Quoteપુણે મેટ્રોના પૂર્ણ થયેલા વિભાગોનું ઉદ્‌ઘાટન દર્શાવતી મેટ્રો ટ્રેનોને લીલી ઝંડી આપી
Quoteપીએમએવાય હેઠળ બાંધવામાં આવેલાં મકાનોનું લોકાર્પણ અને શિલાન્યાસ
Quoteવેસ્ટ ટુ એનર્જી પ્લાન્ટનું ઉદ્‌ઘાટન કર્યું
Quote"પુણે એક જીવંત શહેર છે જે દેશની અર્થવ્યવસ્થાને ગતિ આપે છે અને સમગ્ર દેશના યુવાનોનાં સપનાને પૂર્ણ કરે છે"
Quote"અમારી સરકાર નાગરિકોનાં જીવનની ગુણવત્તાને વધારવા માટે પ્રતિબદ્ધ છે"
Quote"આધુનિક ભારતનાં શહેરો માટે મેટ્રો એક નવી જીવાદોરી બની રહી છે"
Quote"મહારાષ્ટ્રના ઔદ્યોગિક વિકાસે આઝાદી પછી ભારતના ઔદ્યોગિક વિકાસનો માર્ગ મોકળો કર્યો છે"
Quote"ગરીબ હોય કે મધ્યમ વર્ગ, દરેક સપનું પૂરું કરવું એ મોદીની ગૅરંટી છે"

મહારાષ્ટ્રના રાજ્યપાલ શ્રી રમેશ બૈસજી, મુખ્યમંત્રી એકનાથ શિંદેજી, કેન્દ્રીય મંત્રીમંડળના મારા સાથીદારો, મહારાષ્ટ્રના નાયબ મુખ્યમંત્રી દેવેન્દ્ર ફડણવીસજી, અજિત પવારજી, ભાઈ દિલીપજી, અન્ય મંત્રીઓ, સાંસદો અને ધારાસભ્યો, ભાઈઓ અને બહેનો.

ઓગસ્ટ મહિના, હા ઉત્સવ વ ક્રાંતીચા મહિના આહે.

ક્રાંતીચ્યા યા મહિન્યાચ્યા સુરુવાતીલાચ, મલા પુણે યેથે,

યેણ્યાચે સૌભાગ્ય મિળાલે

ખરેખર, પુણેએ ભારતની સ્વતંત્રતા ચળવળમાં ઘણું યોગદાન આપ્યું છે. પુણેએ દેશને બાલ ગંગાધર તિલક સહિત અનેક ક્રાંતિકારીઓ, સ્વાતંત્ર્ય સેનાનીઓ આપ્યા છે. આજે લોકશાહીર અણ્ણા ભાઉ સાઠેની જન્મજયંતિ પણ છે. આ આપણા બધા માટે ખૂબ જ ખાસ દિવસ છે. અણ્ણા ભાઉ સાઠે, એક મહાન સમાજ સુધારક, બાબાસાહેબ આંબેડકરના વિચારોથી પ્રભાવિત હતા. આજે પણ મોટી સંખ્યામાં વિદ્યાર્થીઓ અને વિદ્વાનો તેમના સાહિત્ય પર સંશોધન કરે છે. અણ્ણા ભાઉ સાઠેનું કાર્ય, તેમનું આહ્વાન આજે પણ આપણને બધાને પ્રેરણા આપે છે.

 

|

સાથીઓ,

પુણે એ દેશની અર્થવ્યવસ્થાને વેગ આપતું એક વાઇબ્રન્ટ શહેર છે, જે દેશભરના યુવાનોના સપનાઓને પૂર્ણ કરે છે. પુણે અને પિંપરી-ચિંચવડને આજે મળેલા પ્રોજેક્ટ્સ દ્વારા આ ભૂમિકા વધુ મજબૂત થવા જઈ રહી છે. અત્યારે અહીં લગભગ 15,000 કરોડ રૂપિયાના પ્રોજેક્ટનો શિલાન્યાસ અને ઉદ્ઘાટન થઈ ચૂક્યું છે. હજારો પરિવારોને પાકાં મકાનો મળ્યા છે, કચરામાંથી સંપત્તિ બનાવવા, કચરામાંથી કંચન બનાવવા માટે આધુનિક પ્લાન્ટ મળ્યો છે. હું પુણેના તમામ લોકોને, અહીંના તમામ નાગરિકોને આ પ્રોજેક્ટ્સ માટે ખૂબ ખૂબ અભિનંદન આપું છું.

સાથીઓ,

અમારી સરકાર પ્રોફેશનલ્સ, ખાસ કરીને શહેરોમાં રહેતા મધ્યમ વર્ગના જીવનની ગુણવત્તા અંગે ખૂબ જ ગંભીર છે. જ્યારે જીવનની ગુણવત્તા સુધરે છે, ત્યારે તે શહેરનો વિકાસ પણ વધુ ઝડપથી થાય છે. અમારી સરકાર પુણે જેવા અમારા શહેરોમાં જીવનની ગુણવત્તા સુધારવા માટે સતત કામ કરી રહી છે. અહીં આવતા પહેલા પુણે મેટ્રોના બીજા સેક્શનનું ઉદ્ઘાટન કરવામાં આવ્યું છે. મને યાદ છે, જ્યારે પુણે મેટ્રોનું કામ શરૂ થયું ત્યારે મને તેનો શિલાન્યાસ કરવાની તક મળી અને દેવેન્દ્રજીએ તેનું વર્ણન ખૂબ જ મજેદાર રીતે કર્યું. આ 5 વર્ષમાં અહીં લગભગ 24 કિલોમીટરનું મેટ્રો નેટવર્ક શરૂ કરવામાં આવ્યું છે.

