નમસ્કાર, રાજસ્થાનના રાજ્યપાલ કલરાજ મિશ્રા, રાજસ્થાનના મુખ્યમંત્રી, મારા મિત્ર શ્રી અશોક ગેહલોત, રેલવે મંત્રી શ્રી અશ્વિની વૈષ્ણવ, રાજસ્થાન સરકારના મંત્રીઓ, વિધાનસભા અને વિધાન પરિષદના વિરોધ પક્ષના નેતા, મંચ પર બેઠેલા તમામ સાંસદો, ધારાસભ્યો, અન્ય તમામ મહાનુભાવો, અને રાજસ્થાનના મારા વ્હાલા ભાઈઓ અને બહેનો,
મા ભારતીની પૂજા કરતી રાજસ્થાનની ધરતીને આજે પહેલી વંદે ભારત ટ્રેન મળી રહી છે. દિલ્હી કેન્ટ-અજમેર વંદે ભારત એક્સપ્રેસથી જયપુર-દિલ્હીની મુસાફરી વધુ સરળ બનશે. આ ટ્રેન રાજસ્થાનના પ્રવાસન ઉદ્યોગમાં પણ ઘણી મદદ કરશે. પુષ્કર હોય કે અજમેર શરીફ, શ્રદ્ધાળુઓ માટે આવા મહત્વના આસ્થાના સ્થળોએ પહોંચવામાં સરળતા રહેશે.
ભાઈઓ અને બહેનો,
છેલ્લા બે મહિનામાં આ છઠ્ઠી વંદે ભારત એક્સપ્રેસ છે જેને લીલી ઝંડી બતાવવાનો મને લહાવો મળ્યો છે. મુંબઈ-સોલાપુર વંદે ભારત એક્સપ્રેસ, મુંબઈ-શિરડી વંદે ભારત એક્સપ્રેસ, રાણી કમલાપતિ-હઝરત નિઝામુદ્દીન વંદે ભારત એક્સપ્રેસ, સિકંદરાબાદ-તિરુપતિ વંદે ભારત એક્સપ્રેસ, ચેન્નાઈ કોઈમ્બતુર વંદે ભારત એક્સપ્રેસ અને હવે આ જયપુર-દિલ્હી વંદે ભારત એક્સપ્રેસ આજથી શરૂ થઈ રહી છે. આ આધુનિક ટ્રેનો શરૂ થઈ ત્યારથી અત્યાર સુધીમાં લગભગ 60 લાખ લોકોએ આ ટ્રેનોમાં મુસાફરી કરી છે. હાઈ સ્પીડ વંદે ભારતની સૌથી મોટી વિશેષતા એ છે કે તે લોકોનો સમય બચાવી રહી છે. અને એક અભ્યાસ એવો પણ છે કે એક વંદે ભારત પર મુસાફરી કરીને લોકો દરેક સફરમાં લગભગ અઢી હજાર કલાક બચાવે છે. પ્રવાસમાં બચેલા આ અઢી હજાર કલાક લોકોને અન્ય કામો માટે ઉપલબ્ધ બની રહ્યા છે. ઉત્પાદન કૌશલ્યથી લઈને બાંયધરીકૃત સલામતી સુધી, હાઈ સ્પીડથી લઈને ભવ્ય ડિઝાઈન સુધી, વંદે ભારત ઘણા ફાયદાઓથી આશીર્વાદિત છે. આ તમામ ગુણોને જોતા આજે દેશભરમાં વંદે ભારત ટ્રેનના વખાણ થઈ રહ્યા છે. વંદે ભારતે એક રીતે ઘણી નવી શરૂઆત કરી છે. વંદે ભારત પ્રથમ સેમી-હાઈ સ્પીડ ટ્રેન છે જે ભારતમાં બનાવવામાં આવી છે. વંદે ભારત આવી પ્રથમ ટ્રેન છે જે આટલી કોમ્પેક્ટ અને કાર્યક્ષમ છે. વંદે ભારત સ્વદેશી સુરક્ષા પ્રણાલી કવચ સાથે ફીટ કરવામાં આવેલી પ્રથમ ટ્રેન છે. વંદે ભારત એ ભારતીય રેલવેના ઈતિહાસની પ્રથમ ટ્રેન છે, જેણે વધારાના એન્જિન વિના સહ્યાદ્રી ઘાટની ઊંચી ચઢાણ પૂર્ણ કરી. વંદે ભારત એક્સપ્રેસ ભારતની પ્રથમ, હંમેશા પ્રથમ! ની ભાવનાને સમૃદ્ધ બનાવે છે મને ખુશી છે કે વંદે ભારત ટ્રેન આજે વિકાસ, આધુનિકતા, સ્થિરતા અને આત્મનિર્ભરતાનો પર્યાય બની ગઈ છે. વંદે ભારતની આજની યાત્રા, આવતીકાલ આપણને વિકસિત ભારતની યાત્રા તરફ લઈ જશે. વંદે ભારત ટ્રેન માટે હું રાજસ્થાનના લોકોને અભિનંદન આપું છું.
