મહારાષ્ટ્રના રાજ્યપાલ શ્રી રમેશ બૈસજી, મુખ્યમંત્રી એકનાથ શિંદેજી, કેન્દ્રીય મંત્રીમંડળના મારા સાથીદારો, મહારાષ્ટ્રના નાયબ મુખ્યમંત્રી દેવેન્દ્ર ફડણવીસજી, અજિત પવારજી, ભાઈ દિલીપજી, અન્ય મંત્રીઓ, સાંસદો અને ધારાસભ્યો, ભાઈઓ અને બહેનો.
ઓગસ્ટ મહિના, હા ઉત્સવ વ ક્રાંતીચા મહિના આહે.
ક્રાંતીચ્યા યા મહિન્યાચ્યા સુરુવાતીલાચ, મલા પુણે યેથે,
યેણ્યાચે સૌભાગ્ય મિળાલે
ખરેખર, પુણેએ ભારતની સ્વતંત્રતા ચળવળમાં ઘણું યોગદાન આપ્યું છે. પુણેએ દેશને બાલ ગંગાધર તિલક સહિત અનેક ક્રાંતિકારીઓ, સ્વાતંત્ર્ય સેનાનીઓ આપ્યા છે. આજે લોકશાહીર અણ્ણા ભાઉ સાઠેની જન્મજયંતિ પણ છે. આ આપણા બધા માટે ખૂબ જ ખાસ દિવસ છે. અણ્ણા ભાઉ સાઠે, એક મહાન સમાજ સુધારક, બાબાસાહેબ આંબેડકરના વિચારોથી પ્રભાવિત હતા. આજે પણ મોટી સંખ્યામાં વિદ્યાર્થીઓ અને વિદ્વાનો તેમના સાહિત્ય પર સંશોધન કરે છે. અણ્ણા ભાઉ સાઠેનું કાર્ય, તેમનું આહ્વાન આજે પણ આપણને બધાને પ્રેરણા આપે છે.
સાથીઓ,
પુણે એ દેશની અર્થવ્યવસ્થાને વેગ આપતું એક વાઇબ્રન્ટ શહેર છે, જે દેશભરના યુવાનોના સપનાઓને પૂર્ણ કરે છે. પુણે અને પિંપરી-ચિંચવડને આજે મળેલા પ્રોજેક્ટ્સ દ્વારા આ ભૂમિકા વધુ મજબૂત થવા જઈ રહી છે. અત્યારે અહીં લગભગ 15,000 કરોડ રૂપિયાના પ્રોજેક્ટનો શિલાન્યાસ અને ઉદ્ઘાટન થઈ ચૂક્યું છે. હજારો પરિવારોને પાકાં મકાનો મળ્યા છે, કચરામાંથી સંપત્તિ બનાવવા, કચરામાંથી કંચન બનાવવા માટે આધુનિક પ્લાન્ટ મળ્યો છે. હું પુણેના તમામ લોકોને, અહીંના તમામ નાગરિકોને આ પ્રોજેક્ટ્સ માટે ખૂબ ખૂબ અભિનંદન આપું છું.
સાથીઓ,
અમારી સરકાર પ્રોફેશનલ્સ, ખાસ કરીને શહેરોમાં રહેતા મધ્યમ વર્ગના જીવનની ગુણવત્તા અંગે ખૂબ જ ગંભીર છે. જ્યારે જીવનની ગુણવત્તા સુધરે છે, ત્યારે તે શહેરનો વિકાસ પણ વધુ ઝડપથી થાય છે. અમારી સરકાર પુણે જેવા અમારા શહેરોમાં જીવનની ગુણવત્તા સુધારવા માટે સતત કામ કરી રહી છે. અહીં આવતા પહેલા પુણે મેટ્રોના બીજા સેક્શનનું ઉદ્ઘાટન કરવામાં આવ્યું છે. મને યાદ છે, જ્યારે પુણે મેટ્રોનું કામ શરૂ થયું ત્યારે મને તેનો શિલાન્યાસ કરવાની તક મળી અને દેવેન્દ્રજીએ તેનું વર્ણન ખૂબ જ મજેદાર રીતે કર્યું. આ 5 વર્ષમાં અહીં લગભગ 24 કિલોમીટરનું મેટ્રો નેટવર્ક શરૂ કરવામાં આવ્યું છે.
