ರಾಧೆ-ರಾಧೆ! ಜೈ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣ!
ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ಉಪಸ್ಥಿತರಿದ್ದ ಬ್ರಜ್ ನ ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಸಂತರು, ಉತ್ತರ ಪ್ರದೇಶದ ರಾಜ್ಯಪಾಲೆ ಆನಂದಿಬೆನ್ ಪಟೇಲ್, ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿ ಶ್ರೀ ಯೋಗಿ ಆದಿತ್ಯನಾಥ್ ಜೀ, ನಮ್ಮ ಇಬ್ಬರು ಉಪಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿಗಳು, ಸಂಪುಟದ ಹಲವಾರು ಸದಸ್ಯರು, ಮಥುರಾದ ಸಂಸತ್ ಸದಸ್ಯರು, ಸಹೋದರಿ ಹೇಮಾ ಮಾಲಿನಿ ಜೀ ಮತ್ತು ಬ್ರಜ್ ನ ನನ್ನ ಪ್ರೀತಿಯ ನಿವಾಸಿಗಳೇ!
ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ, ನಾನು ರಾಜಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಚುನಾವಣಾ ರ್ಯಾಲಿಯಲ್ಲಿ ನಿರತನಾಗಿದ್ದರಿಂದ ಇಲ್ಲಿಗೆ ಬರಲು ವಿಳಂಬ ಮಾಡಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ಕ್ಷಮೆಯಾಚಿಸುತ್ತೇನೆ. ನಾನು ಅಲ್ಲಿಂದ ನೇರವಾಗಿ ಈ ಭಕ್ತಿ ವಾತಾವರಣಕ್ಕೆ ಬಂದಿದ್ದೇನೆ. ಇಂದು ಬ್ರಜ್ ನ ಜನರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗಲು ನಾನು ಅದೃಷ್ಟಶಾಲಿಯಾಗಿದ್ದೇನೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಕೃಷ್ಣ ಮತ್ತು ರಾಧೆ ಸನ್ನೆ ಮಾಡಿದಾಗ ಮಾತ್ರ ಭೇಟಿ ನೀಡಬಹುದಾದ ಭೂಮಿ ಇದು. ಇದು ಸಾಮಾನ್ಯ ಭೂಮಿ ಅಲ್ಲ. ಬ್ರಜ್ ನಮ್ಮ 'ಶ್ಯಾಮ-ಶ್ಯಾಮ್ ಜು' ನ ವಾಸಸ್ಥಾನವಾಗಿದೆ. ಬ್ರಜ್ 'ಲಾಲ್ ಜಿ' ಮತ್ತು 'ಲಾಡ್ಲಿ ಜಿ' ಅವರ ಪ್ರೀತಿಯ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಯಾಗಿದೆ. ಬ್ರಜ್ ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತ ಪೂಜಿಸಲ್ಪಡುವ ಸ್ಥಳವಾಗಿದೆ. ಬ್ರಜ್ ನ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಕಣದಲ್ಲೂ ರಾಧಾರಾಣಿ ವಾಸಿಸುತ್ತಾಳೆ, ಮತ್ತು ಕೃಷ್ಣನು ಇಲ್ಲಿನ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಕಣದಲ್ಲೂ ಇರುತ್ತಾನೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ನಮ್ಮ ಧರ್ಮಗ್ರಂಥಗಳು ಈ ಕೆಳಗಿನವುಗಳನ್ನು ಹೇಳುತ್ತವೆ. सप्त द्वीपेषु यत् तीर्थ, भ्रमणात् च यत् फलम्। प्राप्यते च अधिकं तस्मात्, मथुरा भ्रमणीयते॥ ಅಂದರೆ, ಮಥುರಾ ಮತ್ತು ಬ್ರಜ್ ಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡುವ ಪ್ರಯೋಜನಗಳು ವಿಶ್ವದ ಎಲ್ಲಾ ತೀರ್ಥಯಾತ್ರೆಗಳ ಪ್ರಯೋಜನಗಳಿಗಿಂತ ಇನ್ನೂ ಹೆಚ್ಚು. ಇಂದು, ಬ್ರಜ್ ರಾಜ್ ಮಹೋತ್ಸವ ಮತ್ತು ಸಂತ ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಜೀ ಅವರ 525 ನೇ ಜನ್ಮ ದಿನಾಚರಣೆಯ ಆಚರಣೆಗೆ ಧನ್ಯವಾದಗಳು, ಬ್ರಜ್ ನಲ್ಲಿ ನಿಮ್ಮ ನಡುವೆ ಇರಲು ನನಗೆ ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಅವಕಾಶ ಸಿಕ್ಕಿದೆ. ದೈವಿಕ ಭಗವಾನ್ ಕೃಷ್ಣ ಮತ್ತು ಬ್ರಜ್ ನ ರಾಧಾ ರಾಣಿಗೆ ನಾನು ಸಂಪೂರ್ಣ ಸಮರ್ಪಣೆಯಿಂದ ನಮಿಸುತ್ತೇನೆ. ನಾನು ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಜೀ ಮತ್ತು ಬ್ರಜ್ ನ ಎಲ್ಲಾ ಸಂತರ ಪಾದಗಳಿಗೆ ನನ್ನ ಗೌರವವನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ. ನಾನು ಸಂಸತ್ ಸದಸ್ಯೆ ಹೇಮಾ ಮಾಲಿನಿ ಅವರಿಗೂ ಶುಭ ಕೋರುತ್ತೇನೆ. ಅವರು ಕೇವಲ ಸಂಸದರಲ್ಲ; ಅವರು ಬ್ರಜ್ ನೊಂದಿಗೆ ಒಂದಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಹೇಮಾಜೀ ಅವರು ಸಂಸದರಾಗಿ ಬ್ರಜ್ ರಾಸ್ ಮಹೋತ್ಸವವನ್ನು ಆಯೋಜಿಸಲು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಸಮರ್ಪಿತರಾಗಿದ್ದಾರೆ, ಆದರೆ ಕೃಷ್ಣ ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಮುಳುಗಿ ಆಚರಣೆಯ ಭವ್ಯತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಸಕ್ರಿಯವಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ.
ನನ್ನ ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರೇ,
ನನಗೆ, ಈ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಕ್ಕೆ ಹಾಜರಾಗುವುದು ಮತ್ತೊಂದು ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿಯೂ ವಿಶೇಷವಾಗಿದೆ. ಗುಜರಾತ್ ಮತ್ತು ಬ್ರಜ್ ನಡುವೆ, ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನಿಂದ ಮೀರಾ ಬಾಯಿಯವರೆಗೆ ಒಂದು ಅನನ್ಯ ಸಂಬಂಧವಿದೆ. ಮಥುರಾದ ಕನ್ಹಾ ಗುಜರಾತ್ ನಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ದ್ವಾರಕಾಧೀಶವಾಯಿತು. ಮತ್ತು ರಾಜಸ್ಥಾನದಿಂದ ಬಂದು ಮಥುರಾ-ವೃಂದಾವನದಲ್ಲಿ ಪ್ರೀತಿಯನ್ನು ಹರಡಿದ ಸಂತ ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಜೀ ಕೂಡ ತಮ್ಮ ಅಂತಿಮ ವರ್ಷಗಳನ್ನು ದ್ವಾರಕಾದಲ್ಲಿ ಕಳೆದರು. ವೃಂದಾವನವಿಲ್ಲದೆ ಮೀರಾಳ ಭಕ್ತಿ ಅಪೂರ್ಣ. ವೃಂದಾವನದ ಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಭಾವಪರವಶರಾದ ಸಂತ ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಹೇಳಿದರು – ದಯವಿಟ್ಟು – आली री मोहे लागे वृन्दावन नीको...घर-घर तुलसी ठाकुर पूजा, दर्शन गोविन्दजी कौ .. ಆದ್ದರಿಂದ, ಗುಜರಾತ್ ಜನರು ಉತ್ತರ ಪ್ರದೇಶ ಮತ್ತು ರಾಜಸ್ಥಾನದಾದ್ಯಂತ ಹರಡಿರುವ ಬ್ರಜ್ ಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡುವ ಸುಯೋಗವನ್ನು ಪಡೆದಾಗ, ನಾವು ಅದನ್ನು ದ್ವಾರಕಾಧೀಶನ ಆಶೀರ್ವಾದವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತೇವೆ. ಮತ್ತು ನನ್ನನ್ನು ಮಾ ಗಂಗಾ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಭಗವಾನ್ ದ್ವಾರಕಾಧೀಶನ ಕೃಪೆಯಿಂದ, ನಾನು 2014 ರಿಂದ ನಿಮ್ಮ ನಡುವೆ ಇದ್ದೇನೆ, ನಿಮ್ಮ ಸೇವೆಗೆ ಸಮರ್ಪಿತನಾಗಿದ್ದೇನೆ.