સાથીઓ,
આપણા દેશની કમનસીબી છે કે સામાન્ય માણસના જીવનનો આટલો મોટો હિસ્સો ધરાવતી રેલવે જેવી મહત્વની વ્યવસ્થાને પણ રાજકારણનો અખાડો બનાવી દેવામાં આવ્યો. આઝાદી પછી પણ ભારતને વિશાળ રેલવે નેટવર્ક મળ્યું હતું. પરંતુ રેલવેના આધુનિકીકરણમાં હંમેશા રાજકીય હિતોનું વર્ચસ્વ રહ્યું છે. ત્યારે રાજકીય હિત જોતા કોણ રેલવે મંત્રી બનશે અને કોણ નહીં તે નક્કી થતું હતું. કઇ ટ્રેન કયા સ્ટેશન પર દોડશે તે નક્કી કરવામાં રાજકીય સ્વાર્થ વપરાતો હતો. રાજકીય સ્વાર્થ હતો કે બજેટમાં આવી ટ્રેનોની જાહેરાતો કરી, જે ક્યારેય દોડી જ નહીં. સ્થિતિ એવી હતી કે રેલવે ભરતીમાં રાજકારણ હતું, ભ્રષ્ટાચાર બેફામ હતો. સ્થિતિ એવી હતી કે ગરીબ લોકોની જમીન છીનવીને તેમને રેલવેમાં નોકરી અપાઈ હતી. દેશમાં હજારો માનવરહિત લેવલ ક્રોસિંગ પણ પોતાને બચાવવા માટે છોડી દેવામાં આવ્યા હતા. રેલવે સલામતી, રેલવેની સ્વચ્છતા, રેલવે પ્લેટફોર્મની સ્વચ્છતા, દરેક બાબતની અવગણના કરવામાં આવી. આ તમામ સંજોગોમાં 2014થી પરિવર્તન આવવાનું શરૂ થયું છે. જ્યારે દેશની જનતાએ સ્થિર સરકાર બનાવી, જ્યારે દેશની જનતાએ પૂર્ણ બહુમતી સાથે સરકાર બનાવી, જ્યારે સરકાર પરથી રાજકીય સોદાબાજીનું દબાણ દૂર થયું, ત્યારે રેલવેએ પણ રાહતનો શ્વાસ લીધો અને નવી સિદ્ધિ મેળવવા દોડી. આજે, દરેક ભારતીય ભારતીય રેલવેના પરિવર્તનને જોઈને ગર્વ અનુભવે છે.
ભાઈઓ અને બહેનો,
રાજસ્થાનના લોકોએ હંમેશા આપણા બધા પર તેમના ભરપૂર આશીર્વાદ વરસાવ્યા છે. આજે અમારી સરકાર આ વીરોની ભૂમિને નવી સંભાવનાઓ અને નવી તકોની ભૂમિ બનાવી રહી છે. રાજસ્થાન દેશના ટોચના પર્યટન સ્થળોમાંનું એક છે. રાજસ્થાન આવતા પ્રવાસીઓનો સમય બચે અને મહત્તમ સુવિધાઓ મળે તે ખૂબ જ જરૂરી છે. કનેક્ટિવિટી આમાં મોટી ભૂમિકા ભજવે છે. રાજસ્થાનની કનેક્ટિવિટી અંગે કેન્દ્ર સરકારે પાછલા વર્ષોમાં જે કામ કર્યું છે, તે સ્વીકારવું પડશે કે આ કામ અભૂતપૂર્વ રહ્યું છે. ફેબ્રુઆરીમાં જ મને દિલ્હી-મુંબઈ એક્સપ્રેસવેના દિલ્હી-દૌસા-લાલસોટ સેક્શનના ઉદ્ઘાટન માટે દૌસાની મુલાકાત લેવાની તક મળી. દૌસા ઉપરાંત આ એક્સપ્રેસ-વેથી અલવર, ભરતપુર, સવાઈ માધોપુર, ટોંક, બુંદી અને કોટા જિલ્લાના લોકોને ઘણો ફાયદો થશે. કેન્દ્ર સરકાર રાજસ્થાનના સરહદી વિસ્તારોમાં લગભગ 1400 કિલોમીટરના રસ્તાઓ પર પણ કામ કરી રહી છે. હાલ રાજસ્થાનમાં લગભગ એક હજાર કિલોમીટરના વધુ રસ્તાઓ બનાવવાની દરખાસ્ત છે.