સાથીઓ,
જો આપણે ભારતના શહેરોમાં રહેતા લોકોના જીવનધોરણને સુધારવા માંગતા હોય અને તેને નવી ઊંચાઈ આપવી હોય તો આપણે પબ્લિક ટ્રાન્સપોર્ટનું આધુનિકીકરણ કરવું પડશે. અને તેથી જ આજે ભારતના શહેરોમાં મેટ્રો નેટવર્ક સતત વિસ્તરી રહ્યું છે, નવા ફ્લાયઓવર બનાવવામાં આવી રહ્યા છે, લાલ લાઇટની સંખ્યા ઘટાડવા પર ભાર મૂકવામાં આવી રહ્યો છે. 2014 સુધીમાં, ભારતમાં 250 કિમીથી ઓછું મેટ્રો નેટવર્ક હતું. આમાં સૌથી વધુ દિલ્હી-એનસીઆરમાં પણ હતું. હવે દેશમાં મેટ્રો નેટવર્ક વધીને 800 કિલોમીટરથી વધુ થઈ ગયું છે. આ ઉપરાંત 1000 કિલોમીટરની નવી મેટ્રો લાઇન માટે પણ કામ ચાલી રહ્યું છે. 2014માં માત્ર 5 શહેરોમાં જ મેટ્રો નેટવર્ક હતું. આજે દેશના 20 શહેરોમાં મેટ્રો નેટવર્ક કાર્યરત છે. મહારાષ્ટ્રમાં પુણે ઉપરાંત મુંબઈ અને નાગપુરમાં પણ મેટ્રોનું વિસ્તરણ કરવામાં આવી રહ્યું છે. આ મેટ્રો નેટવર્ક આધુનિક ભારતના શહેરોની નવી લાઈફલાઈન બની રહ્યું છે. પુણે જેવા શહેરમાં પર્યાવરણને બચાવવા અને પ્રદૂષણ ઘટાડવા માટે મેટ્રોનું વિસ્તરણ ખૂબ જ જરૂરી છે. એટલા માટે અમારી સરકાર મેટ્રો નેટવર્કને વિસ્તારવા માટે ખૂબ જ મહેનત કરી રહી છે.
ભાઈઓ અને બહેનો,
જીવનની ગુણવત્તા સુધારવા માટે એક મહત્વપૂર્ણ પરિબળ શહેરોમાં સ્વચ્છતાની વ્યવસ્થા છે. એક સમય હતો જ્યારે વિકસિત દેશોના શહેરો જોઈને કહેવાયું કે વાહ, શું સ્વચ્છ શહેર છે. હવે અમે આ જ ઉકેલ ભારતના શહેરોને આપી રહ્યા છીએ. સ્વચ્છ ભારત અભિયાન માત્ર શૌચાલય બનાવવા પૂરતું મર્યાદિત નથી. આ અભિયાનમાં વેસ્ટ મેનેજમેન્ટ પર પણ ઘણું ધ્યાન આપવામાં આવી રહ્યું છે. આપણા શહેરોમાં કચરાના વિશાળ પહાડો એક મોટી સમસ્યા બની ગયા છે. તમે એ પણ જાણો છો કે પુણેમાં જ્યાં મેટ્રો ડેપો બનાવવામાં આવ્યો છે, તે પહેલા કોથરુડ ગાર્બેજ ડમ્પિંગ યાર્ડ તરીકે ઓળખાતું હતું. હવે આવા કચરાના પહાડોને હટાવવા માટે મિશન મોડ પર કામ ચાલી રહ્યું છે. અને અમે કચરામાંથી કંચન - એટલે કે, વેસ્ટ ટુ વેલ્થના મંત્ર પર કામ કરી રહ્યા છીએ. પિંપરી-ચિંચવડનો વેસ્ટ ટુ એનર્જી પ્લાન્ટ ખૂબ જ સારો પ્રોજેક્ટ છે. જેમાં કચરામાંથી વીજળી બનાવવામાં આવી રહી છે. અહીં ઉત્પન્ન થતી વીજળીથી કોર્પોરેશન તેની જરૂરિયાતો પણ પૂરી કરી શકશે. એટલે કે પ્રદુષણની સમસ્યા નહીં રહે અને મહાનગરપાલિકા માટે પણ બચત થશે.
