નમસ્તે,
પશ્ચિમ બંગાળના રાજ્યપાલ સી.વી. આનંદ બોઝ, મુખ્યમંત્રી આદરણીય મમતાજી, મારા કેન્દ્રીય મંત્રીમંડળના સાથી અશ્વિની વૈષ્ણવજી, સુભાષ સરકારજી, નિસિથ પ્રામાણિકજી, જોન બાર્લા, વિપક્ષના નેતા સુવેન્દુ અધિકારીજી, સાંસદ પ્રસુનજી, મંચ પર બેઠેલા અન્ય સાથીદારો, મહિલાઓ અને સજ્જનો!
આજે મારે તમારા બધાની સામે આવવાનું હતું, પરંતુ મારા અંગત કારણોસર હું તમારા બધાની વચ્ચે આવી શક્યો નથી, આ માટે હું તમારી માફી માંગુ છું, બંગાળ. આજે મને બંગાળની પવિત્ર ભૂમિ, કોલકાતાની ઐતિહાસિક ભૂમિને નમન કરવાનો અવસર મળ્યો છે. સ્વતંત્રતા ચળવળનો ઈતિહાસ બંગાળના દરેક કણમાં સમાયેલો છે. જે ભૂમિ પરથી વંદે માતરમનો નારા લગાવવામાં આવ્યો હતો ત્યાંથી વંદે ભારત ટ્રેનને હમણા જ લીલી ઝંડી આપવામાં આવી છે. આજે 30 ડિસેમ્બરની તારીખનું પણ ઈતિહાસમાં પોતાનું આગવું મહત્વ છે. 30 ડિસેમ્બર 1943ના રોજ નેતાજી સુભાષે આંદામાનમાં ત્રિરંગો લહેરાવીને ભારતની આઝાદીનો ધ્વજ લહેરાવ્યો હતો.
વર્ષ 2018માં, આ ઘટનાની 75મી વર્ષગાંઠ પર, હું આંદામાન ગયો હતો, જેનું નામ પણ નેતાજીના નામ પરથી રાખવામાં આવ્યું છે. અને હવે આ સમયે દેશ આઝાદીના 75 વર્ષની ઉજવણી કરી રહ્યો છે, તે અમૃત મહોત્સવની ઉજવણી કરી રહ્યો છે. આ અમૃત મહોત્સવમાં દેશે 475 વંદે ભારત ટ્રેન શરૂ કરવાનો સંકલ્પ લીધો હતો. આજે આમાંથી એક હાવડા-નવી જલપાઈગુડી વંદે ભારત ટ્રેન કોલકાતાથી અહીં શરૂ થઈ છે. આજે જ રેલ્વે અને મેટ્રોની કનેક્ટિવિટી સંબંધિત અન્ય પ્રોજેક્ટનું પણ ઉદ્ઘાટન અને શિલાન્યાસ કરવામાં આવ્યો છે. લગભગ રૂ. 5,000 કરોડના ખર્ચે જોકા-બીબીડી બાગ મેટ્રો પ્રોજેક્ટ પર કામ ચાલી રહ્યું છે. તેમાંથી જોકા-તરતલા મેટ્રો રૂટ પૂર્ણ થઈ ગયો છે. આનાથી શહેરના લોકોના જીવનની સરળતામાં વધારો થશે.