ನನ್ನ ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರೇ,
ಮೀರಾಬಾಯಿ ಅವರ 525 ನೇ ಜನ್ಮ ದಿನಾಚರಣೆ ಕೇವಲ ಸಂತರ ಜನ್ಮದಿನವಲ್ಲ. ಇದು ಭಾರತದ ಸಂಪೂರ್ಣ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಆಚರಣೆಯಾಗಿದೆ. ಇದು ಭಾರತದ ಪ್ರೀತಿಯ ಸಂಪ್ರದಾಯದ ಆಚರಣೆಯಾಗಿದೆ. ಈ ಆಚರಣೆಯು ಮನುಷ್ಯ ಮತ್ತು ದೇವರು, ಜೀವನ ಮತ್ತು ಶಿವ, ಭಕ್ತ ಮತ್ತು ದೇವತೆಗಳಲ್ಲಿ ಏಕತೆಯನ್ನು ಕಾಣುವ ದ್ವಂದ್ವರಹಿತ ಚಿಂತನೆಯ ಆಚರಣೆಯಾಗಿದೆ, ಇದನ್ನು ಅದ್ವೈತ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇಂದು, ಸಂತ ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಅವರ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಸ್ಮರಣಾರ್ಥ ನಾಣ್ಯ ಮತ್ತು ಟಿಕೆಟ್ ಅನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡುವ ಅದೃಷ್ಟ ನನ್ನದಾಗಿದೆ. ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ದೇಶದ ಗೌರವ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಾಗಿ ಅಪಾರ ತ್ಯಾಗಗಳನ್ನು ಮಾಡಿದ ರಾಜಸ್ಥಾನದ ಧೈರ್ಯಶಾಲಿ ಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದರು. 84 'ಕೋಸ್' (ಸುಮಾರು 250 ಕಿಲೋಮೀಟರ್) ವ್ಯಾಪ್ತಿಯನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಈ ಬ್ರಜ್ ಮಂಡಲ್ ಉತ್ತರ ಪ್ರದೇಶ ಮತ್ತು ರಾಜಸ್ಥಾನ ಎರಡನ್ನೂ ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಮೀರಾಬಾಯಿ ಭಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕತೆಯ ಮೂಲಕ ಭಾರತದ ಪ್ರಜ್ಞೆಯನ್ನು ಶ್ರೀಮಂತಗೊಳಿಸಿದರು. ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಭಕ್ತಿ, ಸಮರ್ಪಣೆ ಮತ್ತು ನಂಬಿಕೆಯನ್ನು ಸರಳ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಿವರಿಸಿದರು -मीराँ के प्रभु गिरधर नागर, सहज मिले अबिनासी, रे ।। ಅವರ ಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಆಯೋಜಿಸಲಾದ ಈ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವು ನಮಗೆ ಭಾರತದ ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ, ಭಾರತದ ಶೌರ್ಯ ಮತ್ತು ತ್ಯಾಗವನ್ನು ನೆನಪಿಸುತ್ತದೆ. ಭಾರತದ ಆತ್ಮ ಮತ್ತು ಪ್ರಜ್ಞೆಯನ್ನು ಸಂರಕ್ಷಿಸಲು ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಅವರ ಕುಟುಂಬ ಮತ್ತು ರಾಜಸ್ಥಾನವು ನಮ್ಮ ನಂಬಿಕೆ ಕೇಂದ್ರಗಳ ರಕ್ಷಣೆಗಾಗಿ ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ತ್ಯಾಗ ಮಾಡಿತು. ಇಂದಿನ ಘಟನೆಯು ಮೀರಾ ಬಾಯಿಯ ಪ್ರೀತಿಯ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಅವಳ ಶೌರ್ಯದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಹ ನೆನಪಿಸುತ್ತದೆ. ಮತ್ತು ಇದು ಭಾರತದ ಗುರುತಾಗಿದೆ. ಅದೇ ಕೃಷ್ಣನು ಕೊಳಲು ನುಡಿಸುವುದನ್ನು ನಾವು ನೋಡುತ್ತೇವೆ, ಮತ್ತು ವಾಸುದೇವನು ಸುದರ್ಶನ ಚಕ್ರವನ್ನು ಹಿಡಿಯುವ ದರ್ಶನವನ್ನೂ ನಾವು ನೋಡುತ್ತೇವೆ.