સાથીઓ,
આઝાદી પછી, મહારાષ્ટ્રના ઔદ્યોગિક વિકાસે ભારતના ઔદ્યોગિક વિકાસને સતત વેગ આપ્યો છે. મહારાષ્ટ્રમાં ઔદ્યોગિક વિકાસને વધુ વધારવા માટે અહીં આધુનિક ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરનું નિર્માણ કરવું પણ એટલું જ જરૂરી છે. તેથી જ આજે અમારી સરકાર મહારાષ્ટ્રમાં ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર પર જેટલુ રોકાણ કરી રહી છે તે અભૂતપૂર્વ છે. આજે અહીં મોટા એક્સપ્રેસ વે, નવા રેલ્વે રૂટ, નવા એરપોર્ટનું નિર્માણ થઈ રહ્યું છે. રેલ્વેના વિકાસ માટે અહીં 2014 પહેલા કરતા 12 ગણો વધુ ખર્ચ કરવામાં આવી રહ્યો છે. મહારાષ્ટ્રના વિવિધ શહેરોને પડોશી રાજ્યોના આર્થિક કેન્દ્રો સાથે પણ જોડવામાં આવી રહ્યા છે. મુંબઈ-અમદાવાદ હાઈસ્પીડ રેલથી ગુજરાત અને મહારાષ્ટ્ર બંનેને ફાયદો થશે. દિલ્હી-મુંબઈ ઈકોનોમિક કોરિડોર મહારાષ્ટ્રને મધ્યપ્રદેશ અને ઉત્તર ભારતના અન્ય રાજ્યો સાથે જોડશે. વેસ્ટર્ન ડેડિકેટેડ ફ્રેટ કોરિડોર સાથે મહારાષ્ટ્ર અને ઉત્તર ભારત વચ્ચેની રેલ કનેક્ટિવિટી પણ સંપૂર્ણપણે બદલાઈ જશે. ટ્રાન્સમિશન લાઇન નેટવર્ક, જે મહારાષ્ટ્રને તેલંગાણા, છત્તીસગઢ અને અન્ય પડોશી રાજ્યો સાથે જોડવા માટે નાખવામાં આવ્યું છે, તે મહારાષ્ટ્રના ઉદ્યોગોને પણ નવી ગતિ આપવા જઈ રહ્યું છે. તેલ અને ગેસ પાઈપલાઈન હોય, ઔરંગાબાદ ઈન્ડસ્ટ્રીયલ સિટી હોય, નવી મુંબઈ એરપોર્ટ હોય, શેન્દ્રા-બર્કિન ઈન્ડસ્ટ્રીયલ પાર્ક હોય, તેઓ મહારાષ્ટ્રની અર્થવ્યવસ્થાને નવી ગતિ આપવાની ક્ષમતા ધરાવે છે.
સાથીઓ,
અમારી સરકાર રાજ્યના વિકાસ થકી દેશના વિકાસના મંત્ર સાથે ચાલી રહી છે. મહારાષ્ટ્રનો વિકાસ થશે ત્યારે ભારતનો વિકાસ થશે. અને જ્યારે ભારતનો વિકાસ થશે ત્યારે મહારાષ્ટ્રને પણ તે જ લાભ મળશે. આજકાલ દુનિયાભરના લોકો ભારતના વિકાસની વાતો કરી રહ્યા છે. આ વિકાસનો લાભ મહારાષ્ટ્રને પણ મળી રહ્યો છે, પુણેને પણ મળી રહ્યો છે. તમે જુઓ, છેલ્લા 9 વર્ષોમાં, ભારતે નવીનતા અને સ્ટાર્ટઅપના સંદર્ભમાં વિશ્વમાં એક નવી ઓળખ ઊભી કરી છે. 9 વર્ષ પહેલા સુધી ભારતમાં માત્ર થોડાક સો સ્ટાર્ટઅપ હતા. આજે અમે 1 લાખ સ્ટાર્ટઅપને પાર કરી ગયા છીએ. આ સ્ટાર્ટ અપ, આ ઇકોસિસ્ટમ ખૂબ જ ખીલી રહી છે કારણ કે અમે ડિજિટલ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરનો વિસ્તાર કર્યો છે. અને ભારતમાં ડિજિટલ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરના પાયાના નિર્માણમાં પુણેની ખૂબ જ ઐતિહાસિક ભૂમિકા રહી છે. સસ્તા ડેટા, સસ્તા ફોન અને દરેક ગામડા સુધી પહોંચતી ઇન્ટરનેટ સુવિધાએ આ ક્ષેત્રને મજબૂત બનાવ્યું છે. આજે, ભારત વિશ્વના સૌથી ઝડપી 5G સર્વિસ રોલઆઉટ દેશોમાંનો એક છે. આજે દેશમાં ફિનટેક હોય, બાયોટેક હોય, એગ્રીટેક હોય, આપણા યુવાનો દરેક ક્ષેત્રમાં કમાલ કરી રહ્યા છે. આનાથી પુણેને ઘણો ફાયદો થઈ રહ્યો છે.