સાથીઓ,
થોડા સમય પછી મને ગંગાજીની સ્વચ્છતા અને પીવાના પાણી સાથે સંબંધિત અનેક પ્રોજેક્ટ પશ્ચિમ બંગાળને સોંપવાની તક મળશે. નમામી ગંગે મિશન હેઠળ, પશ્ચિમ બંગાળમાં 25 થી વધુ ગટર યોજનાઓને મંજૂરી આપવામાં આવી છે. તેમાંથી 11 પ્રોજેક્ટ પૂર્ણ થઈ ચૂક્યા છે અને 7 પ્રોજેક્ટ આજે પૂર્ણ થઈ રહ્યા છે. આજે 1.5 હજાર કરોડના ખર્ચે 5 નવા પ્રોજેક્ટ પર કામ પણ શરૂ થઈ રહ્યું છે. આમાં મુખ્ય વસ્તુ આદિ ગંગા નદીનું પુનરુત્થાન છે. મને કહેવામાં આવ્યું છે કે હાલમાં આદિ ગંગા નદીની હાલત કમનસીબે ખૂબ જ ખરાબ છે. તેમાં પડતો કચરો અને ગટર સાફ કરવા માટે રૂ. 600 કરોડથી વધુનું આધુનિક ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર તૈયાર કરવામાં આવી રહ્યું છે.
આપણે ઘણીવાર વ્યક્તિના જીવનમાં પ્રિવેન્ટિવ હેલ્થકેરની વાતો કરતા રહીએ છીએ અને આપણે કહીએ છીએ કે દિનચર્યા એવી હોવી જોઈએ કે રોગ બિલકુલ ન આવે. એ જ રીતે, નદીની સફાઈની સાથે સાથે, કેન્દ્ર સરકાર નિવારણ પર પણ ઘણો ભાર મૂકી રહી છે. અને આ નિવારણનો સૌથી મોટો અને આધુનિક રસ્તો એ છે કે વધુને વધુ આધુનિક સુએજ ટ્રીટમેન્ટ પ્લાન્ટ લગાવવામાં આવે.
આવનારા 10-15 વર્ષની જરૂરિયાતોને ધ્યાનમાં રાખીને આજે દેશમાં જ આધુનિક સુએજ ટ્રીટમેન્ટ પ્લાન્ટ લગાવવામાં આવી રહ્યા છે. આઝાદીના સુવર્ણકાળમાં આપણે દેશને આગળની વિચારસરણી અને અભિગમ સાથે આગળ લઈ જવાનો છે.
સાથીઓ,
આ 21મી સદીમાં ભારતના ઝડપી વિકાસ માટે, ભારતીય રેલ્વેનો ઝડપી વિકાસ, ભારતીય રેલ્વેમાં ઝડપી સુધારો, આ બધી બાબતો ખૂબ જ જરૂરી છે. તેથી જ આજે કેન્દ્ર સરકાર ભારતીય રેલ્વેને આધુનિક બનાવવા, રેલ્વે માળખાકીય સુવિધાઓને આધુનિક બનાવવા માટે રેકોર્ડ રોકાણ કરી રહી છે. આજે, ભારતમાં ભારતીય રેલ્વેના કાયાકલ્પ માટે દેશવ્યાપી અભિયાન ચાલી રહ્યું છે.
આજે દેશમાં વંદે ભારત, તેજસ, હમસફર જેવી આધુનિક ટ્રેનો બની રહી છે. આજે વિસ્ટા-ડોમ કોચ રેલ મુસાફરોને એક નવો અનુભવ આપી રહ્યા છે. આજે સલામત, આધુનિક કોચની સંખ્યામાં રેકોર્ડ વધારો થયો છે. આજે રેલવે સ્ટેશનને પણ એરપોર્ટની જેમ વિકસાવવામાં આવી રહ્યું છે. આ યાદીમાં ન્યૂ જલપાઈગુડી સ્ટેશન પણ સામેલ છે.
આજે રેલ્વે લાઈનોનું ડબલીંગ, રેલ્વે લાઈનોનું વિદ્યુતીકરણ એ ઝડપે થઈ રહ્યું છે જે અગાઉ ક્યારેય થયું ન હતું. દેશમાં આવી રહેલા ઈસ્ટર્ન અને વેસ્ટર્ન ડેડિકેટેડ ફ્રેઈટ કોરિડોર લોજિસ્ટિક્સ સેક્ટરમાં ક્રાંતિકારી પરિવર્તન લાવવા જઈ રહ્યા છે. સલામતી હોય, સ્વચ્છતા હોય, કાર્યક્ષમતા હોય, સંકલન હોય, સમયની પાબંદી હોય, સગવડતા હોય, ભારતીય રેલ્વે આજે એક નવી ઓળખ ઉભી કરવાના અમારા તમામ પ્રયાસોને ચુકવી રહી છે.