ನನ್ನ ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರೇ,
ನಮ್ಮ ಭಾರತವು ಯಾವಾಗಲೂ 'ನಾರಿ ಶಕ್ತಿ' (ಮಹಿಳಾ ಶಕ್ತಿ) ಯನ್ನು ಪೂಜಿಸುವ ದೇಶವಾಗಿದೆ. ಬ್ರಜ್ ನಿವಾಸಿಗಳು ಇದನ್ನು ಇತರರಿಗಿಂತ ಚೆನ್ನಾಗಿ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ. ಇಲ್ಲಿ, ಕನ್ಹಯ್ಯ ಅವರ ನಗರದಲ್ಲೂ 'ಲಾಡ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರ್' ಮೊದಲ ಅಭಿಪ್ರಾಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಇಲ್ಲಿ, ರಾಧೆ-ರಾಧೆಯನ್ನು ಭಾಷಣ, ಸಂಭಾಷಣೆಯಿಂದ ಗೌರವದವರೆಗೆ ಎಲ್ಲದಕ್ಕೂ ಬಳಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಕೃಷ್ಣನ ಮುಂದೆ ರಾಧೆಯನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ ನಂತರವೇ ಕೃಷ್ಣನ ಹೆಸರು ಪೂರ್ಣಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ನಮ್ಮ ದೇಶದಲ್ಲಿ ಮಹಿಳೆಯರು ಯಾವಾಗಲೂ ಜವಾಬ್ದಾರಿಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಸಮಾಜಕ್ಕೆ ನಿರಂತರವಾಗಿ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ನೀಡಿದ್ದಾರೆ. ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಇದಕ್ಕೆ ಉತ್ತಮ ಉದಾಹರಣೆ. ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಹೀಗೆ ಹೇಳಿದರು - ದಯವಿಟ್ಟು ನೋಡಿ. जेताई दीसै धरनि गगन विच, तेता सब उठ जासी।। इस देहि का गरब ना करणा, माटी में मिल जासी।। ಅಂದರೆ ಈ ಭೂಮಿ ಮತ್ತು ಆಕಾಶದ ನಡುವೆ ಏನು ಗೋಚರಿಸುತ್ತದೆಯೋ, ಎಲ್ಲವೂ ಒಂದು ದಿನ ನಾಶವಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಹೇಳಿಕೆಯ ಹಿಂದಿನ ಗಂಭೀರತೆಯನ್ನು ನಾವೆಲ್ಲರೂ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು.
ಸ್ನೇಹಿತರೇ,
ಸಂತ ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಅವರು ಸಮಾಜಕ್ಕೆ ಅತ್ಯಂತ ಅಗತ್ಯವಿದ್ದ ಪ್ರಕ್ಷುಬ್ಧ ಯುಗದಲ್ಲಿ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ತೋರಿಸಿದರು. ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಇಂತಹ ಸವಾಲಿನ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಮಹಿಳೆಯ ಸ್ವಾಭಿಮಾನವು ಇಡೀ ಜಗತ್ತಿಗೆ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ನೀಡುವ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಎಂದು ತೋರಿಸಿಕೊಟ್ಟರು. ಅವರು ಸಂತ ರವಿದಾಸರನ್ನು ತಮ್ಮ ಗುರು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಬಹಿರಂಗವಾಗಿ ಹೇಳಿದರು - "ಧರ್ಮ ಗುರುಗಳು, ಧರ್ಮ ಗುರುಗಳು". ಆದ್ದರಿಂದ, ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಮಧ್ಯಕಾಲೀನ ಯುಗದ ಮಹಾನ್ ಮಹಿಳೆ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ; ಅವರು ಶ್ರೇಷ್ಠ ಸಮಾಜ ಸುಧಾರಕರು ಮತ್ತು ಮಾರ್ಗದರ್ಶಕರಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರಾಗಿದ್ದರು.
