനത്തിലൂടെ ഘോഗയ്ക്കും ഹസിറയ്ക്കും ഇടയിൽ 400 കിലോമീറ്റർ ദൂരം കടലിലൂടെ 90 കിലോമീറ്ററായി ചുരുക്കി. അതായത്, യാത്രാ സമയം 10-12 മണിക്കൂറിൽ നിന്ന് വെറും 4-5 മണിക്കൂറായി കുറച്ചിരിക്കുന്നു. ഇത് ആയിരക്കണക്കിന് ആളുകൾക്ക് സമയം ലാഭിക്കുകയും പെട്രോളിനും ഡീസലിനുമുള്ള ചെലവ് കുറയ്ക്കുകയും റോഡുകളിൽ വാഹനങ്ങൾ കുറവായതിനാൽ മലിനീകരണം കുറയ്ക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. വെറും രണ്ട് മാസത്തിനുള്ളിൽ 50,000 ത്തിലധികം ആളുകൾ ഈ പുതിയ സൗകര്യം പ്രയോജനപ്പെടുത്തിയെന്ന് എന്നോട് പറഞ്ഞു. റോപാക്സ് ഫെറി സർവീസ് വഴി 14,000 വാഹനങ്ങൾ കടത്തിയിട്ടുണ്ട്. സൂറത്തിനൊപ്പം സൗരാഷ്ട്രയിലെ ഈ പുതിയ കണക്റ്റിവിറ്റി സൗരാഷ്ട്രയിലെ കർഷകർക്കും കന്നുകാലി കർഷകർക്കും പഴങ്ങളും പച്ചക്കറികളും പാലും സൂറത്തിലേക്ക് എത്തിക്കാൻ സൗകര്യമൊരുക്കി. നേരത്തെ, റോഡ് ഗതാഗത സമയത്ത് പഴങ്ങളും പച്ചക്കറികളും പാലും നശിച്ചിരുന്നു. ഇപ്പോൾ, കന്നുകാലി കർഷകരുടെയും കർഷകരുടെയും ഉൽപന്നങ്ങൾ അതിവേഗം കടലിലൂടെ നഗരങ്ങളിലെത്തുകയാണ്. അതുപോലെ, സൂറത്തിലെ ബിസിനസ്സ് അസോസിയേറ്റുകൾക്കും ലേബർ സഹപ്രവർത്തകർക്കും ഈ ഫെറി സർവീസിൽ നിന്ന് യാത്ര ചെയ്യുന്നത് വളരെ എളുപ്പമായി.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
ഈ ഫെറി സർവീസിന് ഏതാനും ആഴ്ചകൾക്കുമുമ്പ്, കഴിഞ്ഞ വർഷം ഒക്ടോബർ മാസത്തിൽ ഗിർനാറിൽ റോപ് വേ ആരംഭിച്ചു, ഏകദേശം നാലഞ്ചു മാസം മുമ്പ്. നേരത്തെ, 9,000 പടികൾ കയറുക എന്നതായിരുന്നു ഗിർനാർ പർവ്വതം സന്ദർശിക്കാനുള്ള ഏക പോംവഴി. ഇപ്പോൾ റോപ് വേ ഭക്തർക്ക് മറ്റൊരു സൗകര്യം നൽകിയിട്ടുണ്ട്. നേരത്തെ, ക്ഷേത്രത്തിലെത്താൻ 5-6 മണിക്കൂർ എടുത്തിരുന്നു, ഇപ്പോൾ ആളുകൾ കുറച്ച് മിനിറ്റിനുള്ളിൽ ദൂരം സഞ്ചരിക്കുന്നു. കേവലം രണ്ടര മാസത്തിനുള്ളിൽ ഇതുവരെ 2.13 ലക്ഷത്തിലധികം ആളുകൾ ഇത് പ്രയോജനപ്പെടുത്തിയെന്നാണ് എന്നോട് പറയുന്നത്. വെറും രണ്ടര മാസത്തിനുള്ളിൽ നിങ്ങൾക്ക് രണ്ട് ലക്ഷത്തിലധികം ആളുകളെ സങ്കൽപ്പിക്കാൻ കഴിയും. ഈ സേവനത്തിന്റെ വ്യാപ്തി നിങ്ങൾക്ക് മനസിലാക്കാൻ കഴിയും. പ്രായമായ അമ്മമാരും സഹോദരിമാരും, പ്രത്യേകിച്ച് കുടുംബത്തിലെ മുതിർന്ന ആളുകൾ, ക്ഷേത്രം സന്ദർശിക്കുന്ന എന്നെപ്പോലുള്ള നിരവധി ആളുകളെ അനുഗ്രഹിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് എനിക്ക് ഉറപ്പുണ്ട്, ഇത് കൂടുതൽ ജോലി ചെയ്യാനുള്ള കരുത്ത് നൽകുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