છેલ્લા આઠ વર્ષમાં ભારતીય રેલ્વેએ આધુનિકતાના પાયા પર કામ કર્યું છે. હવે આવનારા આઠ વર્ષમાં આપણે ભારતીય રેલ્વે આધુનિકતાની નવી સફર શરૂ કરતા જોઈશું. ભારત જેવા યુવા દેશ માટે ભારતીય રેલ્વે પણ યુવા અવતાર લેવા જઈ રહી છે. અને ચોક્કસપણે 475 થી વધુ વંદે ભારત ટ્રેનો આમાં મોટી ભૂમિકા ભજવશે.
સાથીઓ,
આઝાદીના સાત દાયકામાં 20 હજાર કિલોમીટર રૂટની રેલ લાઈનોનું વીજળીકરણ કરવામાં આવ્યું હતું. બીજી તરફ 2014માં અમારી સરકાર બન્યા બાદ છેલ્લા 7-8 વર્ષમાં 32 હજાર કિલોમીટરથી વધુ રૂટની રેલ લાઈનોનું વીજળીકરણ કરવામાં આવ્યું છે. આ છે દેશની કામ કરવાની ગતિ, રેલ્વેના આધુનિકીકરણની ઝડપ. અને આ ગતિને ઝડપી બનાવવા માટે, હવે વિશ્વના સૌથી શક્તિશાળી ઇલેક્ટ્રિક લોકોમોટિવ્સનું ઉત્પાદન પણ ભારતમાં ઝડપથી થઈ રહ્યું છે.
સાથીઓ,
આજના ભારતની સ્પીડ અને સ્કેલનો બીજો પુરાવો આપણી મેટ્રો રેલ સિસ્ટમ છે. કોલકાતાના લોકો જાણે છે કે મેટ્રો રેલ દાયકાઓથી સાર્વજનિક પરિવહનનું ઉત્તમ માધ્યમ છે. 2014 પહેલા દેશમાં મેટ્રોનું કુલ નેટવર્ક 250 કિમીથી ઓછું હતું અને તેમાં પણ દિલ્હી-એનસીઆરનો સૌથી મોટો હિસ્સો હતો. કેન્દ્ર સરકારે પણ આ સ્થિતિ બદલી છે, તેને બદલવાના તમામ પ્રયાસો કર્યા છે અને તેને ખૂબ જ ઝડપથી બદલ્યા છે.
છેલ્લાં 8 વર્ષમાં અમે 2 ડઝનથી વધુ શહેરોમાં મેટ્રોનું વિસ્તરણ કર્યું છે. આજે દેશના વિવિધ શહેરોમાં લગભગ 800 કિલોમીટરના ટ્રેક પર મેટ્રો દોડી રહી છે. 1000 કિલોમીટરના નવા મેટ્રો રૂટ પર કામ ઝડપી ગતિએ ચાલી રહ્યું છે. જોકા-બીબીડી બાગ મેટ્રો પ્રોજેક્ટ આ ઠરાવનો એક ભાગ છે.
સાથીઓ,
છેલ્લી સદીમાં ભારત સામે વધુ બે મોટા પડકારો આવ્યા છે, જેની દેશના વિકાસ પર ખૂબ જ નકારાત્મક અસર પડી છે. ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરના કામોમાં વિવિધ એજન્સીઓ વચ્ચે સંકલનનો અભાવ એક પડકાર છે. અને બીજો પડકાર એ હતો કે પરિવહનના વિવિધ પ્રકારો વચ્ચે શૂન્ય સંકલન હોવું જોઈએ. આનું પરિણામ એ આવ્યું કે સરકારના એક વિભાગને ખબર ન પડી કે બીજો વિભાગ ક્યાં નવું કામ શરૂ કરવા જઈ રહ્યો છે. દેશના પ્રામાણિક કરદાતાઓએ આનો માર સહન કરવો પડ્યો હતો.