 

સાથીઓ,

જો આપણે ભારતના શહેરોમાં રહેતા લોકોના જીવનધોરણને સુધારવા માંગતા હોય અને તેને નવી ઊંચાઈ આપવી હોય તો આપણે પબ્લિક ટ્રાન્સપોર્ટનું આધુનિકીકરણ કરવું પડશે. અને તેથી જ આજે ભારતના શહેરોમાં મેટ્રો નેટવર્ક સતત વિસ્તરી રહ્યું છે, નવા ફ્લાયઓવર બનાવવામાં આવી રહ્યા છે, લાલ લાઇટની સંખ્યા ઘટાડવા પર ભાર મૂકવામાં આવી રહ્યો છે. 2014 સુધીમાં, ભારતમાં 250 કિમીથી ઓછું મેટ્રો નેટવર્ક હતું. આમાં સૌથી વધુ દિલ્હી-એનસીઆરમાં પણ હતું. હવે દેશમાં મેટ્રો નેટવર્ક વધીને 800 કિલોમીટરથી વધુ થઈ ગયું છે. આ ઉપરાંત 1000 કિલોમીટરની નવી મેટ્રો લાઇન માટે પણ કામ ચાલી રહ્યું છે. 2014માં માત્ર 5 શહેરોમાં જ મેટ્રો નેટવર્ક હતું. આજે દેશના 20 શહેરોમાં મેટ્રો નેટવર્ક કાર્યરત છે. મહારાષ્ટ્રમાં પુણે ઉપરાંત મુંબઈ અને નાગપુરમાં પણ મેટ્રોનું વિસ્તરણ કરવામાં આવી રહ્યું છે. આ મેટ્રો નેટવર્ક આધુનિક ભારતના શહેરોની નવી લાઈફલાઈન બની રહ્યું છે. પુણે જેવા શહેરમાં પર્યાવરણને બચાવવા અને પ્રદૂષણ ઘટાડવા માટે મેટ્રોનું વિસ્તરણ ખૂબ જ જરૂરી છે. એટલા માટે અમારી સરકાર મેટ્રો નેટવર્કને વિસ્તારવા માટે ખૂબ જ મહેનત કરી રહી છે.

 

ભાઈઓ અને બહેનો,

જીવનની ગુણવત્તા સુધારવા માટે એક મહત્વપૂર્ણ પરિબળ શહેરોમાં સ્વચ્છતાની વ્યવસ્થા છે. એક સમય હતો જ્યારે વિકસિત દેશોના શહેરો જોઈને કહેવાયું કે વાહ, શું સ્વચ્છ શહેર છે. હવે અમે આ જ ઉકેલ ભારતના શહેરોને આપી રહ્યા છીએ. સ્વચ્છ ભારત અભિયાન માત્ર શૌચાલય બનાવવા પૂરતું મર્યાદિત નથી. આ અભિયાનમાં વેસ્ટ મેનેજમેન્ટ પર પણ ઘણું ધ્યાન આપવામાં આવી રહ્યું છે. આપણા શહેરોમાં કચરાના વિશાળ પહાડો એક મોટી સમસ્યા બની ગયા છે. તમે એ પણ જાણો છો કે પુણેમાં જ્યાં મેટ્રો ડેપો બનાવવામાં આવ્યો છે, તે પહેલા કોથરુડ ગાર્બેજ ડમ્પિંગ યાર્ડ તરીકે ઓળખાતું હતું. હવે આવા કચરાના પહાડોને હટાવવા માટે મિશન મોડ પર કામ ચાલી રહ્યું છે. અને અમે કચરામાંથી કંચન - એટલે કે, વેસ્ટ ટુ વેલ્થના મંત્ર પર કામ કરી રહ્યા છીએ. પિંપરી-ચિંચવડનો વેસ્ટ ટુ એનર્જી પ્લાન્ટ ખૂબ જ સારો પ્રોજેક્ટ છે. જેમાં કચરામાંથી વીજળી બનાવવામાં આવી રહી છે. અહીં ઉત્પન્ન થતી વીજળીથી કોર્પોરેશન તેની જરૂરિયાતો પણ પૂરી કરી શકશે. એટલે કે પ્રદુષણની સમસ્યા નહીં રહે અને મહાનગરપાલિકા માટે પણ બચત થશે.