വർഷങ്ങളായി കുടുങ്ങിയ പദ്ധതികൾ ഗതിവേഗം കൈവരിച്ചു കഴിഞ്ഞാൽ സൂറത്ത് പോലുള്ള നഗരങ്ങൾക്ക് പ്രചോദനം ലഭിക്കും. വ്യവസായങ്ങൾ, പ്രത്യേകിച്ച് ചെറുകിട വ്യവസായങ്ങൾ, എംഎസ്എംഇകൾ, വികസിത രാജ്യങ്ങളിലെ വിപണികളുമായി മത്സരിക്കുന്നുവെന്ന് അവർക്ക് ആത്മവിശ്വാസം ലഭിക്കുന്നു, ഒപ്പം അവയ്ക്ക് സമാനമായ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളുമുണ്ട്. ആത്മനിഭർ ഭാരത് കാമ്പയിന് കീഴിൽ ഈ ചെറുകിട വ്യവസായങ്ങൾക്കായി നിരവധി പ്രധാന നടപടികൾ സ്വീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഒരു വശത്ത്, പ്രതിസന്ധിയിൽ നിന്ന് ചെറുകിട വ്യവസായങ്ങൾക്ക് ജാമ്യം നൽകുന്നതിന് ആയിരക്കണക്കിന് കോടി രൂപയുടെ വായ്പകൾ ക്രമീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്, മറുവശത്ത്, എംഎസ്എംഇകൾക്ക് കൂടുതൽ അവസരങ്ങൾ നൽകുന്നതിന് നിരവധി സുപ്രധാന തീരുമാനങ്ങൾ എടുത്തിട്ടുണ്ട്. സർക്കാർ എടുത്ത ഏറ്റവും വലിയ തീരുമാനം നിക്ഷേപത്തിന്റെ വ്യാപ്തിയായ എംഎസ്എംഇകളുടെ നിർവചനത്തിലാണ്. നേരത്തെ, സംരംഭകർ സർക്കാർ ആനുകൂല്യങ്ങൾ നഷ്ടപ്പെടുമെന്ന് ഭയന്ന് എംഎസ്എംഇകൾ വികസിപ്പിക്കുന്നത് ഒഴിവാക്കാറുണ്ടായിരുന്നു. അത്തരം നിയന്ത്രണങ്ങൾ നീക്കം ചെയ്തുകൊണ്ട് സർക്കാർ ഈ യൂണിറ്റുകൾക്ക് പുതിയ വഴികൾ തുറന്നു. കൂടാതെ, പുതിയ നിർവചനം ഉൽപാദന, സേവന സംരംഭങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള വിവേചനത്തെയും ഇല്ലാതാക്കുന്നു. ഇത് സേവന മേഖലയിലും പുതിയ സാധ്യതകൾ സൃഷ്ടിച്ചു. ഇന്ത്യയുടെ എംഎസ്എംഇകൾക്ക് സർക്കാർ സംഭരണത്തിൽ കൂടുതൽ കൂടുതൽ അവസരങ്ങൾ ലഭിക്കുന്നുണ്ടെന്നും ഇത് ഉറപ്പാക്കിയിട്ടുണ്ട്. നമ്മുടെ ചെറുകിട വ്യവസായങ്ങൾ അഭിവൃദ്ധി പ്രാപിക്കുകയും അവിടെ ജോലിചെയ്യുന്ന തൊഴിലാളി സുഹൃത്തുക്കൾക്ക് മികച്ച സൗകര്യങ്ങളും മികച്ച ജീവിതവും ലഭിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു എന്നതാണ് ശ്രമം.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
ഈ വലിയ ശ്രമങ്ങൾക്ക് പിന്നിൽ 21-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ഇന്ത്യയിലെ യുവാക്കളും അവരുടെ എണ്ണമറ്റ അഭിലാഷങ്ങളുമാണ് – അടിസ്ഥാന സൗ കര്യങ്ങളുടെയും സുരക്ഷയുടെയും അഭാവത്തിൽ നിറവേറ്റാൻ പ്രയാസമുള്ള അഭിലാഷങ്ങൾ. ആ ബുദ്ധിമുട്ടുകൾ മറികടക്കേണ്ടതുണ്ടെന്നും സ്വപ്നങ്ങൾ പ്രാപ്തമാക്കണമെന്നും തീരുമാനങ്ങൾ സാക്ഷാത്കരിക്കണമെന്നും എനിക്ക് ഉറപ്പുണ്ട്. അഹമ്മദാബാദിലെയും സൂറത്തിലെയും ഈ മെട്രോ പദ്ധതികൾ ഈ നഗരങ്ങളിലെ ഓരോ സുഹൃത്തിന്റെയും അഭിലാഷങ്ങളും പ്രതീക്ഷകളും നിറവേറ്റുമെന്ന് എനിക്ക് ഉറപ്പുണ്ട്.
ഈ വിശ്വാസത്തോടെ, ഗുജറാത്തിലെ എല്ലാ സഹോദരങ്ങളെയും, പ്രത്യേകിച്ച് അഹമ്മദാബാദിലെയും സൂറത്തിലെയും പൗരന്മാരെ ഞാൻ അഭിനന്ദിക്കുന്നു.
വളരെ നന്ദി!