દેશના પ્રામાણિક કરદાતા હંમેશા સરકારી નાણાનો બગાડ, પ્રોજેક્ટમાં વિલંબ, ભ્રષ્ટાચારને નફરત કરે છે. જ્યારે તે જુએ છે કે તેની મહેનતની કમાણીથી ભરેલા ટેક્સથી કોઈ ગરીબને નહીં પણ ભ્રષ્ટાચારી વ્યક્તિને ફાયદો થઈ રહ્યો છે, ત્યારે તેના માટે અસ્વસ્થ થવું સ્વાભાવિક છે.
નાણાંના આ બગાડને રોકવા માટે, વિભાગો અને સરકારોમાં સંકલન વધારવા માટે પીએમ ગતિશક્તિ રાષ્ટ્રીય માસ્ટર પ્લાન લાગુ કરવામાં આવ્યો છે. હવે તે અલગ-અલગ રાજ્ય સરકારો હોય, અલગ-અલગ સરકારી વિભાગો હોય, બાંધકામ સંબંધિત એજન્સીઓ હોય કે ઉદ્યોગ જગતના લોકો, બધા એક મંચ પર આવી રહ્યા છે.
PM ગતિશક્તિ દેશમાં પરિવહનના વિવિધ મોડને જોડતા મલ્ટિ-મોડલ કનેક્ટિવિટીના કામને પણ ઝડપી બનાવી રહી છે. આજે દેશમાં હાઈવે, એરપોર્ટ, જળમાર્ગ અને નવા બંદરો રેકોર્ડ ઝડપે બનાવવામાં આવી રહ્યા છે. અને આમાં સૌથી મોટી વાત એ છે કે તેઓ હવે એવી રીતે તૈયાર કરવામાં આવી રહ્યા છે કે ટ્રાન્સપોર્ટનો એક મોડ બીજા ટ્રાન્સપોર્ટ મોડને સપોર્ટ કરે. એટલે કે, હાઈવે રેલ્વે સ્ટેશનો સાથે વધુ સારી રીતે જોડાયેલા હોવા જોઈએ, રેલ્વે સ્ટેશન એરપોર્ટ સાથે જોડાયેલા હોવા જોઈએ, લોકોને પરિવહન દરમિયાન સીમલેસ કનેક્ટિવિટી પણ મળવી જોઈએ.
સાથીઓ,
21મી સદીમાં ઝડપથી આગળ વધવા માટે આપણે દેશની ક્ષમતાનો યોગ્ય ઉપયોગ કરવો પડશે. હું દેશના લોકોને જળમાર્ગનું ઉદાહરણ પણ આપવા માંગુ છું. એક સમય હતો જ્યારે ભારતમાં વેપાર અને પર્યટન માટે જળમાર્ગોનો વ્યાપક ઉપયોગ થતો હતો. તેથી જ નદીઓના કિનારે ઘણા શહેરો વસ્યા, નદીઓના કિનારે આટલો ઔદ્યોગિક વિકાસ થયો. પરંતુ આ ક્ષમતા પહેલા સેંકડો વર્ષની ગુલામી અને પછી આઝાદી પછી સરકારની ઉદાસીનતાના કારણે નાશ પામી.
હવે ભારત આ જળ શક્તિને વધારવા પર કામ કરી રહ્યું છે, દેશમાં 100 થી વધુ જળમાર્ગો વિકસાવવામાં આવી રહ્યા છે. અમે ભારતની નદીઓમાં આધુનિક ક્રૂઝ ચલાવવા માટે આ દિશામાં ઝડપથી આગળ વધી રહ્યા છીએ, પછી તે વ્યવસાય હોય કે પર્યટન. કેન્દ્ર સરકારે બાંગ્લાદેશ સરકાર સાથે મળીને ગંગા અને બ્રહ્મપુત્રા નદીઓ વચ્ચે જળમાર્ગ લિંક સ્થાપિત કરવા પર પણ કામ કર્યું છે.