સાથીઓ,
અમારી સરકાર રાજસ્થાનમાં રોડ અને રેલ કનેક્ટિવિટીને સર્વોચ્ચ પ્રાથમિકતા આપી રહી છે. તારંગાહિલથી આબુ રોડ વાયા અંબાજી સુધી નવી રેલવે લાઈન બનાવવાની કામગીરી પણ શરૂ થઈ ગઈ છે. આ રેલ લાઇનની માંગ 100 વર્ષથી વધુ જૂની છે, જે હવે ભાજપ સરકારે પૂરી કરી છે. અમે ઉદયપુરથી અમદાવાદ વચ્ચેની રેલ લાઇનને બ્રોડગેજમાં બદલવાનું કામ પણ પૂર્ણ કર્યું છે. આ સાથે મેવાડ ક્ષેત્રને ગુજરાત અને દેશના અન્ય ભાગો સાથે બ્રોડગેજ દ્વારા જોડવામાં આવ્યું છે. છેલ્લા 9 વર્ષમાં રાજસ્થાનના લગભગ 75 ટકા નેટવર્કનું વિદ્યુતીકરણ પૂર્ણ થયું છે. 2014 પહેલાની સરખામણીમાં, અમારા અશ્વિનીજીએ વિગતવાર જણાવ્યું કે રાજસ્થાનના રેલ બજેટમાં 14 ગણો વધારો થયો છે. 2014 પહેલા જે ઉપલબ્ધ હતું અને આજે જે ઉપલબ્ધ છે તેમાં 14 ગણો વધારો થયો છે. 2014 પહેલા જ્યાં રાજસ્થાનનું સરેરાશ રેલવે બજેટ 700 કરોડની આસપાસ હતું, આ વર્ષે તે 9500 કરોડથી વધુ છે. આ સમયગાળા દરમિયાન રેલવે લાઈનોને બમણી કરવાની ઝડપ પણ બમણીથી વધુ થઈ ગઈ છે. પાછલા વર્ષોમાં રેલવેના ગેજ કન્વર્ઝન અને ડબલીંગના કામથી રાજસ્થાનના આદિવાસી વિસ્તારોને ઘણો ફાયદો થયો છે. ડુંગરપુર, ઉદયપુર, ચિત્તોડગઢ, પાલી અને સિરોહી જિલ્લામાં રેલ સુવિધાઓ વિસ્તરી છે. રેલવે લાઇનની સાથે રાજસ્થાનના રેલવે સ્ટેશનોને પણ કાયાકલ્પ કરવામાં આવી રહ્યા છે. અમૃત ભારત સ્ટેશન યોજના હેઠળ રાજસ્થાનમાં ડઝનબંધ સ્ટેશનોનો વિકાસ કરવામાં આવી રહ્યો છે.