ಸ್ನೇಹಿತರೇ,
ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಮತ್ತು ಅವರ ಪದ್ಯಗಳು ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಯುಗದಲ್ಲಿ, ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಯುಗದಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತುತವಾದ ಬೆಳಕು. ನಾವು ಪ್ರಸ್ತುತ ಕಾಲದ ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ನೋಡಿದರೆ, ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಸ್ಟೀರಿಯೊಟೈಪ್ ಗಳಿಂದ ಮುಕ್ತರಾಗಲು ಮತ್ತು ನಮ್ಮ ಮೌಲ್ಯಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂಪರ್ಕದಲ್ಲಿರಲು ನಮಗೆ ಕಲಿಸುತ್ತಾರೆ. ಮೀರಾ ಬಾಯಿ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ - ದಯವಿಟ್ಟು ನೋಡಿ. – मीराँ के प्रभु सदा सहाई, राखे विघन हटाय। भजन भाव में मस्त डोलती, गिरधर पै बलि जाय? ಅವಳ ಭಕ್ತಿ ಸರಳ ಆದರೆ ದೃಢವಾಗಿದೆ. ಅವಳು ಯಾವುದೇ ಅಡೆತಡೆಗಳಿಗೆ ಹೆದರುವುದಿಲ್ಲ; ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ತಮ್ಮ ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸಲು ಅವಳು ಪ್ರೇರೇಪಿಸುತ್ತಾಳೆ.
ನನ್ನ ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರೇ,
ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ನಾನು ಭಾರತದ ಭೂಮಿಯ ಮತ್ತೊಂದು ವಿಶೇಷ ಗುಣಲಕ್ಷಣವನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲು ಬಯಸುತ್ತೇನೆ. ಭಾರತೀಯ ಮಣ್ಣಿನ ನಂಬಲಾಗದ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವೆಂದರೆ, ಅದರ ಪ್ರಜ್ಞೆಯ ಮೇಲೆ ದಾಳಿ ನಡೆದಾಗಲೆಲ್ಲಾ, ಅದರ ಪ್ರಜ್ಞೆ ದುರ್ಬಲವಾದಾಗಲೆಲ್ಲಾ, ದೇಶದ ಎಲ್ಲೋ ಒಂದು ಜಾಗೃತ ಶಕ್ತಿಯ ಮೂಲವು ಸಂಕಲ್ಪವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು ಮತ್ತು ಭಾರತಕ್ಕೆ ದಿಕ್ಕನ್ನು ತೋರಿಸುವ ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ಮಾಡಿತು ಮತ್ತು ಕೆಲವರು ಯೋಧರಾದರು, ಇತರರು ಈ ಪವಿತ್ರ ಕಾರ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಸಂತರಾದರು. ಭಕ್ತಿ ಯುಗದ ನಮ್ಮ ಸಂತರು ಇದಕ್ಕೆ ಸಾಟಿಯಿಲ್ಲದ ಉದಾಹರಣೆ. ಅವರು ತ್ಯಾಗ ಮತ್ತು ನಿರ್ಲಿಪ್ತತೆಯ ಅಡಿಪಾಯವನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ಭಾರತವನ್ನು ಬಲಪಡಿಸಿದರು. ಇಡೀ ಭಾರತವನ್ನು ನೋಡಿ: ದಕ್ಷಿಣದಲ್ಲಿ ಆಳ್ವಾರ್ ಮತ್ತು ನಾಯನಾರ್ ಅವರಂತಹ ಸಂತರು ಮತ್ತು ರಾಮಾನುಜಾಚಾರ್ಯರಂತಹ ವಿದ್ವಾಂಸರು ಇದ್ದರು! ಉತ್ತರದಲ್ಲಿ ತುಳಸೀದಾಸ್, ಕಬೀರ್, ರವಿದಾಸ್ ಮತ್ತು ಸೂರದಾಸರಂತಹ ಸಂತರಿದ್ದರು! ಪಂಜಾಬಿನಲ್ಲಿ ಗುರುನಾನಕ್ ದೇವ್ ಇದ್ದರು. ಪೂರ್ವದಲ್ಲಿ, ಬಂಗಾಳದ ಚೈತನ್ಯ ಮಹಾಪ್ರಭುವಿನಂತಹ ಸಂತರು ಇನ್ನೂ ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ತಮ್ಮ ಬೆಳಕನ್ನು ಹೊರಸೂಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಪಶ್ಚಿಮದಲ್ಲಿ ಗುಜರಾತಿನಲ್ಲಿ ನರಸಿನ್ಹ ಮೆಹ್ತಾ ಅವರಂತಹ ಸಂತರಿದ್ದರು. ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರದಲ್ಲಿ ತುಕಾರಾಮ ಮತ್ತು ನಾಮದೇವರಂತಹ ಸಂತರಿದ್ದರು! ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ವಿಭಿನ್ನ ಭಾಷೆಗಳು, ಉಪಭಾಷೆಗಳು, ಪದ್ಧತಿಗಳು ಮತ್ತು ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು. ಆದರೂ, ಅವರ ಸಂದೇಶ ಒಂದೇ ಆಗಿತ್ತು, ಅವರ ಗುರಿ ಒಂದೇ ಆಗಿತ್ತು. ದೇಶದ ವಿವಿಧ ಪ್ರದೇಶಗಳಿಂದ ಭಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಜ್ಞಾನದ ವಿಭಿನ್ನ ಧಾರೆಗಳು ಹೊರಹೊಮ್ಮುತ್ತಿದ್ದರೂ, ಅವರು ಇಡೀ ಭಾರತವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಲು ಒಗ್ಗೂಡಿದರು.
ಮತ್ತು ಸ್ನೇಹಿತರೇ,
ಮಥುರಾದಂತಹ ಪವಿತ್ರ ಸ್ಥಳವು ಭಕ್ತಿ ಚಳವಳಿಯ ವಿವಿಧ ಧಾರೆಗಳ ಸಂಗಮವಾಗಿದೆ. ಮಾಲುಕ್ ದಾಸ್, ಚೈತನ್ಯ ಮಹಾಪ್ರಭು, ಮಹಾಪ್ರಭು ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯ, ಸ್ವಾಮಿ ಹರಿದಾಸ್, ಸ್ವಾಮಿ ಹಿಟ್ ಹರಿವಂಶ ಪ್ರಭು ಮತ್ತು ಇನ್ನೂ ಅನೇಕ ಸಂತರು ಇಲ್ಲಿಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿದ್ದಾರೆ! ಅವರು ಭಾರತೀಯ ಸಮಾಜಕ್ಕೆ ಹೊಸ ಪ್ರಜ್ಞೆಯನ್ನು ತಂದರು, ಅದಕ್ಕೆ ಹೊಸ ಜೀವವನ್ನು ನೀಡಿದರು! ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ನಿರಂತರ ಆಶೀರ್ವಾದದೊಂದಿಗೆ ಈ ಭಕ್ತಿ ಯಜ್ಞವು ಇಂದಿಗೂ ಮುಂದುವರೆದಿದೆ.