આજે હું દેશની જનતાને આ સાથે જોડાયેલી માહિતી આપવા માંગુ છું. 13 જાન્યુઆરી, 2023 ના રોજ, કાશી, વારાણસીથી એક ક્રૂઝ જઈ રહી છે, જે 3200 કિલોમીટર લાંબા જળમાર્ગ દ્વારા બાંગ્લાદેશ થઈને ડિબ્રુગઢ પહોંચશે. આ સમગ્ર વિશ્વમાં તેના પ્રકારનું અભૂતપૂર્વ ક્રુઝ હશે. તે ભારતમાં વધતા ક્રુઝ પ્રવાસનનું પ્રતિબિંબ પણ હશે. હું પશ્ચિમ બંગાળના લોકોને પણ આનો ચોક્કસપણે લાભ લેવા વિનંતી કરીશ.
બાય ધ વે, આજે હું ખાસ કરીને બંગાળના લોકોને વધુ એક વાત માટે સલામ કરવા માંગુ છું. દેશની માટી માટે બંગાળના લોકોના પ્રેમની મેં હંમેશા પ્રશંસા કરી છે. બંગાળના લોકોમાં દેશના જુદા જુદા ભાગોને જાણવાનો, દેશના વિવિધ ભાગોમાં ફરવા જવાનો જે ઉત્સાહ છે તે આશ્ચર્યજનક છે.
ઘણા લોકો પહેલી તક મળતાં જ બીજા દેશની મુલાકાતે જાય છે, પરંતુ બંગાળના લોકો હંમેશા પોતાના દેશને પ્રાથમિકતા આપે છે. બંગાળના લોકો પર્યટનમાં પણ નેશન ફર્સ્ટની ભાવના ધરાવે છે. અને આજે જ્યારે દેશમાં કનેક્ટિવિટી વધી રહી છે, રેલવે-હાઈવે-આઈવે-જળમાર્ગો આધુનિક બની રહ્યા છે, ત્યારે મુસાફરીની સરળતા પણ એટલી જ વધી રહી છે. બંગાળના લોકોને પણ આનો મોટો ફાયદો મળી રહ્યો છે.
સાથીઓ,
ગુરુદેવ ટાગોર દ્વારા રચિત પ્રસિદ્ધ પંક્તિઓ છે-
"ઓ ઓમર દેશર માટી, તોમર પોરે થેકાઈ માથે"
અર્થાત્ હે મારા દેશની ધરતી, હું તારી આગળ માથું નમાવું છું. આઝાદીના આ અમૃતમાં માતૃભૂમિને સર્વોપરી રાખીને આપણે સાથે મળીને કામ કરવાનું છે. આજે આખી દુનિયા ભારત તરફ ખૂબ જ શ્રદ્ધાથી જોઈ રહી છે. આ વિશ્વાસ જાળવી રાખવા માટે દરેક ભારતીયે પોતાની તમામ શક્તિ લગાવવી પડશે. આપણે દરેક દિવસનો ઉપયોગ રાષ્ટ્ર નિર્માણ માટે કરવો પડશે, દરેક ક્ષણનો ઉપયોગ રાષ્ટ્ર નિર્માણ માટે કરવો પડશે. દેશ સેવાના કામમાં આપણે અટકવાનું નથી.
આ શબ્દો સાથે, હું બંગાળને આવા ઘણા પ્રોજેક્ટ્સ માટે અભિનંદન આપું છું. ફરી એકવાર હું તમને શુભેચ્છા પાઠવું છું. અને હું મારી વાત પૂરી કરું છું.
તમારો ખુબ ખુબ આભાર !