સાથીઓ,
એક તરફ આપણે મહારાષ્ટ્રમાં સર્વાંગી વિકાસ જોઈ રહ્યા છીએ. બીજી તરફ પાડોશી રાજ્ય કર્ણાટકમાં શું થઈ રહ્યું છે તે પણ આપણી સામે છે. બેંગ્લોર એટલું મોટું આઈટી હબ છે, વૈશ્વિક રોકાણકારો માટેનું કેન્દ્ર છે. આ સમયે બેંગલુરુ, કર્ણાટકનો ઝડપી વિકાસ થાય તે જરૂરી હતું. પરંતુ જે પ્રકારની જાહેરાતો ત્યાં સરકાર બની, તેની આટલા ઓછા સમયમાં ખરાબ અસરો આજે આખો દેશ જોઈ રહ્યો છે અને ચિંતિત છે. જ્યારે કોઈ પક્ષ પોતાના સ્વાર્થ માટે સરકારની તિજોરી ખાલી કરે છે ત્યારે સૌથી વધુ નુકસાન રાજ્યની જનતાને થાય છે, આપણી યુવા પેઢીના ભવિષ્ય સામે પ્રશ્નાર્થ સર્જાય છે. જેના કારણે જે તે પક્ષની સરકાર બને છે, પરંતુ લોકોનું ભવિષ્ય જોખમમાં છે. સ્થિતિ એવી છે કે કર્ણાટક સરકાર પોતે જ સ્વીકારી રહી છે કે તેની પાસે બેંગલુરુના વિકાસ માટે પૈસા નથી, કર્ણાટકના વિકાસ માટે તેની તિજોરી ખાલી છે. ભાઈઓ, આ દેશ માટે ખૂબ જ ચિંતાજનક છે. રાજસ્થાનમાં પણ આપણે આવી જ સ્થિતિ જોઈ રહ્યા છીએ, ત્યાં પણ દેવાનો બોજ વધી રહ્યો છે, વિકાસના કામો ઠપ્પ થઈ ગયા છે.
સાથીઓ,
દેશને આગળ લઈ જવા માટે, તેને વિકસિત બનાવવા માટે નીતિ, ઈરાદો અને વફાદારી પણ એટલી જ જરૂરી છે. સરકાર પ્રત્યેની સિસ્ટમ ચલાવતા લોકોની નીતિ, આશય અને વફાદારી જ નક્કી કરે છે કે વિકાસ થશે કે નહીં. હવેની જેમ ગરીબોને કાયમી મકાનો આપવાની યોજના છે. 2014 પહેલા જે સરકાર હતી, તેણે 10 વર્ષમાં ગરીબોને શહેરોમાં ઘર આપવા માટે બે યોજનાઓ ચલાવી. આ બે યોજનાઓ હેઠળ 10 વર્ષમાં દેશભરમાં શહેરી ગરીબો માટે માત્ર 8 લાખ મકાનો બનાવવામાં આવ્યા છે. પરંતુ આ મકાનોની હાલત એટલી ખરાબ હતી કે મોટાભાગના ગરીબોએ આ મકાનો લેવાની ના પાડી દીધી હતી. હવે તમે વિચારો, જો ઝૂંપડપટ્ટીમાં રહેનાર વ્યક્તિ પણ તે ઘર લેવાની ના પાડે તો તે ઘર કેટલું ખરાબ હશે. તમે કલ્પના કરી શકો છો કે દેશમાં યુપીએ દરમિયાન 2 લાખથી વધુ મકાનો બન્યા હતા, તેમને કોઈ લેવા તૈયાર નહોતું. આપણા મહારાષ્ટ્રમાં પણ તે સમયે બનેલા 50 હજારથી વધુ મકાનો આ રીતે ખાલી પડ્યા હતા. તે પૈસાનો વ્યય છે, લોકોની સમસ્યાની ચિંતા નથી.