સાથીઓ,
પ્રવાસીઓની સુવિધાને ધ્યાનમાં રાખીને સરકાર વિવિધ પ્રકારની સર્કિટ ટ્રેનો પણ દોડાવી રહી છે. ભારત ગૌરવ સર્કિટ ટ્રેને અત્યાર સુધીમાં 70 થી વધુ ટ્રીપ કરી છે. આ ટ્રેનોમાં 15 હજારથી વધુ મુસાફરોએ મુસાફરી કરી છે. અયોધ્યા-કાશી હોય કે દક્ષિણના વિસ્તારોની મુલાકાત લો, દ્વારકા જી હોય, શીખ સમુદાયના ગુરુઓના તીર્થસ્થળો હોય, આવા અનેક સ્થળો માટે આજે ભારત ગૌરવ સર્કિટ ટ્રેન દોડાવવામાં આવી રહી છે. આપણે ઘણીવાર સોશિયલ મીડિયા પર જોઈએ છીએ કે આ મુસાફરો તરફથી કેટલો સારો પ્રતિસાદ મળી રહ્યો છે, આ ટ્રેનોને કેટલી પ્રશંસા મળી રહી છે. આ ટ્રેનો પણ એક ભારત શ્રેષ્ઠ ભારતની ભાવનાને સતત મજબૂત કરી રહી છે.
સાથીઓ,
ભારતીય રેલવેએ વર્ષોથી વધુ એક પ્રયાસ કર્યો છે જેણે રાજસ્થાનના સ્થાનિક ઉત્પાદનોને સમગ્ર દેશમાં પહોંચાડવામાં પણ મદદ કરી છે. આ વન સ્ટેશન વન પ્રોડક્ટ અભિયાન છે. ભારતીય રેલવેએ રાજસ્થાનમાં લગભગ 70 વન સ્ટેશન વન પ્રોડક્ટ સ્ટોલ સ્થાપ્યા છે. આ સ્ટોલમાં જયપુરી રજાઇ, સાંગાનેરી બ્લોક પ્રિન્ટ બેડશીટ્સ, ગુલાબની બનાવટો, અન્ય હસ્તકલાનું જોરશોરથી વેચાણ થઈ રહ્યું છે. એટલે કે રાજસ્થાનના નાના ખેડૂતો, કારીગરો અને હસ્તકલાકારોને બજાર સુધી પહોંચવા માટે આ નવું માધ્યમ મળ્યું છે. વિકાસમાં આ દરેકની ભાગીદારી છે, એટલે કે વિકાસ માટે દરેકનો પ્રયાસ છે. જ્યારે રેલ જેવી કનેક્ટિવિટીનું ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર મજબૂત હોય ત્યારે દેશ મજબૂત હોય છે. તેનાથી દેશના સામાન્ય નાગરિકને ફાયદો થાય છે, દેશના ગરીબ અને મધ્યમ વર્ગને ફાયદો થાય છે. મને ખાતરી છે કે આધુનિક વંદે ભારત ટ્રેન રાજસ્થાનના વિકાસને ઝડપી બનાવવામાં મહત્વની ભૂમિકા ભજવશે. અને હું ખાસ કરીને ગેહલોતજીનો આભાર વ્યક્ત કરું છું કે આ દિવસોમાં તેઓ રાજકીય સંકટમાં ઘણી સમસ્યાઓમાંથી પસાર થઈ રહ્યા છે. તેમ છતાં, તેમણે વિકાસ કાર્ય માટે સમય કાઢ્યો અને રેલવે કાર્યક્રમમાં ભાગ લીધો. હું તેમનું સ્વાગત કરું છું, હું તેમને અભિનંદન આપું છું અને હું ગેહલોત જીને આ કહેવા માંગુ છું. ગેહલોત સાહેબ, તમારા દરેક હાથમાં લાડુ છે. તમારા રેલવે મંત્રી રાજસ્થાનના છે અને રેલવે બોર્ડના અધ્યક્ષ પણ રાજસ્થાનના છે. આમ તો તમારા હાથમાં લાડુ છે અને અન્ય જે કામ આઝાદી પછી તરત જ થવું જોઈતું હતું તે હજુ સુધી થયું નથી, પણ તમને મારામાં એટલો વિશ્વાસ છે, એટલો વિશ્વાસ છે કે તમે આજે એ કામ મારી સામે મૂક્યું છે. તમારો વિશ્વાસ મારી મિત્રતાની સારી તાકાત છે અને તમે મિત્ર તરીકે જે વિશ્વાસ મૂક્યો છે તેના માટે હું તમારો આભાર વ્યક્ત કરું છું. ફરી એકવાર હું તમને બધાને અભિનંદન આપું છું, હું રાજસ્થાનને અભિનંદન આપું છું, તમારો ખૂબ ખૂબ આભાર!