ನನ್ನ ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರು,
ನಮ್ಮ ಸಂತರು ಬ್ರಜ್ ಬಗ್ಗೆ ಹೀಗೆ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ - ಧರ್ಮ ಗುರುಗಳು – मीराँ के प्रभु सदा सहाई, राखे विघन हटाय। भजन भाव में मस्त डोलती, गिरधर पै बलि जाय? ಬೇರೆ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಹೇಳುವುದಾದರೆ, ವೃಂದಾವನದಂತಹ ಪವಿತ್ರ ಕಾಡು ಬೇರೆಲ್ಲಿಯೂ ಇಲ್ಲ. ನಂದಗಾಂವ್ ನಂತಹ ಪವಿತ್ರ ಗ್ರಾಮ ಇನ್ನೊಂದಿಲ್ಲ. ಬನ್ಶಿ ವಾಟ್ ನಂತಹ ಆಲದ ಮರವಿಲ್ಲ. ಮತ್ತು ಕೃಷ್ಣನಂತಹ ಶುಭ ಹೆಸರು ಇಲ್ಲ. ಬ್ರಜ್ ಪ್ರದೇಶವು ಭಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಪ್ರೀತಿಯ ಭೂಮಿ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಇದು ನಮ್ಮ ಸಾಹಿತ್ಯ, ಸಂಗೀತ, ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಮತ್ತು ನಾಗರಿಕತೆಯ ಕೇಂದ್ರವಾಗಿದೆ. ಈ ಪ್ರದೇಶವು ಕಷ್ಟದ ಸಮಯದಲ್ಲೂ ದೇಶವನ್ನು ಎತ್ತಿಹಿಡಿದಿದೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ದೇಶವು ಸ್ವತಂತ್ರವಾದಾಗ, ದುರದೃಷ್ಟವಶಾತ್, ಈ ಪವಿತ್ರ ತೀರ್ಥಯಾತ್ರೆಗೆ ಅರ್ಹವಾದ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ ಸಿಗಲಿಲ್ಲ. ಭಾರತವನ್ನು ಅದರ ಗತಕಾಲದಿಂದ ವಿಭಜಿಸಲು ಬಯಸಿದವರು ಮತ್ತು ಭಾರತದ ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಮತ್ತು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಅಸ್ಮಿತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಅಸಡ್ಡೆ ಹೊಂದಿದ್ದವರು ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯದ ನಂತರವೂ ಗುಲಾಮ ಮನಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಬಿಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ. ಅವರು ಬ್ರಜ್ ಭೂಮಿಯನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯಿಂದ ವಂಚಿತರನ್ನಾಗಿಸಿದರು.
ಸಹೋದರ ಸಹೋದರಿಯರೇ,
ಇಂದು, ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯದ 'ಅಮೃತ ಕಾಲ'ದಲ್ಲಿ ದೇಶವು ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಗುಲಾಮಗಿರಿಯ ಮನಸ್ಥಿತಿಯಿಂದ ಹೊರಬಂದಿದೆ. ನಾವು ಕೆಂಪು ಕೋಟೆಯಿಂದ 'ಪಂಚ ಪ್ರಾಣ'ದ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆಯನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿದ್ದೇವೆ. ನಾವು ನಮ್ಮ ಪರಂಪರೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಹೆಮ್ಮೆ ಪಡುತ್ತಾ ಮುಂದುವರಿಯುತ್ತಿದ್ದೇವೆ. ಇಂದು, ಕಾಶಿಯಲ್ಲಿರುವ ಭಗವಾನ್ ವಿಶ್ವನಾಥನ ಪವಿತ್ರ ನಿವಾಸವು ಭವ್ಯವಾದ ರೂಪದಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ಮುಂದೆ ಇದೆ. ಇಂದು, ನಾವು ಉಜ್ಜೈನಿಯ ಮಹಾಕಾಲ್ ಮಹಾಲೋಕದಲ್ಲಿ ಭವ್ಯತೆಯೊಂದಿಗೆ ದೈವತ್ವವನ್ನು ನೋಡುತ್ತೇವೆ. ಇಂದು, ಲಕ್ಷಾಂತರ ಜನರು ಕೇದಾರನಾಥದಿಂದ ಆಶೀರ್ವದಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ. ಮತ್ತು ಈಗ, ಅಯೋಧ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ರಾಮನ ದೇವಾಲಯದ ಪ್ರತಿಷ್ಠಾಪನೆಯ ದಿನಾಂಕವೂ ಬಂದಿದೆ. ಈ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯ ಓಟದಲ್ಲಿ ಮಥುರಾ ಮತ್ತು ಬ್ರಜ್ ಇನ್ನು ಮುಂದೆ ಹಿಂದೆ ಬೀಳುವುದಿಲ್ಲ. ಬ್ರಜ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿಯೂ ಭವ್ಯತೆ ಇರುವ ದಿನ ದೂರವಿಲ್ಲ. ಬ್ರಜ್ ನ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗಾಗಿ 'ಉತ್ತರ ಪ್ರದೇಶ ಬ್ರಜ್ ತೀರ್ಥ ವಿಕಾಸ್ ಪರಿಷತ್' ಅನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ನನಗೆ ಸಂತೋಷವಾಗಿದೆ. ಈ ಮಂಡಳಿಯು ಭಕ್ತರ ಅನುಕೂಲಕ್ಕಾಗಿ ಮತ್ತು ಯಾತ್ರಾ ಸ್ಥಳಗಳ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗಾಗಿ ವಿವಿಧ ಕಾರ್ಯಗಳನ್ನು ಮಾಡುತ್ತಿದೆ. 'ಬ್ರಜ್ ರಾಜ್ ಮಹೋತ್ಸವ'ದಂತಹ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳು ಸಹ ಈ ಪ್ರದೇಶದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗೆ ಕೊಡುಗೆ ನೀಡುತ್ತಿವೆ.