ભાઈઓ અને બહેનો,
2014માં, તમે બધાએ અમને સેવા કરવાની તક આપી. સરકારમાં આવ્યા પછી અમે સાચા ઈરાદાથી કામ કરવાનું શરૂ કર્યું અને નીતિમાં ફેરફાર કર્યો. છેલ્લા 9 વર્ષમાં અમારી સરકારે ગામડાઓ અને શહેરોમાં ગરીબો માટે 4 કરોડથી વધુ પાકાં મકાનો બનાવ્યાં છે. તેમાં પણ શહેરી ગરીબો માટે 75 લાખથી વધુ મકાનો બનાવવામાં આવ્યા છે. અમે આ નવા મકાનોના નિર્માણમાં પણ પારદર્શિતા લાવી છે અને તેની ગુણવત્તામાં પણ સુધારો થયો છે. અમારી સરકારે બીજું એક મોટું કામ કર્યું છે, સરકાર જે ઘર બનાવી રહી છે અને ગરીબોને આપી રહી છે, તેમાંથી મોટા ભાગના મકાનો મહિલાઓના નામે નોંધાયેલા છે. આ મકાનોની કિંમત લાખો રૂપિયા છે. એટલે કે છેલ્લા 9 વર્ષમાં દેશમાં કરોડો બહેનો છે જે કરોડપતિ બની છે, મારી બહેન કરોડપતિ બની છે. પ્રથમ વખત તેમના નામે મિલકત નોંધવામાં આવી છે. આજે પણ, જે ભાઈઓ અને બહેનોને તેમના ઘર મળી ગયા છે તેઓને હું ખાસ અભિનંદન આપું છું અને મારી શુભેચ્છાઓ પાઠવું છું. અને આ વખતે ગણેશ ઉત્સવ તેમના માટે ખૂબ જ ભવ્ય બનવાનો છે.
ભાઈઓ અને બહેનો,
ગરીબ હોય કે મધ્યમવર્ગીય પરિવાર, મોદીની ગેરંટી દરેક સપનું પૂરું કરવાની છે. એક સપનું પૂરું થાય ત્યારે એ સફળતાના ગર્ભમાંથી સેંકડો નવા સંકલ્પો જન્મે છે. આ સંકલ્પો એ વ્યક્તિના જીવનની સૌથી મોટી તાકાત બની જાય છે. અમે તમારા બાળકો, તમારા વર્તમાન અને તમારી ભાવિ પેઢીની કાળજી રાખીએ છીએ.
સાથીઓ,
શક્તિ આવે છે અને જાય છે. સમાજ અને દેશ ત્યાં વસે છે. તેથી જ અમારો પ્રયાસ છે કે તમારો આજ અને તમારી આવતી કાલ વધુ સારી બને. વિકસિત ભારતના નિર્માણનો સંકલ્પ એ આ ભાવનાનું અભિવ્યક્તિ છે. આ માટે આપણે સૌએ સાથે મળીને કામ કરવું પડશે. અહીં મહારાષ્ટ્રમાં આટલા બધા અલગ-અલગ પક્ષો એક જ કારણ સાથે એકઠા થયા છે. આનો ઉદ્દેશ્ય એ છે કે દરેકની ભાગીદારીથી મહારાષ્ટ્ર માટે વધુ સારું કામ થઈ શકે, મહારાષ્ટ્રનો વિકાસ ઝડપી ગતિએ થાય. મહારાષ્ટ્રે હંમેશા આપણા બધાને ઘણો પ્રેમ અને આશીર્વાદ આપ્યા છે. આ આશીર્વાદ આમ જ રહે, આ ઈચ્છા સાથે, હું તમને બધાને વિકાસની યોજનાઓ માટે ફરીથી અભિનંદન આપું છું.
મારી સાથે ભારત માતા કી જય બોલો!
ભારત માતા અમર રહો!
ભારત માતા અમર રહો!
આભાર.