 

|

સાથીઓ,

આઝાદી પછી, મહારાષ્ટ્રના ઔદ્યોગિક વિકાસે ભારતના ઔદ્યોગિક વિકાસને સતત વેગ આપ્યો છે. મહારાષ્ટ્રમાં ઔદ્યોગિક વિકાસને વધુ વધારવા માટે અહીં આધુનિક ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરનું નિર્માણ કરવું પણ એટલું જ જરૂરી છે. તેથી જ આજે અમારી સરકાર મહારાષ્ટ્રમાં ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર પર જેટલુ રોકાણ કરી રહી છે તે અભૂતપૂર્વ છે. આજે અહીં મોટા એક્સપ્રેસ વે, નવા રેલ્વે રૂટ, નવા એરપોર્ટનું નિર્માણ થઈ રહ્યું છે. રેલ્વેના વિકાસ માટે અહીં 2014 પહેલા કરતા 12 ગણો વધુ ખર્ચ કરવામાં આવી રહ્યો છે. મહારાષ્ટ્રના વિવિધ શહેરોને પડોશી રાજ્યોના આર્થિક કેન્દ્રો સાથે પણ જોડવામાં આવી રહ્યા છે. મુંબઈ-અમદાવાદ હાઈસ્પીડ રેલથી ગુજરાત અને મહારાષ્ટ્ર બંનેને ફાયદો થશે. દિલ્હી-મુંબઈ ઈકોનોમિક કોરિડોર મહારાષ્ટ્રને મધ્યપ્રદેશ અને ઉત્તર ભારતના અન્ય રાજ્યો સાથે જોડશે. વેસ્ટર્ન ડેડિકેટેડ ફ્રેટ કોરિડોર સાથે મહારાષ્ટ્ર અને ઉત્તર ભારત વચ્ચેની રેલ કનેક્ટિવિટી પણ સંપૂર્ણપણે બદલાઈ જશે. ટ્રાન્સમિશન લાઇન નેટવર્ક, જે મહારાષ્ટ્રને તેલંગાણા, છત્તીસગઢ અને અન્ય પડોશી રાજ્યો સાથે જોડવા માટે નાખવામાં આવ્યું છે, તે મહારાષ્ટ્રના ઉદ્યોગોને પણ નવી ગતિ આપવા જઈ રહ્યું છે. તેલ અને ગેસ પાઈપલાઈન હોય, ઔરંગાબાદ ઈન્ડસ્ટ્રીયલ સિટી હોય, નવી મુંબઈ એરપોર્ટ હોય, શેન્દ્રા-બર્કિન ઈન્ડસ્ટ્રીયલ પાર્ક હોય, તેઓ મહારાષ્ટ્રની અર્થવ્યવસ્થાને નવી ગતિ આપવાની ક્ષમતા ધરાવે છે.

સાથીઓ,

અમારી સરકાર રાજ્યના વિકાસ થકી દેશના વિકાસના મંત્ર સાથે ચાલી રહી છે. મહારાષ્ટ્રનો વિકાસ થશે ત્યારે ભારતનો વિકાસ થશે. અને જ્યારે ભારતનો વિકાસ થશે ત્યારે મહારાષ્ટ્રને પણ તે જ લાભ મળશે. આજકાલ દુનિયાભરના લોકો ભારતના વિકાસની વાતો કરી રહ્યા છે. આ વિકાસનો લાભ મહારાષ્ટ્રને પણ મળી રહ્યો છે, પુણેને પણ મળી રહ્યો છે. તમે જુઓ, છેલ્લા 9 વર્ષોમાં, ભારતે નવીનતા અને સ્ટાર્ટઅપના સંદર્ભમાં વિશ્વમાં એક નવી ઓળખ ઊભી કરી છે. 9 વર્ષ પહેલા સુધી ભારતમાં માત્ર થોડાક સો સ્ટાર્ટઅપ હતા. આજે અમે 1 લાખ સ્ટાર્ટઅપને પાર કરી ગયા છીએ. આ સ્ટાર્ટ અપ, આ ઇકોસિસ્ટમ ખૂબ જ ખીલી રહી છે કારણ કે અમે ડિજિટલ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરનો વિસ્તાર કર્યો છે. અને ભારતમાં ડિજિટલ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરના પાયાના નિર્માણમાં પુણેની ખૂબ જ ઐતિહાસિક ભૂમિકા રહી છે. સસ્તા ડેટા, સસ્તા ફોન અને દરેક ગામડા સુધી પહોંચતી ઇન્ટરનેટ સુવિધાએ આ ક્ષેત્રને મજબૂત બનાવ્યું છે. આજે, ભારત વિશ્વના સૌથી ઝડપી 5G સર્વિસ રોલઆઉટ દેશોમાંનો એક છે. આજે દેશમાં ફિનટેક હોય, બાયોટેક હોય, એગ્રીટેક હોય, આપણા યુવાનો દરેક ક્ષેત્રમાં કમાલ કરી રહ્યા છે. આનાથી પુણેને ઘણો ફાયદો થઈ રહ્યો છે.

 

|

સાથીઓ,

એક તરફ આપણે મહારાષ્ટ્રમાં સર્વાંગી વિકાસ જોઈ રહ્યા છીએ. બીજી તરફ પાડોશી રાજ્ય કર્ણાટકમાં શું થઈ રહ્યું છે તે પણ આપણી સામે છે. બેંગ્લોર એટલું મોટું આઈટી હબ છે, વૈશ્વિક રોકાણકારો માટેનું કેન્દ્ર છે. આ સમયે બેંગલુરુ, કર્ણાટકનો ઝડપી વિકાસ થાય તે જરૂરી હતું. પરંતુ જે પ્રકારની જાહેરાતો ત્યાં સરકાર બની, તેની આટલા ઓછા સમયમાં ખરાબ અસરો આજે આખો દેશ જોઈ રહ્યો છે અને ચિંતિત છે. જ્યારે કોઈ પક્ષ પોતાના સ્વાર્થ માટે સરકારની તિજોરી ખાલી કરે છે ત્યારે સૌથી વધુ નુકસાન રાજ્યની જનતાને થાય છે, આપણી યુવા પેઢીના ભવિષ્ય સામે પ્રશ્નાર્થ સર્જાય છે. જેના કારણે જે તે પક્ષની સરકાર બને છે, પરંતુ લોકોનું ભવિષ્ય જોખમમાં છે. સ્થિતિ એવી છે કે કર્ણાટક સરકાર પોતે જ સ્વીકારી રહી છે કે તેની પાસે બેંગલુરુના વિકાસ માટે પૈસા નથી, કર્ણાટકના વિકાસ માટે તેની તિજોરી ખાલી છે. ભાઈઓ, આ દેશ માટે ખૂબ જ ચિંતાજનક છે. રાજસ્થાનમાં પણ આપણે આવી જ સ્થિતિ જોઈ રહ્યા છીએ, ત્યાં પણ દેવાનો બોજ વધી રહ્યો છે, વિકાસના કામો ઠપ્પ થઈ ગયા છે.

સાથીઓ,

દેશને આગળ લઈ જવા માટે, તેને વિકસિત બનાવવા માટે નીતિ, ઈરાદો અને વફાદારી પણ એટલી જ જરૂરી છે. સરકાર પ્રત્યેની સિસ્ટમ ચલાવતા લોકોની નીતિ, આશય અને વફાદારી જ નક્કી કરે છે કે વિકાસ થશે કે નહીં. હવેની જેમ ગરીબોને કાયમી મકાનો આપવાની યોજના છે. 2014 પહેલા જે સરકાર હતી, તેણે 10 વર્ષમાં ગરીબોને શહેરોમાં ઘર આપવા માટે બે યોજનાઓ ચલાવી. આ બે યોજનાઓ હેઠળ 10 વર્ષમાં દેશભરમાં શહેરી ગરીબો માટે માત્ર 8 લાખ મકાનો બનાવવામાં આવ્યા છે. પરંતુ આ મકાનોની હાલત એટલી ખરાબ હતી કે મોટાભાગના ગરીબોએ આ મકાનો લેવાની ના પાડી દીધી હતી. હવે તમે વિચારો, જો ઝૂંપડપટ્ટીમાં રહેનાર વ્યક્તિ પણ તે ઘર લેવાની ના પાડે તો તે ઘર કેટલું ખરાબ હશે. તમે કલ્પના કરી શકો છો કે દેશમાં યુપીએ દરમિયાન 2 લાખથી વધુ મકાનો બન્યા હતા, તેમને કોઈ લેવા તૈયાર નહોતું. આપણા મહારાષ્ટ્રમાં પણ તે સમયે બનેલા 50 હજારથી વધુ મકાનો આ રીતે ખાલી પડ્યા હતા. તે પૈસાનો વ્યય છે, લોકોની સમસ્યાની ચિંતા નથી.

 

|

ભાઈઓ અને બહેનો,

2014માં, તમે બધાએ અમને સેવા કરવાની તક આપી. સરકારમાં આવ્યા પછી અમે સાચા ઈરાદાથી કામ કરવાનું શરૂ કર્યું અને નીતિમાં ફેરફાર કર્યો. છેલ્લા 9 વર્ષમાં અમારી સરકારે ગામડાઓ અને શહેરોમાં ગરીબો માટે 4 કરોડથી વધુ પાકાં મકાનો બનાવ્યાં છે. તેમાં પણ શહેરી ગરીબો માટે 75 લાખથી વધુ મકાનો બનાવવામાં આવ્યા છે. અમે આ નવા મકાનોના નિર્માણમાં પણ પારદર્શિતા લાવી છે અને તેની ગુણવત્તામાં પણ સુધારો થયો છે. અમારી સરકારે બીજું એક મોટું કામ કર્યું છે, સરકાર જે ઘર બનાવી રહી છે અને ગરીબોને આપી રહી છે, તેમાંથી મોટા ભાગના મકાનો મહિલાઓના નામે નોંધાયેલા છે. આ મકાનોની કિંમત લાખો રૂપિયા છે. એટલે કે છેલ્લા 9 વર્ષમાં દેશમાં કરોડો બહેનો છે જે કરોડપતિ બની છે, મારી બહેન કરોડપતિ બની છે. પ્રથમ વખત તેમના નામે મિલકત નોંધવામાં આવી છે. આજે પણ, જે ભાઈઓ અને બહેનોને તેમના ઘર મળી ગયા છે તેઓને હું ખાસ અભિનંદન આપું છું અને મારી શુભેચ્છાઓ પાઠવું છું. અને આ વખતે ગણેશ ઉત્સવ તેમના માટે ખૂબ જ ભવ્ય બનવાનો છે.

ભાઈઓ અને બહેનો,

ગરીબ હોય કે મધ્યમવર્ગીય પરિવાર, મોદીની ગેરંટી દરેક સપનું પૂરું કરવાની છે. એક સપનું પૂરું થાય ત્યારે એ સફળતાના ગર્ભમાંથી સેંકડો નવા સંકલ્પો જન્મે છે. આ સંકલ્પો એ વ્યક્તિના જીવનની સૌથી મોટી તાકાત બની જાય છે. અમે તમારા બાળકો, તમારા વર્તમાન અને તમારી ભાવિ પેઢીની કાળજી રાખીએ છીએ.

 

|

સાથીઓ,

શક્તિ આવે છે અને જાય છે. સમાજ અને દેશ ત્યાં વસે છે. તેથી જ અમારો પ્રયાસ છે કે તમારો આજ અને તમારી આવતી કાલ વધુ સારી બને. વિકસિત ભારતના નિર્માણનો સંકલ્પ એ આ ભાવનાનું અભિવ્યક્તિ છે. આ માટે આપણે સૌએ સાથે મળીને કામ કરવું પડશે. અહીં મહારાષ્ટ્રમાં આટલા બધા અલગ-અલગ પક્ષો એક જ કારણ સાથે એકઠા થયા છે. આનો ઉદ્દેશ્ય એ છે કે દરેકની ભાગીદારીથી મહારાષ્ટ્ર માટે વધુ સારું કામ થઈ શકે, મહારાષ્ટ્રનો વિકાસ ઝડપી ગતિએ થાય. મહારાષ્ટ્રે હંમેશા આપણા બધાને ઘણો પ્રેમ અને આશીર્વાદ આપ્યા છે. આ આશીર્વાદ આમ જ રહે, આ ઈચ્છા સાથે, હું તમને બધાને વિકાસની યોજનાઓ માટે ફરીથી અભિનંદન આપું છું.

મારી સાથે ભારત માતા કી જય બોલો!

ભારત માતા અમર રહો!

ભારત માતા અમર રહો!

આભાર.

 

|

 

  • कृष्ण सिंह राजपुरोहित भाजपा विधान सभा गुड़ामा लानी November 21, 2024

    जय श्री राम 🚩 वन्दे मातरम् जय भाजपा विजय भाजपा
  • Devendra Kunwar October 08, 2024

    BJP
  • Madhavi October 04, 2024

    🙏🏻🙏🏻
  • दिग्विजय सिंह राना September 20, 2024

    हर हर महादेव
  • JBL SRIVASTAVA May 27, 2024

    मोदी जी 400 पार
  • Aditya Gawai March 12, 2024

    help me sir 🙏🏻 aapla Sankalp Vikast Bharat yatra ka karmchari huu sir 4 month hogye pement nhi huwa sir please contact me 9545509702 please help me sir 🙏🏻🙇🏼.....
  • Vaishali Tangsale February 12, 2024

    🙏🏻🙏🏻✌️
  • ज्योती चंद्रकांत मारकडे February 11, 2024

    जय हो
  • Uma tyagi bjp January 28, 2024

    जय श्री राम
  • Mahendra singh Solanki Loksabha Sansad Dewas Shajapur mp October 12, 2023

    नारी सशक्तिकरण की अद्भुत मिसाल स्वर्गीय राजमाता विजयराजे सिंधिया जी की जयंती पर उन्हें कोटि कोटि नमन। #Dewas #Shajapur #AgarMalwa #MadhyaPradesh #BJP #BJPMadhyaPradesh
Explore More
78મા સ્વતંત્રતા દિવસનાં પ્રસંગે લાલ કિલ્લાની પ્રાચીર પરથી પ્રધાનમંત્રી શ્રી નરેન્દ્ર મોદીનાં સંબોધનનો મૂળપાઠ

લોકપ્રિય ભાષણો

78મા સ્વતંત્રતા દિવસનાં પ્રસંગે લાલ કિલ્લાની પ્રાચીર પરથી પ્રધાનમંત્રી શ્રી નરેન્દ્ર મોદીનાં સંબોધનનો મૂળપાઠ
Economy delivers a strong start to the fiscal with GST, UPI touching new highs

Media Coverage

Economy delivers a strong start to the fiscal with GST, UPI touching new highs
NM on the go

Nm on the go

Always be the first to hear from the PM. Get the App Now!
...
India's coastal states and our port cities will become key centres of growth for a Viksit Bharat: PM Modi in Thiruvananthapuram, Kerala
May 02, 2025
QuoteThe Vizhinjam International Deepwater Multipurpose Seaport in Kerala is a significant advancement in India's maritime infrastructure: PM
QuoteToday is the birth anniversary of Bhagwan Adi Shankaracharya. Adi Shankaracharya ji awakened the consciousness of the nation. I pay tribute to him on this auspicious occasion: PM
QuoteIndia's coastal states and our port cities will become key centres of growth for a Viksit Bharat: PM
QuoteGovernment in collaboration with the state governments has upgraded the port infrastructure under the Sagarmala project enhancing port connectivity: PM
QuoteUnder PM-Gatishakti, the inter-connectivity of waterways, railways, highways and airways is being improved at a fast pace: PM
QuoteIn the last 10 years investments under Public-Private Partnerships have not only upgraded our ports to global standards, but have also made them future ready: PM
QuoteThe world will always remember Pope Francis for his spirit of service: PM

केरल के गवर्नर राजेंद्र अर्लेकर जी, मुख्यमंत्री श्रीमान पी. विजयन जी, केंद्रीय कैबिनेट के मेरे सहयोगीगण, मंच पर मौजूद अन्य सभी महानुभाव, और केरल के मेरे भाइयों और बहनों।

एल्लावर्क्कुम एन्डे नमस्कारम्। ओरिक्कल कूडि श्री अनन्तपद्मनाभंडे मण्णिलेक्क वरान् साद्धिच्चदिल् एनिक्क अतियाय सन्तोषमुण्ड।

साथियों,

आज भगवान आदि शंकराचार्य जी की जयंती है। तीन वर्ष पूर्व सितंबर में मुझे उनके जन्मभूमि क्षेत्रम में जाने का सौभाग्य मिला था। मुझे खुशी है कि मेरे संसदीय क्षेत्र काशी में विश्वनाथ धाम परिसर में आदि शंकराचार्य जी की भव्य प्रतिमा स्थापित की गई है। मुझे उत्तराखंड के केदारनाथ धाम में आदि शंकराचार्य जी की दिव्य प्रतिमा के अनावरण का भी सौभाग्य मिला है। और आज ही देवभूमि उत्तराखंड में केदारनाथ मंदिर के पट खुले हैं, केरल से निकलकर, देश के अलग-अलग कोनों में मठों की स्थापना करके आदि शंकराचार्य जी ने राष्ट्र की चेतना को जागृत किया। इस पुनीत अवसर पर मैं उन्हें श्रद्धापूर्वक नमन करता हूं।

साथियों,

यहां एक ओर अपनी संभावनाओं के साथ उपस्थित ये विशाल समुद्र है। औऱ दूसरी ओर प्रकृति का अद्भुत सौंदर्य है। और इन सबके बीच अब new age development का सिंबल, ये विझिंजम डीप-वॉटर सी-पोर्ट है। मैं केरल के लोगों को, देश के लोगों को बहुत-बहुत बधाई देता हूं।

|

साथियों,

इस सी-पोर्ट को Eight thousand eight hundred करोड़ रुपए की लागत से तैयार किया गया है। अभी इस ट्रांस-शिपमेंट हब की जो क्षमता है, वो भी आने वाले समय में बढ़कर के तीन गुनी हो जाएगी। यहां दुनिया के बड़े मालवाहक जहाज आसानी से आ सकेंगे। अभी तक भारत का 75 परसेंट ट्रांस-शिपमेंट भारत के बाहर के पोर्ट्स पर होता था। इससे देश को बहुत बड़ा revenue loss होता आया है। ये परिस्थिति अब बदलने जा रही है। अब देश का पैसा देश के काम आएगा। जो पैसा बाहर जाता था, वो केरल और विझिंजम के लोगों के लिए नई economic opportunities लेकर आएगा।

साथियों,

गुलामी से पहले हमारे भारत ने हजारों वर्ष की समृद्धि देखी है। एक समय में ग्लोबल GDP में मेजर शेयर भारत का हुआ करता था। उस दौर में हमें जो चीज दूसरे देशों से अलग बनाती थी, वो थी हमारी मैरिटाइम कैपेसिटी, हमारी पोर्ट सिटीज़ की economic activity! केरल का इसमें बड़ा योगदान था। केरल से अरब सागर के रास्ते दुनिया के अलग-अलग देशों से ट्रेड होता था। यहां से जहाज व्यापार के लिए दुनिया के कई देशों में जाते थे। आज भारत सरकार देश की आर्थिक ताकत के उस चैनल को और मजबूत करने के संकल्प के साथ काम कर रही है। भारत के कोस्टल स्टेट्स, हमारी पोर्ट सिटीज़, विकसित भारत की ग्रोथ का अहम सेंटर बनेंगे। मैं अभी पोर्ट की विजिट करके आया हूं, और गुजरात के लोगों को जब पता चलेगा, कि इतना बढ़िया पोर्ट ये अडानी ने यहां केरल में बनाया है, ये गुजरात में 30 साल से पोर्ट पर काम कर रहे हैं, लेकिन अभी तक वहां उन्होंने ऐसा पोर्ट नहीं बनाया है, तब उनको गुजरात के लोगों से गुस्सा सहन करने के लिए तैयार रहना पड़ेगा। हमारे मुख्यमंत्री जी से भी मैं कहना चाहूंगा, आप तो इंडी एलायंस के बहुत बड़े मजबूत पिलर हैं, यहां शशि थरूर भी बैठे हैं, और आज का ये इवेंट कई लोगों की नींद हराम कर देगा। वहाँ मैसेज चला गया जहां जाना था।

साथियों,

पोर्ट इकोनॉमी की पूरे potential का इस्तेमाल तब होता है, जब इंफ्रास्ट्रक्चर और ease of doing business, दोनों को बढ़ावा मिले। पिछले 10 वर्षों में यही भारत सरकार की पोर्ट और वॉटरवेज पॉलिसी का ब्लूप्रिंट रहा है। हमने इंडस्ट्रियल एक्टिविटीज़ और राज्य के होलिस्टिक विकास के लिए तेजी से काम आगे बढ़ाया है। भारत सरकार ने, राज्य सरकार के सहयोग से सागरमाला परियोजना के तहत पोर्ट इंफ्रास्ट्रक्चर को अपग्रेड किया है, पोर्ट कनेक्टिविटी को भी बढ़ाया है। पीएम-गतिशक्ति के तहत वॉटरवेज, रेलवेज, हाइवेज और एयरवेज की inter-connectivity को तेज गति से बेहतर बनाया जा रहा है। Ease of doing business के लिए जो reforms किए गए हैं, उससे पोर्ट्स और अन्य इंफ्रास्ट्रक्चर सेक्टर में भी इनवेस्टमेंट बढ़ा है। Indian seafarers, उनसे जुड़े नियमों में भी भारत सरकार ने Reforms किए हैं। और इसके परिणाम भी देश देख रहा है। 2014 में Indian seafarers की संख्या सवा लाख से भी कम थी। अब इनकी संख्या सवा तीन लाख से भी ज्यादा हो गई है। आज भारत seafarers की संख्या के मामले में दुनिया के टॉप थ्री देशों की लिस्ट में शामिल हो गया है।

|

Friends,

शिपिंग इंडस्ट्री से जुड़े लोग जानते हैं कि 10 साल पहले हमारे शिप्स को पोर्ट्स पर कितना लंबा इंतज़ार करना पड़ता था। उन्हें unload करने में लंबा समय लग जाता था। इससे बिजनेस, इंडस्ट्री और इकोनॉमी, सबकी स्पीड प्रभावित होती थी। लेकिन, हालात अब बदल चुके हैं। पिछले 10 वर्षों में हमारे प्रमुख बंदरगाहों पर Ship turn-around time में 30 परसेंट तक की कमी आई है। हमारे पोर्ट्स की Efficiency में भी बढ़ोतरी हुई है, जिसके कारण हम कम से कम समय में ज्यादा कार्गो हैंडल कर रहे हैं।

साथियों,

भारत की इस सफलता के पीछे पिछले एक दशक की मेहनत और विज़न है। पिछले 10 वर्षों में हमने अपने पोर्ट्स की क्षमता को दोगुना किया है। हमारे National Waterways का भी 8 गुना विस्तार हुआ है। आज global top 30 ports में हमारे दो भारतीय पोर्ट्स हैं। Logistics Performance Index में भी हमारी रैकिंग बेहतर हुई है। Global shipbuilding में हम टॉप-20 देशों में शामिल हो चुके हैं। अपने बेसिक इंफ्रास्ट्रक्चर को ठीक करने के बाद हम अब ग्लोबल ट्रेड में भारत की strategic position पर फोकस कर रहे हैं। इस दिशा में हमने Maritime Amrit Kaal Vision लॉन्च किया है। विकसित भारत के लक्ष्य तक पहुँचने के लिए हमारी मैरिटाइम strategy क्या होगी, हमने उसका रोडमैप बनाया है। आपको याद होगा, G-20 समिट में हमने कई बड़े देशों के साथ मिलकर इंडिया मिडिल ईस्ट यूरोप कॉरिडोर पर सहमति बनाई है। इस रूट पर केरल बहुत महत्वपूर्ण position पर है। केरल को इसका बहुत लाभ होने वाला है।

साथियों,

देश के मैरीटाइम सेक्टर को नई ऊंचाई देने में प्राइवेट सेक्टर का भी अहम योगदान है। Public-Private Partnerships के तहत पिछले 10 वर्षों में हजारों करोड़ रुपए का निवेश हुआ है। इस भागीदारी से न केवल हमारे पोर्ट्स ग्लोबल स्टैंडर्ड पर अपग्रेड हुए हैं, बल्कि वो फ्यूचर रेडी भी बने हैं। प्राइवेट सेक्टर की भागीदारी से इनोवेशन और efficiency, दोनों को बढ़ावा मिला है। और शायद मीडिया के लोगों ने एक बात पर ध्यान केंद्रित किया होगा, जब हमारे पोर्ट मिनिस्टर अपना भाषण दे रहे थे, तो उन्होंने कहा, अडानी का उल्लेख करते हुए, उन्होंने कहा कि हमारी सरकार के पार्टनर, एक कम्युनिस्ट गवर्नमेंट का मंत्री बोल रहा है, प्राइवेट सेक्टर के लिए, कि हमारी सरकार का पार्टनर, ये बदलता हुआ भारत है।

|

साथियों,

हम कोच्चि में shipbuilding and repair cluster स्थापित करने की दिशा में भी आगे बढ़ रहे हैं। इस cluster के तैयार होने से यहां रोजगार के अनेक नए अवसर तैयार होंगे। केरल के local talent को, केरल के युवाओं को, आगे बढ़ने का मौका मिलेगा।

Friends,

भारत की shipbuilding capabilities को बढ़ाने के लिए देश अब बड़े लक्ष्य लेकर चल रहा है। इस साल बजट में भारत में बड़े शिप के निर्माण को बढ़ाने के लिए नई पॉलिसी की घोषणा की गई है। इससे हमारे मैन्युफैक्चरिंग सेक्टर को भी बढ़ावा मिलेगा। इसका सीधा लाभ हमारे MSME को होगा, और इससे बड़ी संख्या में employment के और entrepreneurship के अवसर तैयार होंगे।

साथियों,

सही मायनों में विकास तब होता है, जब इंफ्रास्ट्रक्चर भी बिल्ड हो, व्यापार भी बढ़े, और सामान्य मानवी की बेसिक जरूरतें भी पूरी हों। केरल के लोग जानते हैं, हमारे प्रयासों से पिछले 10 वर्षों में केरल में पोर्ट इंफ्रा के साथ-साथ कितनी तेजी से हाइवेज, रेलवेज़ और एयरपोर्ट्स से जुड़ा विकास हुआ है। कोल्लम बाईपास और अलापूझा बाईपास, जैसे वर्षों से अटके प्रोजेक्ट्स को भारत सरकार ने आगे बढ़ाया है। हमने केरल को आधुनिक वंदे भारत ट्रेनें भी दी हैं।

Friends,

भारत सरकार, केरल के विकास से देश के विकास के मंत्र पर भरोसा करती है। हम कॉपरेटिव फेडरिलिज्म की भावना से चल रहे हैं। बीते एक दशक में हमने केरल को विकास के सोशल पैरामीटर्स पर भी आगे ले जाने का काम किया है। जलजीवन मिशन, उज्ज्वला योजना, आयुष्मान भारत, प्रधानमंत्री सूर्यघर मुफ्त बिजली योजना, ऐसी अनेक योजनाओं से केरल के लोगों को बहुत लाभ हो रहा है।

साथियों,

हमारे फिशरमेन का बेनिफिट भी हमारी प्राथमिकता है। ब्लू रेवोल्यूशन और प्रधानमंत्री मत्स्य संपदा योजना के तहत केरल के लिए सैकड़ों करोड़ रुपए की परियोजनाओं को मंजूरी दी गई है। हमने पोन्नानी और पुथियाप्पा जैसे फिशिंग हार्बर का भी modernization किया है। केरल में हजारों मछुआरे भाई-बहनों को किसान क्रेडिट कार्ड्स भी दिये गए हैं, जिसके कारण उन्हें सैकड़ों करोड़ रुपए की मदद मिली है।

|

साथियों,

हमारा केरल सौहार्द और सहिष्णुता की धरती रहा है। यहाँ सैकड़ों साल पहले देश की पहली, और दुनिया की सबसे प्राचीन चर्च में से एक सेंट थॉमस चर्च बनाई गई थी। हम सब जानते हैं, हम सबके लिए कुछ ही दिन पहले दु:ख की बड़ी घड़ी आई है। कुछ दिन पहले हम सभी ने पोप फ्रांसिस को खो दिया है। भारत की ओर से उनके अंतिम संस्कार में शामिल होने के लिए हमारी राष्ट्रपति, राष्ट्रपति द्रौपदी मुर्मू जी वहाँ गई थीं। उसके साथ हमारे केरल के ही साथी, हमारे मंत्री श्री जॉर्ज कुरियन, वह भी गए थे। मैं भी, केरल की धरती से एक बार फिर, इस दुःख में शामिल सभी लोगों के प्रति अपनी संवेदना प्रकट करता हूँ।

साथियों,

पोप फ्रांसिस की सेवा भावना, क्रिश्चियन परम्पराओं में सबको स्थान देने के उनके प्रयास, इसके लिए दुनिया हमेशा उन्हें याद रखेगी। मैं इसे अपना सौभाग्य मानता हूं, कि मुझे उनके साथ जब भी मिलने का अवसर मिला, अनेक विषयों पर विस्तार से मुझे उनसे बातचीत का अवसर मिला। और मैंने देखा हमेशा मुझे उनका विशेष स्नेह मिलता रहता था। मानवता, सेवा और शांति जैसे विषयों पर उनके साथ हुई चर्चा, उनके शब्द हमेशा मुझे प्रेरित करते रहेंगे।

साथियों,

मैं एक बार फिर आप सभी को आज के इस आयोजन के लिए अपनी शुभकामनाएं देता हूं। केरल global maritime trade का बड़ा सेंटर बने, और हजारों नई जॉब्स क्रिएट हों, इस दिशा में भारत सरकार, राज्य सरकार के साथ मिलकर काम करती रहेगी। मुझे पूरा विश्वास है कि केरल के लोगों के सामर्थ्य से भारत का मैरीटाइम सेक्टर नई बुलंदियों को छुएगा।

नमुक्क ओरुमिच्च् ओरु विकसित केरलम पडत्तुयर्ताम्, जइ केरलम् जइ भारत l

धन्यवाद।