ಸ್ನೇಹಿತರೇ,
ಈ ಇಡೀ ಪ್ರದೇಶವು ಕೃಷ್ಣನ ಲೀಲೆಗಳೊಂದಿಗೆ (ದೈವಿಕ ನಾಟಕಗಳು) ಸಂಪರ್ಕ ಹೊಂದಿದೆ. ಮಥುರಾ, ವೃಂದಾವನ, ಭರತ್ಪುರ್, ಕರೌಲಿ, ಆಗ್ರಾ, ಫಿರೋಜಾಬಾದ್, ಕಾಸ್ ಗಂಜ್, ಪಲ್ವಾಲ್, ಬಲ್ಲಭಗಡ್ ಮುಂತಾದ ಪ್ರದೇಶಗಳು ವಿವಿಧ ರಾಜ್ಯಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಬರುತ್ತವೆ. ಈ ಇಡೀ ಪ್ರದೇಶವನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ವಿವಿಧ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಹಕರಿಸುವ ಪ್ರಯತ್ನವನ್ನು ಮಾಡುತ್ತಿದೆ.
ಸ್ನೇಹಿತರೇ,
ಬ್ರಜ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ದೇಶದಲ್ಲಿ ನಡೆಯುತ್ತಿರುವ ಬದಲಾವಣೆಗಳು ಮತ್ತು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗಳು ಕೇವಲ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿನ ಪರಿವರ್ತನೆಯಲ್ಲ. ಅವು ನಮ್ಮ ರಾಷ್ಟ್ರದ ವಿಕಸನದ ಸ್ವರೂಪದ ಸಂಕೇತವಾಗಿದೆ, ಅದರ ಪುನರುಜ್ಜೀವನ ಪ್ರಜ್ಞೆಯ ಸೂಚಕವಾಗಿದೆ. ಭಾರತದ ಪುನರುಜ್ಜೀವನವಾದಾಗ, ನಿಸ್ಸಂದೇಹವಾಗಿ ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನ ಆಶೀರ್ವಾದವಿದೆ ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಮಹಾಭಾರತ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿದೆ. ಆ ಆಶೀರ್ವಾದದ ಬಲದಿಂದ, ನಾವು ನಮ್ಮ ಸಂಕಲ್ಪಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸುತ್ತೇವೆ ಮತ್ತು 'ವಿಕ್ಷಿತ್ ಭಾರತ್' ರಚನೆಗೆ ಕೊಡುಗೆ ನೀಡುತ್ತೇವೆ. ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ, ಸಂತ ಮೀರಾಬಾಯಿ ಅವರ 525 ನೇ ಜನ್ಮ ದಿನಾಚರಣೆಯಂದು ನಾನು ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಹೃತ್ಪೂರ್ವಕ ಶುಭಾಶಯಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ. ನಿಮ್ಮೆಲ್ಲರಿಗೂ ತುಂಬಾ ಧನ್ಯವಾದಗಳು!
ರಾಧೆ-ರಾಧೆ! ಜೈ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣ!